Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng

Thứ Ba, 19/06/2018, 14:38
Ngày 19-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 và phát động khởi nghiệp do UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Hội nghị còn có sự tham dự của khoảng 600 đại biểu gồm lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế; các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; các tổ chức tài chính - tín dụng; các tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư; các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu tại Hội nghị (ảnh VGP/Quang Hiếu).

Ông Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Sóc Trăng có bờ biển 72 km và 3 cửa sông lớn kết nối với biển. Trong đó, cửa biển Trần Đề và Định An là hai cửa ngõ quan trọng ra vào Biển Đông của các tỉnh vùng ĐBSCL, tạo lợi thế cho Sóc Trăng phát triển hệ thống vận tải biển và cảng biển. Có 3 lĩnh vực ưu tiên mà Sóc Trăng đang hướng đến kêu gọi, thu hút đầu tư là: Nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến; năng lượng tái tạo, phát triển cảng biển và phát triển du lịch. 

Đây là những lĩnh vực tạo ra sự đột phá, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội địa phương trong thời gian tới… Với lợi thế như trên, tỉnh Sóc Trăng lập danh sách trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho gần 50 dự án có tổng mức vốn đầu tư trên 122.880 tỷ đồng.

Thủ tướng hỏi thăm tình hình kinh doanh một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng chứng kiến quy mô lớn lên đến 6 tỷ USD của các dự án được ký cam kết đầu tư, trao giấy chứng nhận tại Hội nghị cùng sự góp mặt của nhiều tập đoàn uy tín trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài, sự tham gia, hỗ trợ của các ngân hàng thương mại đồng hành với Sóc Trăng trong tiến trình phát triển. 

Thủ tướng tin tưởng từ một vùng đất hạ lưu sông Mê kông, trong thập kỷ tới, Sóc Trăng sẽ trở thành vùng đất trung lưu về mức sống, là niềm cảm hứng về ý chí vượt khó, góp phần hiện thực hóa ước mơ làm giàu của cộng đồng các dân tộc ở Sóc Trăng nói riêng và ĐBSCL nói chung. Nhắc đến những ca từ về vẻ đẹp bình yên, về con người Sóc Trăng cần cù, chịu thương, chịu khó trong nhạc phẩm của nhạc sỹ Thanh Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra yêu cầu vận dụng tiềm năng, lợi thế so sánh để Sóc Trăng vươn lên. Vấn đề là chìa khóa nào để biến những lợi thế so sánh thành lợi thế cạnh tranh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trò chuyện với các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Sóc Trăng trong tiếng Khmer có nghĩa là “Xứ kho bạc”, Thủ tướng cho rằng, mặc dù nhiều người nhìn Sóc Trăng như một tỉnh có ví trị kém thuận lợi, tựa như “nằm trong hẻm sâu”, nhưng nếu nhìn từ phía biển Đông thì Sóc Trăng lại có vị trí cực kỳ đắc địa, là mặt tiền hướng biển. Không những thế, Sóc Trăng còn là nơi sông Hậu đổ ra biển Đông tại cửa biển nổi tiếng là Trần Đề. Đây là lợi thế kinh doanh quan trọng. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi ý 3 trụ cột phát triển Sóc Trăng, gồm: Nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu; thủy sản sạch liên kết với ngành công nghiệp chế biến được định vị ở phân khúc cấp cao và du lịch sinh thái gắn với phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, thông minh. 

Tỉnh Sóc Trăng trao giấy chứng nhận đầu tư vào tỉnh cho các nhà đầu tư. 

Thủ tướng đề nghị “không nên tư duy cục bộ, đóng khung theo địa giới hành chính” mà cần có tư duy liên kết vùng để tận dụng những công trình hạ tầng lớn, nhất là dự án cao tốc Trung Lương - Cần Thơ sắp tới hoàn thành sẽ tạo ra một lực bẩy kinh tế quan trọng cho cả vùng, trong đó có Sóc Trăng. 

Tại Hội nghị, Thủ tướng đưa ra mô hình 6 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà đầu tư, nhà băng, nhà khoa học và nhà phân phối) và đề nghị Sóc Trăng xây dựng chuỗi giá trị và quy trình sản xuất các mặt hàng nông sản theo mô hình này, nhất là vai trò của nhà phân phối như chuỗi những siêu thị lớn trong nước và quốc tế đã gia nhập thị trường. 

Toàn cảnh Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 (ảnh VGP/Quang Hiếu).

Cũng tại Hội nghị diễn ra lễ ký kết phối hợp giữa tỉnh Sóc Trăng với các Bộ, ngành, cơ quan về đầu tư phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại và đầu tư, xây dựng mạng lưới điện, cam kết hỗ trợ tín dụng. Dịp này, tỉnh Sóc Trăng trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho gần 50 dự án, tổng mức vốn đầu tư trên 122.880 tỷ đồng.

Văn Đức
.
.
.