Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Thứ Tư, 21/11/2018, 19:19

Đây là lời khẳng định của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink trong buổi nói chuyện với chủ đề quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trước 400 sinh viên và giảng viên của trường Đại học Hà Nội chiều 21-11.


Mở đầu bài phát biểu của mình, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink cho biết, ông rất hồi hộp và cảm thấy vinh dự khi được phát biểu trước đông đảo sinh viên – thế hệ trẻ năng động và  đầy nhiệt huyết của Việt Nam. 
Đại sứ Daniel J.Kritenbrink phát biểu về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.
Nhắc lại chặng đường phát triển trong quan hệ hai nước, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink khẳng định: “Ngày nay, mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hai nước chúng ta chia sẻ một lịch sử đặc biệt: sau nhiều năm chiến tranh và khó khăn, chúng ta đã cùng nhau xác lập một mối Quan hệ Đối tác Toàn diện trên mọi khía cạnh của quan hệ song phương của chúng ta từ quốc phòng, thương mại, y tế đến các mối quan hệ giao lưu nhân dân”.

Cũng theo Đại sứ Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Pete Peterson - Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Việt Nam có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước khi được Tổng thống Bill Clinton bổ nhiệm vào tháng 7 năm 1997. Và trong vai trò Đại sứ hiện tại của Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông sẽ nỗ lực hết mình để vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Đại sứ bày tỏ: “Tôi hết sức lạc quan về tương lai mà chúng ta cùng nhau chia sẻ - nhất là khi nhìn lại chặng đường mà chúng ta đã cùng nhau đi được”.

Thảo luận về chính sách của Hoa Kỳ tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink đã nêu những ưu tiên của Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng như các cách thức để xây dựng một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ - Việt Nam trong một thế giới còn nhiều bất ổn. 
Sinh viên Đại học Hà Nội đặt câu hỏi với Đại sứ Hoa Kỳ.

Đại sứ nói: “Hoa Kỳ tiếp tục tin rằng châu Á – khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương – sẽ định hình an ninh và sự thịnh vượng của Hoa Kỳ trong thế kỷ tới.  Tôn chỉ hoạt động, mục tiêu cơ bản của chúng tôi là để Hoa Kỳ trở thành một đối tác chủ yếu trong việc hỗ trợ phát triển một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, góp phần vào an ninh quốc tế, tham gia thương mại tự do, công bằng và có đi có lại, và tôn trọng nhân quyền và pháp quyền”.

Khi được hỏi về tương lai của chính sách Ấn Độ-Thái Bình Dương sau cuộc bầu cử giữa kỳ hồi đầu tháng, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink khẳng định, Hoa Kỳ có lợi ích lâu dài tại khu vực này và kết quả cuộc bầu cử sẽ không tác động lớn về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam nói riêng và các quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương nói chung.
Đại sứ Daniel J.Kritenbrink chụp ảnh lưu niệm với các sinh viên sau buổi nói chuyện. 

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink nhấn mạnh, Biển Đông có vai trò quan trọng đối với Hoa Kỳ trên nhiều phương diện và rằng ưu tiên của Hoa Kỳ là tự do hàng hải trên Biển Đông. “Hoa Kỳ tôn trọng tuyên bố của các quốc gia trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hoà bình, tuân thủ đúng luật pháp quốc tế”, Đại sứ cho biết.

Cũng tại buổi nói chuyện, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink đã dành nhiều thời gian để trả lời các câu hỏi của sinh viên xung quanh chính sách, văn hoá Hoa Kỳ cũng như giải đáp những thắc mắc về hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ.


H.Chi
.
.
.