Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Hải Phòng

Thứ Ba, 15/10/2019, 15:40
Chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV, sáng 15-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên.


Sau khi nghe Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa trình bày báo cáo về Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc vào ngày 21-10 này và tình hình kinh tế xã hội cả nước trong 9 tháng đầu năm, cử tri bày tỏ vui mừng và phấn khởi trước những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và TP Hải Phòng đã được trong những năm qua.

Thủ tướng giải đáp các kiến nghị của cư tri.

Kiến nghị với Thủ tướng, cử tri Phạm Ảnh mong muốn Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để kinh tế - xã hội nước ta có những bước phát triển mới với những thành tựu to lớn hơn nữa; cử tri kiến nghị Quốc hội và Chính phủ quan tâm có chính sách đặc thù cho Hải Phòng để đầu tư thực hiện các dự án theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Đặc biệt đề nghị TW quan tâm sớm đầu tư các tuyến đường liên tỉnh Hải Phòng – Quảng Ninh, đường ven biển các tỉnh Bắc bộ, đường 359, 352 trên địa bàn thành phố.

Còn theo cử tri Vũ Thị Thế, Chính phủ cần có chính sách ưu tiên để thu hút được nhiều học sinh giỏi vào học ngành sư phạm, chính sách tuyển dụng những sinh viên có kết quả học tập xuất sắc hoặc sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vào công tác trong ngành giáo dục mà không qua thi tuyển. Quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên mầm non nghỉ việc qua các thời kỳ mà chưa được hưởng chế độ.

Cử tri kiến nghị với Thủ tướng các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

Cử tri Nguyễn Trần Lanh đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương tạo điều kiện năm 2019 thực hiện những cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính - ngân sách theo như quy định tại Nghị định số 89/2017/NĐ-CP, nhất là việc thực hiện cơ chế Hải Phòng được hưởng 70% số tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu loại trừ thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra, nhiều cử tri huyện Thủy Nguyên cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ tiếp tục xây dựng Bộ tiêu chí mới "Nông thôn mới hiện đại", với các tiêu chí cụ thể như: môi trường, văn hóa, sản xuất kinh tế, không gian công cộng…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự rất phấn khởi trước tình cảm rất lớn của cử tri và nhân dân dành cho các ĐBQH, đồng thời rất ấn tượng về mặt bằng trí thức, trình độ cùng sự góp ý rất chân thành tới Đảng và Nhà nước của cử tri Thủy Nguyên.

Thủ tướng khẳng định, cùng với cả nước, Hải Phòng có nhiều công trình hạ tầng lớn được xây dựng như công trình cầu Hoàng Văn Thụ vừa được thông xe kỹ thuật - một cây cầu hiện đại được làm bằng nguồn vốn địa phương hoàn thành sau hơn 2 năm, cùng nhiều công trình khác. Không những vậy, Hải Phòng có nhiều cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông hiện đại, có nhà máy sản xuất xe ô tô đầu tiên của cả nước, có khách sạn 5 sao… Thành phố không chỉ quan tâm đến nội đô mà còn đặc biệt quan tâm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng gặp gỡ thân mật với cử tri huyện Thủy Nguyên.

Trả lời kiến nghị cụ thể của cử tri đề nghị có những cơ chế thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có dự thảo để sắp tới ban hành Nghị quyết của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 45 để tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển trong tương lai.

 Đối với kiến nghị về cơ chế, chính sách đặc thù tài chính - ngân sách cho thành phố, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ có cơ chế phù hợp, đồng bộ cho các địa phương, trong đó sẽ tính toán tạo điều kiện tốt nhất cho Hải Phòng.

Về ý kiến cần đẩy mạnh hơn nữa việc biểu dương những tấm gương tốt, Thủ tướng cho rằng, mạng xã hội vừa qua đưa nhiều những điều không tốt đẹp, nên thời gian tới cần phải đưa nhiều hơn những điều tốt đẹp để lan tỏa trong đời sống xã hội. Việc biểu dương những tấm gương tốt là rất cần thiết để từ đó nhân rộng những tinh thần dân tộc, khát khao cống hiến của nhiều người dân.

Đối với kiến nghị của cử tri về đổi mới giáo dục đào tạo, thu hút nhân tài, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã trình Quốc hội hai Luật: Luật Giáo dục sửa đổi và Luật Giáo dục đại học sửa đổi, nhằm có những thể chế tốt thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hệ thống Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về đổi mới giáo dục đào tạo. 

Nhấn mạnh nguồn nhân lực tốt thì đất nước mới phát triển tốt, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta có nhiều trường đại học vào tốp 1 nghìn thế giới, có nhiều học sinh giỏi đạt huy chương các kỳ thi quốc tế… Trên cơ sở đó, chính sách với người tài rất quan trọng để từ đó có đội ngũ cán bộ, công chức có đức, có tài phục vụ nhân dân.

Về kiến nghị đẩy mạnh chăm lo cho người cao tuổi, Thủ tướng cho biết, hiện người cao tuổi được hỗ trợ 270 nghìn đồng/tháng. Thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục có những chính sách tốt hơn với người cao tuổi Việt Nam, đồng thời khuyến khích các địa phương có điều kiện hỗ trợ thêm cho người cao tuổi.

Trả lời ý kiến cử tri về vấn đề bảo vệ môi trường, Thủ tướng cho biết chúng ta đã có nguyên tắc quan trọng: phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Chính phủ sẽ có các chương trình quyết liệt hơn bảo vệ môi trường, trước hết là vấn đề xử lý rác thải, bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là xử lý rác thải nhựa. 

Thủ tướng cũng đồng ý với ý kiến cử tri là phải có chính sách để chuyển các doanh nghiệp sản xuất nhựa sang mặt hàng khác, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường…

V. Huy
.
.
.