Thứ trưởng Lê Quý Vương:

Sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ "ôm hôn" bé gái trong thang máy

Thứ Sáu, 19/04/2019, 14:18
“Hiện Cơ quan điều tra đang tiến hành trích xuất dữ liệu hình ảnh camera ghi trong thang máy chung cư làm thủ tục giám định và bổ sung một số vấn đề do VKSND quận 4 yêu cầu. Trong đó có lời khai của cha bị hại, của giáo viên, tình trạng sức khoẻ của cháu, tâm lý của đương sự…” – Thứ trưởng Lê Quý Vương thông tin, cho biết hiện CQĐT đang tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật.


Tại Phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Uỷ ban Tư pháp (UBTP) về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới được tổ chức sáng 19-4, nhiều đại biểu đề cập tới vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy của chung cư tại quận 4, TP. Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại phiên họp

Báo cáo của UBTP cho rằng, vụ việc xảy ra từ ngày 2-4-2019, có camera ghi lại hình ảnh, nhưng đến nay đã là ngày 19-4-2019 vẫn chưa có quyết định của Cơ quan điều tra. Trong khi Điều 147 BLTTHS năm 2015 quy định: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra phải ra một trong ba quyết định: Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định không khởi tố vụ án; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo.

Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa. “Cử tri phản ánh việc giải quyết như vậy là chậm, trong khi vụ việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi. Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Công an giải trình ý kiến cử tri nêu liên quan đến tiến độ giải quyết tố giác, tin báo vụ việc này”, Uỷ viên Thường trực UBTP Nguyễn Thị Thuỷ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Quý Vương.

Phát biểu tại phiên họp, Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra và quy trình giải quyết thực hiện theo quy định giải quyết tố giác, tin báo tội phạm với nội dung tố giác tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Còn vấn đề cơ quan điều tra khởi tố như thế nào thì chưa có báo cáo cụ thể.

Theo đồng chí Thứ trưởng, Công an quận 4, TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành làm việc với cháu bé, có người giám hộ là mẹ của cháu. Cháu bé cho biết, người đàn ông đã thực hiện hành vi ôm hôn 2 lần bên má trái, tay trái ôm vào bụng, tay phải vòng qua cổ và 1 lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm, khiến cháu bé sợ hãi, bỏ chạy.

Qua làm việc với mẹ cháu, đại diện gia đình đề nghị Công an “không tiếp tục điều tra, xử lý vì thấy sự việc không nghiêm trọng, không gây tổn hại cho cháu”. Tiến hành lấy lời khai của ông Linh thì ông này khai có uống bia, khi vào thang máy có ôm hôn bé gái 2 lần ở má trái, một lần dùng tay ôm phía sau “vì thấy cháu bé dễ thương, không có ý định xâm hại”…

Toàn cảnh phiên họp

“Hiện Cơ quan điều tra đang tiến hành trích xuất dữ liệu hình ảnh camera ghi trong thang máy chung cư làm thủ tục giám định và bổ sung một số vấn đề do VKSND quận 4 yêu cầu. Trong đó có lời khai của cha bị hại, của giáo viên, tình trạng sức khoẻ của cháu, tâm lý của đương sự…” – Thứ trưởng Lê Quý Vương thông tin, cho biết hiện CQĐT đang tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật.

Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga đề nghị đồng chí Thứ trưởng giải thích điều mà đại biểu Quốc hội quan tâm, đây có phải là vụ việc phức tạp để phải kéo dài thời hạn xử lý tin báo tố giác tội phạm hay không?

“Qua xem camera thì nhiều chuyên gia cho rằng, ông Linh có dùng vũ lực mới hôn được cháu bé. Và tay trái có cử động là làm gì? Tội dâm ô trẻ em cũng không cần khởi tố theo yêu cầu bị hại, do đó kể cả gia đình cháu bé không đề nghị khởi tố thì vẫn có thể khởi tố”, bà nói, đồng thời đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Thứ trưởng Lê Quý Vương bày tỏ nhất trí với quan điểm của UBTP và khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo làm rõ vụ việc. “Về vụ việc này chứng cứ rất quan trọng, cần trích xuất dữ liệu camera, vì cháu bé ở tuổi còn nhỏ. Khi trích xuất camera phải phóng đại ra, phân tích từng chi tiết một, để anh em làm theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo thực sự khách quan”, Thứ trưởng thông tin thêm.


Quỳnh Vinh
.
.
.