Thông điệp của Thủ tướng tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam

Thứ Ba, 07/11/2017, 11:00
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa tái khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, cũng như đẩy mạnh hội nhập quốc tế, cải cách thể chế, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân.

Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2017 chính thức khai mạc sáng ngày 7-11 tại Đà Nẵng. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC.

Hội nghị do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt cũng như khu vực tiếp xúc với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương cũng như những doanh nghiệp hàng đầu, đại diện tới từ các tổ chức kinh tế, tài chính uy tín của quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chào mừng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điểm lại những thành tựu về kinh tế- xã hội của Việt Nam, theo đó, năm 2017 dự kiến GDP Việt Nam sẽ tăng 6,7% và phấn đấu trong 2016 - 2020 tăng 6,5-7%.. Việt Nam đã ký kết, tham gia 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 4 FTA mới, trong đó có 18 đối tác thuộc các nền kinh tế APEC. Đến nay đã có hơn 24.200 dự án đầu tư trực tiếp FDI đến từ 120 quốc gia, vùng lãnh thổ đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 310 tỷ USD, tương đương 155% GDP.

Mặc dù vậy, người đứng đầu chính phủ cũng cho biết Việt Nam phải đối mặt với nhiều hạn chế của nội tại nền kinh tế, các thách thức về an ninh, kinh tế,... do biến động của tình hình khu vực, tác động của biến đổi khí hậu, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động trên nhiều phương diện, vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức.

Các diễn giả tại Hội nghị.

"Với quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân", Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc qua đó đã nêu bật 3 định hướng chính của Việt Nam. Thứ nhất, tập trung vào cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững bảo đảm các thăng tiến xã hội không ngừng, cũng như đưa tầng lơp dân cư thu nhập thấp lên mức trung bình và khá.

Thứ hai, phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo thông qua các cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Việt Nam cam kết ủng hộ những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, những phát kiến mới. Đồng thời thực thi nghiêm túc các quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ cũng như trong khuôn khổ các hiệp FTA mà Việt Nam tham gia.

Đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự Hội nghị.

Thứ ba, thực hiện cải cách thuế theo hướng gia tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, hướng đến các chuẩn mực minh bạch, công bằng và hiệu quả theo tiêu chuẩn cao của OECD. Hiện tại thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam chỉ 20% và dự kiến sẽ giảm còn 15-17% theo lộ trình cải cách thuế sắp tới để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. 

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khẳng định với vị trí địa - kinh tế thuận lợi, nơi giao thoa của các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, với nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, với một nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ cao, với một chính phủ kiến tạo, quyết tâm đổi mới và thúc đẩy hội nhập… Việt Nam đang là một điểm đến kinh doanh đầu tư hấp dẫn. 

Cắt bỏ 5.000 thủ tục hành chính

Trong phần đối thoại, hỏi-đáp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhận được một số câu hỏi từ các đại biểu nước ngoài, với nội dung tập trung vào những thay đổi kinh tế, chính trị ở Việt Nam cũng như các giải pháp của chính phủ nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng và thu hút đầu tư.

Thủ tướng cho hay trong năm 2017, Việt Nam hứng chịu nhiều thiên tai nhưng vẫn cố gắng đạt được các mục tiêu như tăng trưởng GDP 6,5%... Thủ tướng nhấn mạnh môi trường kinh doanh Việt Nam được nhiều tổ chức lớn đánh giá cao. 

Theo Thủ tướng, thành công đầu tiên của Việt Nam là có tính ổn định chính trị cao và hòa bình. Về các giải pháp phát triển kinh doanh và thu hút đầu tư, Thủ tướng cho hay nước ta đã cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế pháp luật. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh trong năm 2017, Việt Nam đã cắt giảm được 5.000 thủ tục hành chính, qua đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí.

Sắp tới, theo Thủ tướng, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện thể chế, Việt Nam sẽ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang du lịch, dịch vụ, đồng thời tăng cường tích hợp vào thị trường toàn cầu.

Với câu hỏi về chính phủ kiến tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Từ lúc Chính phủ mới được thành lập, chúng tôi đã đưa ra mục tiêu về Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đó là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Chính phủ kiến tạo ở đây trước hết là tạo ra khuôn khổ, thể chế, pháp luật tốt nhất để phát triển kinh tế thị trường. Kiến tạo cũng có nghĩa là tạo sự thuận lợi, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, được quyền tự do kinh doanh. Kiến tạo là phải theo kịp những biến đổi về kinh tế - xã hội của khu vực và thế giới".


Nhóm PV APEC
.
.
.