Trách nhiệm và giải pháp căn bản để đẩy lùi tình trạng tham nhũng

Thứ Ba, 30/10/2018, 12:18
Bên cạnh tham nhũng vặt thì tham nhũng lớn, lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau cần nhận diện đánh giá thực chất. Tổng Thanh tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp căn bản để đẩy lùi tình trạng trên?

Tại phiên chất vấn sáng 30-10, nhiều đại biểu đã chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng, công tác tiếp dân và các vấn đề cử tri quan tâm. 

Cụ thể, đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) cho rằng, hiện nay theo báo cáo nhận định tham nhũng đang là thách thức, bức xúc. Bên cạnh tham nhũng vặt thì tham nhũng lớn, lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau cần nhận diện đánh giá thực chất. Tổng Thanh tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp căn cơ để đẩy lùi tình trạng trên? Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) chất vấn tình hình tiếp công dân so với mong đợi còn rất xa. Xin Chính phủ cho biết giải pháp trong thời gian tới?

Trả lời các câu hỏi trên, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái cho biết, ngày 13/11, Quốc hội sẽ có một ngày thảo luận báo cáo, trong đó có báo cáo phòng chống tham nhũng (PCTN). 

Công tác PCTN được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và toàn dân quan tâm. Thời gian qua, với quyết tâm cao, quyết liệt thì tình hình tham nhũng được ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm. Tuy nhiên, tham nhũng vẫn là vấn đề hết sức phức tạp nên cần đẩy mạnh phòng chống.
Có nhiều nguyên nhân nhưng có công tác tuyên truyền và hệ thống pháp luật, công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý. Thời gian qua, chúng ta làm được nhiều việc.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo Trung ương, Chính phủ quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh với nhiều giải pháp: Tiếp tục tuyên truyền pháp luật để người dân, cả hệ thống, cán bộ công chức nắm vững. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để đầy đủ, toàn diện, đảm bảo kiểm soát được hoạt động, lĩnh vực của người có trách nhiệm. Trong đó phải nhanh chóng sửa đổi luật PCTN trong kỳ họp này, trong đó nhiều giải pháp và khắc phục hạn chế tồn tại nhất là xử lý tài sản không giải trình hợp lý. Tăng cường cả hệ thống chính trị vào cuộc giám sát, phát hiện, góp phần làm trong sạch bộ máy.

Về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng đây là việc quan trọng. Chính phủ đã có giải pháp tăng cường trong năm nay. Các địa phương cũng đẩy mạnh công tác này. Tình hình giải quyết có thuyên giảm, số liệu cho thấy số đơn khiếu nại và vụ việc có tăng, số đoàn đông người không tăng so với 2017. 

Thanh tra Chính phủ với chức năng của mình tham mưu đề xuất nhiều giải pháp, trong đó có tuyên truyền phổ biến pháp luật, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại. Thanh kiểm tra để chấn chỉnh, phối hợp ban ngành, tổ chức trong hệ thống chính trị để giải quyết một cách hiệu quả. Giải pháp đột phá là phải tiếp, giải quyết dứt điểm vụ việc, yêu cầu khiếu nại từ cơ sở.

Trước đó, trình bày trước Quốc hội Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội  Nguyễn Thanh Hải cho biết, giải quyết kiến nghị của cử tri về thanh tra, xử lý vi phạm; phòng, chống tham nhũng đã đạt nhiều kết quả tích cực, được cử tri ghi nhận, một số vụ việc đặc biệt nghiêm trọng đã được xử lý như vụ AVG, vi phạm đất đai ở Đà Nẵng, cảng Quy Nhơn, Khu đô thị Thủ Thiêm, vụ đánh bạc trên Internet...

Tuy nhiên, hạn chế trong giải quyết khiếu nại tố cáo từ đầu nhiệm kỳ đến nay vẫn còn tồn tại đó là tình trạng "tham nhũng vặt". Việc chống “tham nhũng vặt” còn chưa thực sự hiệu quả, cử tri đánh giá cao kết quả đạt được trong phòng chống tham nhũng, đặc biệt là công tác thu hồi tài sản tham nhũng trong các vụ án lớn, tuy nhiên hiện tượng đòi “hối lộ”, “lót tay”, “phong bì” mà người dân phải đối diện hàng ngày khi thực hiện một số thủ tục hành chính ngày càng có những biểu hiện tinh vi, biến tướng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức xã hội, nhưng chậm được phát hiện, xử lý qua thanh tra kiểm tra của cơ quan nhà nước.

Nêu kiến nghị đối với các cơ quan thuộc khối Chính phủ, bà Hải đề nghị, bên cạnh việc xử lý các vụ tham nhũng lớn, cần quan tâm và có giải pháp hiệu quả, quyết liệt hơn nữa trong chống “tham nhũng vặt”, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

 


Phương Thuỷ
.
.
.