Thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam

Thứ Sáu, 10/05/2019, 18:15

Ngày 10-5 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ: Kỷ niệm 25 năm thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, với sự tham gia của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội Natasha Ansell, cùng hơn 250 lãnh đạo các ngành và doanh nghiệp.


Hội nghị tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng như thúc đẩy đầu tư và chính sách bền vững; thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai thông qua nền kinh tế kỹ thuật số; sử dụng nền kinh tế internet để làm động lực cho tăng trưởng và đổi mới; giải quyết nhu cầu phát triển năng lượng của Việt Nam và cách để Việt Nam có thể hưởng lợi từ diễn biến thương mại toàn cầu hiện nay.

Đánh giá về mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) Natasaha Ansell cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ USD tại Việt Nam, tích hợp Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo việc làm chất lượng cho lao động Việt Nam và mở ra một thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ.

 Chính vì vậy, các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiểu mối liên kết giữa hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội, đồng thời nỗ lực hết mình để tiến hành kinh doanh theo cách tạo ra đồng thời giá trị kinh tế và xã hội lâu dài. Đặc biệt, các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng rất quan tâm đến sự thành công tiếp nối của Việt Nam và AmCham sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ để phát triển khu vực tư nhân tại đây.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Daniel Kritenbrink cũng cho biết, chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 3 vừa qua đã có nhiều thoả thuận hợp tác đầu tư với tổng trị giá 25 tỷ USD; trong đó, phải kể đến việc hợp tác giữa Công ty Bell Helicopter của Hoa Kỳ và Công ty trực thăng miền Bắc để cung cấp dịch vụ Du lịch ngắm cảnh tại Hạ Long – Quảng Ninh. 

Theo ông Daniel Kritenbrink, với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ động nắm bắt cơ hội từ cộng đồng doanh nghiệp, mối quan hệ song phương trong thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. “Doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hướng tới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng tại thị trường Việt Nam”, Đại sứ Daniel Kritenbrink khẳng định.

Các đại biểu dự hội nghị.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, Việt Nam đang hướng tới một cơ cấu đầu tư và thương mại có chất lượng cao hơn và bền vững hơn, trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ là đối tác quan trọng của Việt Nam trên hành trình thực hiện mục tiêu này, thông qua việc hợp tác với doanh nghiệp trong nước triển khai các dự án tiềm năng trong lĩnh vực chế tạo, công nghệ số, y tế và nhiều lĩnh vực khác. Theo đó, với sự hợp tác thương mại với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Việt Nam không chỉ có các công xưởng và sẽ có cả những Thung lũng Silicon châu Á, để góp phần định hình tương lai của nền kinh tế Việt Nam, đưa lại lợi ích cho hai bên một cách bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển nhanh và vượt bậc dựa trên quy mô và chiều sâu. Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác hơn nữa, trong đó kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục là nền tảng và động lực của quan hệ hai nước...

"Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả, thành công tại Việt Nam. Đặc biệt trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang mong muốn phát triển như năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, kết cấu hạ tầng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, du lịch, công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao…”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Lưu Hiệp
.
.
.