Cử tri tin tưởng vào quyết tâm và hành động phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước

Thứ Hai, 22/10/2018, 11:21

 “Cử tri và Nhân dân tiếp tục thể hiện sự tin tưởng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, sáng 22-10.



Cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước

Theo báo cáo, từ sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.480 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Các ý kiến tiếp tục thể hiện tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Quốc hội, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Tình hình kinh tế - xã hội có chuyển biến tích cực và đạt những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định; tốc độ tăng GDP đạt khá cao, chất lượng tăng trưởng được nâng lên;

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn

Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp có chuyển biến tích cực; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện; an sinh xã hội được chăm lo, bảo đảm, đời sống Nhân dân được nâng cao; chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt nhiều kết quả.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong kiện toàn hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu của mỗi lãnh đạo, cán bộ, đảng viên.

Quốc hội tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn; tăng cường công tác lập pháp và giám sát việc giải quyết những vấn đề cử tri và Nhân dân kiến nghị. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sâu sát, toàn diện, hiệu quả trên các lĩnh vực; tập trung thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính; tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tầng lớp Nhân dân để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân;

Tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018. Nhiều bộ, ngành đã bước đầu tinh gọn bộ máy, đơn giản hóa thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện một cách sâu sát, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ...

Đề nghị xử lý nghiêm hành vi “nhũng nhiễu”, “vòi vĩnh” khi giải quyết công việc

Cử tri và Nhân dân tiếp tục thể hiện sự tin tưởng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân còn bức xúc về nạn “tham nhũng vặt”, nhiều doanh nghiệp và người dân vẫn phải chi những khoản ngoài quy định khi thực hiện các thủ tục hành chính và chưa hài lòng khi những biểu hiện tiêu cực này chủ yếu được phát hiện thông qua phản ánh, tố giác của người dân hoặc qua báo chí mà rất ít được phát hiện thông qua đấu tranh nội bộ, tự phê bình và phê bình của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức.

Các đại biểu tham dự phiên họp

Đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; coi trọng các giải pháp phòng ngừa; tăng cường phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi “nhũng nhiễu”, “vòi vĩnh” khi giải quyết công việc với người dân, doanh nghiệp; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tham nhũng (sau khi được Quốc hội thông qua), kịp thời có văn bản hướng dẫn thực hiện, nhất là với các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu, về công khai, minh bạch tài sản, thu nhập và thu hồi tài sản tham nhũng.

Thời gian qua, các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện điều tra nhanh, truy bắt kịp thời, xử lý nhiều đối tượng phạm tội, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân rất lo ngại về tình hình tội phạm trên một số địa bàn vẫn diễn biến phức tạp: trộm, cướp ngày càng nguy hiểm, táo tợn (như cướp ngân hàng, cướp tiệm vàng); một số vụ án giết nhiều người gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân; nạn bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực gia đình; tình trạng mua bán và chế biến các chất ma túy diễn biến rất phức tạp; hành vi lừa đảo qua mạng, hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi; “bảo kê”, băng nhóm “xã hội đen”, sử dụng “đầu gấu” đòi nợ thuê… diễn ra ở một số nơi gây bức xúc trong Nhân dân.

Toàn cảnh phiên họp sáng nay

Đề nghị Bộ Công an tập trung trấn áp các loại tội phạm; các ngành chức năng ở trung ương và địa phương kiên quyết xử lý hành vi bao che vi phạm, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật của Nhân dân; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và tố giác tội phạm.

Cử tri lên án hành vi kích động tụ tập đông người, gây mất an ninh, trật tự

Cử tri và Nhân dân bất bình, lên án các hành động kích động tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản của Nhà nước và Nhân dân, gây mất an ninh, trật tự tại một số địa phương trong thời gian qua. Đề nghị các cơ quan chức năng chủ động phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là đối với những đối tượng cầm đầu, cấu kết với các thế lực thù địch.

Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý và định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trước các hành vi kích động, kịp thời ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng mạng xã hội, internet để kích động tụ tập đông người, gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội.


A.Quỳnh
.
.
.