Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ

Thứ Sáu, 10/08/2018, 13:40

Ngày 10-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, dự và chỉ đạo Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ năm 2018 với chủ đề: “Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển”. Tham dự Hội nghị còn có trên 600 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, địa phương; các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng các tổ chức quốc tế.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Thông điệp thành phố mong muốn đem đến Hội nghị là giới thiệu các tiềm năng và cơ hội đầu tư để giới thiệu đến các nhà đầu tư, cơ quan ngoại giao, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước. Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 103/2018/NĐ-CP quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý với Cần Thơ, đây là món quà to lớn đối với thành phố và cũng là cú huých quan trọng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ năm 2018. 

"Với chủ đề “Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển”, thành phố sẽ nỗ lực chia sẻ tiềm năng với các nhà đầu tư, các địa phương lân cận. Thời gian tới, TP Cần Thơ ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm, mang hiệu quả cao phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố và xu hướng đầu tư mới mang hiệu quả cao như: nông nghiệp hiệu quả cao, công nghiệp bảo quản, logistics, chế biến nông sản, hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch nghỉ dưỡng, hạ tầng đô thị”… 

Tại Hội nghị, Cần Thơ công bố danh mục 54 dự án mời gọi đầu tư, tổng diện tích 4.780 ha, với nguồn vốn gần 124.000 tỉ đồng (tương đương gần 5,5 tỷ USD). Các dự án tập trung vào các lĩnh vực, như: cơ sở hạ tầng nông nghiệp hiệu quả cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, công nghệ thông tin; logistics và năng lượng; cơ sở hạ tầng văn hóa thể thao và du lịch, bất động sản…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thăm hỏi các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao TP Cần Thơ đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 với chủ đề “Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển”. Đây là Hội nghị có ý nghĩa quan trọng để Cần Thơ cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với những lĩnh vực tiềm năng của Cần Thơ. 

“Chúng ta chứng kiến 9 dự án đầu tư được trao quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn trên 6.000 tỷ đồng, cùng với cam kết thỏa thuận hợp tác của 19 nhà đầu tư, doanh nghiệp với số vốn gần 85.000 tỷ đồng. Đây là những con số cụ thể, thực chất, thể hiện sự quan tâm, ủng hộ to lớn và là nguồn động lực quan trọng góp phần xây dựng Cần Thơ theo hướng trở thành trung tâm dịch vụ, nông nghiệp hiệu quả cao, phát triển khoa học công nghệ, làm cầu nối liên kết, thúc đẩy phát triển giữa các tỉnh trong khu vực” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành chứng kiến lễ ký kết đầu tư vào TP Cần Thơ. 

Theo Thủ tướng, năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ thành phố lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016- 2020) đề ra. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết với khát vọng vươn lên, quyết tâm nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển; quản lý, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phấn đấu xây dựng Cần Thơ trở thành địa phương phát triển nhanh, đột phá, bền vững... 

Toàn cảnh Hội nghị. 

Mọi hoạt động đầu tư, kinh doanh của Cần Thơ phải bảo đảm tính chất liên vùng, liên ngành, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình hợp lý để phát huy lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng về kinh tế, thương mại, khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực, xứng đáng với vị thế thành phố động lực phát triển của khu vực ĐBSCL.

Lãnh đạo TP Cần Thơ, trao kỷ niệm trương cho những nhà đầu tư có đóng góp hiệu quả cho thành phố. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và cám ơn sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của các tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, doanh nhân đang đầu tư kinh doanh tại Cần Thơ. 

“Chính phủ sẽ tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung ưu tiên thực hiện có hiệu quả mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bảo đảm ANTT, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư phát triển sự nghiệp lâu dài tại Việt Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng” – Thủ tướng nhấn mạnh. 

Lãnh đạo TP Cần Thơ, trao giấy phép cho các nhà đầu tư. 

Sau Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng và kỳ vọng Cần Thơ sẽ có đột phá để khẳng định thành phố là điểm đến hấp dẫn trong đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh như câu ca: “Cần Thơ gạo trắng nước trong. Ai đi đến đó lòng không muốn về”.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Thủ tướng yêu cầu, chính quyền TP Cần Thơ cần tăng cường “nói đi đôi với làm”, phát huy tinh thần “dám nghĩ dám làm”; năng động sáng tạo, quản lý tốt quy hoạch, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư; phát huy vai trò chính quyền đối thoại để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư. Theo quy hoạch đến năm 2025, Cần Thơ sẽ là trung tâm vùng ĐBSCL trên nhiều lĩnh vực, vì thế, thành phố cần gắn kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng, vươn lên trở thành thành phố đáng sống…

Văn Đức
.
.
.