Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xúc cử tri xã Lãng Ngâm, Gia Bình, Bắc Ninh

Thứ Ba, 01/10/2019, 17:57
Chiều 1-10, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV tại xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. 

Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri có ông Nguyễn Nhân Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh; bà Đào Hồng Lan, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo UBND, HĐND và các ban, ngành tỉnh Bắc Ninh.

Báo cáo với cử tri, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV dự kiến sẽ thông qua 11 Dự án Luật và 1 dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến 8 Dự án Luật. Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo quan trọng về kinh tế, xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2019 và dự kiến năm 2020.

Theo kế hoạch, Quốc hội sẽ thông qua 2 Dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo là Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của Công dân Việt Nam và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư  trú của người nước ngoài tại Việt Nam. 

Hiện nay, Bộ Công an đang đề nghị bổ sung việc thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để đề xuất Quốc hội thông qua theo quy trình 1 kỳ họp.

Các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cũng đã báo cáo với cử tri kết quả trả lời của các cơ quan Trung ương; UBND tỉnh và các ban ngành của tỉnh tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các ý kiến tập trung chủ yếu đến các lĩnh vực phát triển kinh tế, an sinh, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương. 

Cụ thể như việc cải tạo nâng cấp QL 17 đi qua địa bàn xã Lãng Ngâm chậm, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân; đề nghị đẩy nhanh tiến độ; tỉnh lộ 284 đi qua 2 thôn Ngọc Tỉnh và Nam Đương nhỏ hẹp, người tham gia giao thông đông, tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông, đề nghị sớm di tránh địa bàn xã để người dân yên tâm ra đường; đê Đại Hà được thi công thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn làm trước đã xuống cấp, hư hỏng đề nghị sớm được sửa chữa...

Trả lời ý kiến cử tri liên quan đến các kiến nghị của tỉnh, ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh thông báo tình hình phát triển kinh tế, xã hội ở đại phương; kết quả phát triển cơ sở hạ tầng giao thông; tiếp thu ý kiến cử tri, hứa sẽ từng bước giải quyết...

Bộ trưởng Tô Lâm tặng quà giáo viên và học sinh trường THCS Lãng Ngâm

Phát biểu với cử tri, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng về kết quả phát triển kinh tế, xã hội của xã Lãng Ngâm đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời cho rằng các đề xuất, kiến nghị của cử tri xã Lãng Ngâm là rất chính đáng, cần thiết đặc biệt là đề xuất phát triển khu công nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông...Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu ý kiến của các cử tri, kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai theo hướng gần dân, sát dân hơn; đã, đang đưa Công an chính quy về xã, được chính quyền, nhân dân đánh giá cao, tội phạm giảm rõ rệt. 

“Bộ Công an đã đặt ra chỉ tiêu làm giảm ít nhất 3%-5% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2018. 9 tháng đầu năm 2019, phạm pháp hình sự đã giảm được 6%. Nếu giảm 3% tội phạm thì đã có 5 nghìn vụ án không xảy ra, cũng từng đó gia đình không có người bị hại và hàng chục nghìn gia đình không có người đi tù. Chính vì vậy, chúng tôi càng quyết tâm giảm tội phạm. Nếu giảm được tội phạm sẽ giảm cả biên chế lực lượng Công an, dành ngân sách để làm những việc khác. ” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh

Bộ trưởng cho biết, yêu cầu đặt ra khi công an chính quy xuống xã là phải gần dân, giải quyết các mâu thuẫn từ cơ sở, khi mới xảy ra. Khi có công an xuống xã thì tội phạm không dám lộng hành. 

“Công an chính quy xuống xã chủ yếu tập trung đấu tranh với tội phạm hình sự, chính vì vậy phải phải bám vào dân để phát hiện tội phạm, nhất là tội phạm gây nhức nhối ở nông thôn như cờ bạc, ma tuý, trộm cắp” – Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu đồng thời cho biết, Bộ Công an xác định tội phạm ma tuý là nguồn của các tội phạm khác nên đã tập trung đấu tranh. Năm 2019, đã thu giữ được gần 6 tấn ma tuý, đã phát hiện, xử lý nhiều vụ ma tuý lớn, do đối tượng người nước ngoài cầm đầu.

Bộ trưởng Tô Lâm thông tin trong kỳ họp sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét thảo luận các báo cáo về công tác tư pháp, trong đó có báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Đồng thời cho biết thêm, mặc dù có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp, có lúc, có nơi gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân; tình hình TTATGT, cháy nổ còn diễn ra phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng; nhất là tội phạm tín dụng đen, mua bán người, ma tuý, tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu tiếp xúc cử tri

“Bộ Công an đang đề xuất xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông vì Luật Giao thông đường bộ hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tội phạm”  - Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh và cho biết, để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước, trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, trật tự; ban hành các chủ trương, kế hoạch, mệnh lệnh, giải pháp công tác làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của đất nước, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn cả nước. 

“Lực lượng Công an sẽ tăng cường tấn công trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm liên quan đến các hoạt động tín dụng đen, tội phạm ma tuý, mua bán người, xâm hại trẻ em... Quyết tâm từng bước kéo giảm tội phạm, tạo môi trường lành mạnh, an ninh, an toàn phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của  đất nước” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm động viên các cháu học sinh trường THCS Lãng Ngâm.

Tặng quà cho các thầy cô giáo và học sinh Trường THCS xã Lãng Ngâm và Trường THCS xã Đông Cứu, Bộ trưởng Tô Lâm  bày tỏ hi vọng các thầy cô giáo và học sinh sử dụng bộ máy tính để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, nâng cao kiến thức, hiểu biết xã hội.

Bộ trưởng Tô Lâm tặng quà giáo viên và học sinh trường THCS Lãng Ngâm
Phương Thuỷ
.
.
.