Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang

Thứ Bảy, 15/12/2018, 14:08
Ngày 15-12, tại TP Long Xuyên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018 với chủ đề “Kết nối cơ hội – Hợp tác thành công”. 

Tham dự Hội nghị còn có nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Vương Bình Thạnh - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, với chủ đề “An Giang - Kết nối cơ hội, hợp tác thành công” như một thông điệp An Giang mong muốn những cơ hội đến được tất cả nhà đầu tư, doanh nghiệp. 

Theo đó, An Giang được xem là trung tâm kinh tế thương mại kết nối giữa 3 thành phố lớn: TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và TP Phnom Penh (Campuchia), là cửa ngõ giao thương quan trọng của quốc gia, của các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL với Vương quốc Campuchia và các nước thành viên ASEAN. 

An Giang có thế mạnh về nông nghiệp và du lịch. Trong đó, lúa gạo chính là sản phẩm nông nghiệp chủ lực với diện tích canh tác trên 250.000 ha, sản lượng lúa đạt khoảng 3,89 triệu tấn/năm. Mô hình cánh đồng lớn đang có 22.000 ha. 

Với địa hình sông nước của An Giang, thủy sản được xem là thế mạnh thứ hai của tỉnh sau cây lúa, trong đó chủ lực là cá tra, cá basa. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt trên 2.700 ha, hàng năm cung cấp cho chế biến xuất khẩu trên 379.000 tấn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tham quan một số gian hàng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang. 

“Tại hội nghị hôm nay, tỉnh An Giang đã kết nối thành công với 26 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư là trên 27.600 tỷ đồng. Đồng thời, kết nối cơ hội cho 5 đề xuất cam kết ghi nhớ đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 35.500 tỷ đồng và 4 biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 69.500 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh An Giang đã trao tặng 15 Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh An Giang” cho các doanh nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh".

"An Giang tiếp tục mời gọi đầu tư cho 60 dự án trong một số lĩnh vực ưu tiên: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ và các mặt hàng nông sản thực phẩm, phát triển chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa...” – ông Vương Bình Thạnh, cho biết.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu chứng kiến tỉnh An Giang ký kết các biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, An Giang là một trong những vùng đất huyền thoại, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh, có sức hấp dẫn bậc nhất của vùng ĐBSCL nói riêng và tiến trình hình thành nên đất nước Việt Nam nói chung. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, với chủ đề “An Giang - Kết nối cơ hội, hợp tác thành công”, thì đây không chỉ là khẩu hiệu, mà tất cả chúng ta hãy cùng nhau hành động nhất quán theo tinh thần đó. Hội nghị Xúc tiến đầu tư ngày hôm nay là khởi đầu cho thấy nhiều khả năng năm 2019 và những năm tiếp theo, An Giang sẽ tiếp tục có những bứt phá quan trọng, đưa địa phương này trở thành một trong những ví dụ thành công sau Nghị quyết 120 về phát triển ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Thủ tướng Chính phủ đánh giá, với 2 nhánh sông Tiền và sông Hậu chảy song song gần 100km, An Giang được thiên nhiên ban tặng những giọt phù sa màu mỡ khó có nơi nào sánh bằng. Do vậy, An Giang không những là vựa cá, vựa lúa, nguồn xuất khẩu nông thủy sản chiến lược, mà còn là chỉ dẫn địa lý cho các thương hiệu lúa gạo, cá da trơn… 

Tỉnh An Giang cần tích cực thu hút đầu tư, lôi kéo những doanh nghiệp tầm cỡ và từ đây phát triển những thương hiệu toàn cầu về nông sản Việt gắn với các yếu tố đặc thù, độc đáo của địa phương… 

An Giang cần không ngừng cải thiện môi trường thu hút đầu tư trong đó đặc biệt lưu tâm 2 vấn để chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng. Qua đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao nền tảng công nghiệp chế biến cho tương xứng với tiềm năng và lợi thế tự nhiên trong nuôi, trồng thủy sản, nông sản, hướng tới nền nông nghiệp 4.0. 

Lãnh đạo tỉnh An Giang, trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư. 

“Trong mọi hoạch định chiến lược phát triển KT-XH, Đảng bộ, chính quyền tỉnh An Giang cần lưu ý, để làm sao có nhiều nhà đầu tư, có nhiều doanh nghiệp đến An Giang đầu tư và tổ chức các hoạt động kinh doanh. Từ đó tạo ra nhiều của cải cho xã hội trong đó có phần lợi nhuận của doanh nghiệp, công ăn việc làm và thu nhập cho người dân và nguồn thu ngân sách cho chính quyền". 

"Đây không phải là câu chuyện của Nhà nước và doanh nghiệp mà đây thực sự là sự chung tay của tất cả các bên liên quan… Để An Giang trở thành một trong những hình mẫu thành công trong tư duy phát triển theo chuỗi giá trị và cụm ngành” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo. 

Lãnh đạo tỉnh An Giang trao huy hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh An Giang" cho các nhà đầu tư. 

Cũng tại Hội nghị, Quỹ an sinh xã hội tỉnh An Giang tiếp nhận số tiền gần 35 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức, cá nhân. Đây cũng là dịp tỉnh An Giang chính thức nhận quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Núi Sam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Văn Đức - Trần Lĩnh
.
.
.