Thứ trưởng Lê Quý Vương:

Sẽ rà soát quy định xử lý hành vi xâm hại phụ nữ, trẻ em

Thứ Năm, 04/04/2019, 18:16

Bên lề Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), chiều 4-4, Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chia sẻ với báo chí về việc xử lý các hành vi xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em qua các vụ việc xảy ra thời gian gần đây.




Theo Thứ trưởng Lê Quý Vương, các hành vi xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em cần phải xử lý rất nghiêm khắc. Bộ luật hình sự quy định rất rõ, độ tuổi dưới 18 tuổi, dưới 16 tuổi, thậm chí có nội dung dưới 14 tuổi và cứ theo đó để xử lý.

Về ý kiến cho rằng, quy định về hành vi dâm ô trong luật không rõ nên điều tra viên rất khó trong việc xác định hành vi này, đồng chí Thứ trưởng cho rằng phải căn cứ vào Bộ luật hình sự để xử lý, cái gì không rõ thì phải có hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở đề nghị của cơ quan bảo vệ pháp luật để làm rõ.

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao đổi với báo chí

“Chúng ta tham gia rất nhiều công ước của Liên Hợp Quốc, như công ước về quyền tự do của con người, công ước chống tra tấn, bảo vệ nhân phẩm con người, công ước bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em… Mình đang trong quá trình hội nhập nên tất cả điều luật đều phải quan tâm để sửa, làm sao tiếp cận với những nội dung cụ thể, bảo vệ tốt nhất quyền con người”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nói.

Thứ trưởng lấy ví dụ hoạt động dâm ô cách xử lý ở mỗi nước là khác nhau, Bộ luật hình sự của mình quy định khâu chứng cứ rất quan trọng, trong khi việc xác định chứng cứ rất khó khăn. “Có những chứng cứ cấu thành hình thức nhưng có những chứng cứ cấu thành vật chất. Đặc biệt xâm hại tới con người nhiều khi người ta đặt vấn đề cấu thành vật chất, xâm hại cụ thể ra sao. Đây là vấn đề cần phải bàn thảo”, Thứ trưởng phân tích.

Khi được hỏi về vụ việc sàm sỡ nữ sinh trong thang máy ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), đồng chí Thứ trưởng cho rằng, vấn đề cơ bản là phải giáo dục đạo đức con người; đồng thời mức phạt cho hành vi này cần phải được tăng lên, đảm bảo nghiêm minh. Thứ trưởng Lê Quý Vương khẳng định, thời gian tới sẽ tiến hành rà soát các quy định của pháp luật, đề nghị sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính cho phù hợp, đặc biệt là vấn đề chế tài, biện pháp, hình phạt cần tương xứng hơn…

Đồng chí Thứ trưởng cũng cho biết tới đây sẽ có báo cáo, thống kê các vụ xâm phạm trẻ em, đặc biệt là hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. “Đây là vấn đề quan trọng mà dư luận cũng rất quan tâm, bức xúc. Tất cả gia đình đều có trẻ em, có con, có cháu, do đó phải đảm bảo cho người dân không bị lo lắng”, đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh.


Quỳnh Vinh
.
.
.