Mối quan hệ kinh tế là trọng tâm và động lực của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Thứ Tư, 27/06/2018, 11:16
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư là trọng tâm và động lực của quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, khẳng định Việt Nam chủ trương thúc đẩy thương mại tự do và giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 25 đến 26-6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ngày 26-6 đã có nhiều cuộc gặp với quan chức, nghị sĩ Hoa Kỳ cùng lãnh đạo các tổ chức tài chính thế giới gồm Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư là trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước; khẳng định Việt Nam chủ trương thúc đẩy thương mại tự do, tích cực thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước và giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

 Phó Thủ tướng cũng đã đề nghị phía Mỹ giải quyết các quan tâm của Việt Nam như việc công nhận quy chế kinh tế thị trường; các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam như tôm, máy giặt, pin mặt trời, túi dệt; xem xét miễn trừ áp thuế cao đối với sản phẩm nhôm thép nhập từ Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer.

Các Bộ trưởng cho biết Tổng thống Trump đánh giá cao chuyến thăm của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; ghi nhận phía Việt Nam đã hiểu những quan tâm của Hoa Kỳ và có trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp cụ thể, thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước phát triển tích cực. 

Các Bộ trưởng cho rằng quan hệ hai nước còn rất nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển trong thời gian tới; mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, công bằng cho doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp cận thị trường Việt Nam. 

Tại cuộc gặp với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Stephen Censky, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu; đề nghị Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ký kết Thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam; linh hoạt trong quá trình đánh giá tương đương và tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam sang Hoa Kỳ không bị gián đoạn; tăng cường hợp tác về nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu; đề nghị Hoa Kỳ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu xoài của Việt Nam và xem xét nhập khẩu thêm các hoa quả khác, trước mắt là quả bưởi.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Stephen Censky và đoàn cấp cao 2 bên tại cuộc gặp.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp cảm ơn quan tâm của Phó Thủ tướng trong việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa hai nước; cho biết Hoa Kỳ sẽ bắt đầu nhập khẩu vú sữa và đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để nhập khẩu xoài từ Việt Nam. Nhân dịp này, Hoa Kỳ cũng đề nghị Việt Nam xem xét nhập khẩu các hoa quả của Hoa Kỳ như quả việt quất và các loại hoa quả khác. 

Trong cuộc gặp với Đại sứ Charlene Barshefsky, cựu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, người đã ký kết Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2000, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Bà Charlene Barshefsky trong tiến trình phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tại các cuộc gặp làm việc với Tổng Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) Kristalina Georgieva và Phó Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Mitsuhiro Furusawa, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả cuộc gặp vừa qua bên lề Hội nghị G7 mở rộng ở Canada giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Giám đốc WB Kristalina Georgieva và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde; khẳng định WB và IMF là những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam; đánh giá cao những hỗ trợ của WB và IMF cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua, nhất là trong xóa đói giảm nghèo và ứng phó biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Chủ tịch Thượng viện Mỹ tạm quyền, Thượng nghị sỹ Orrin Hatch.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã có cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện tạm quyền, Thượng nghị sỹ Orrin Hatch. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cảm ơn sự ủng hộ của Thượng nghị sỹ đối với Việt Nam; đánh giá cao vai trò của Quốc hội Hoa Kỳ trong việc tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ...

Thượng nghị sỹ Hatch đánh giá cao những thành tựu đổi mới của Việt Nam; khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển hơn nữa. Thượng nghị sỹ cho biết ông sẽ tiếp tục thúc đẩy Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh như tẩy độc dioxin và hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.


Tiên An
.
.
.