Thiếu tướng Tô Ân Xô:

Chưa thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Đức Chung

Thứ Sáu, 02/10/2020, 17:48
"Qua kết quả điều tra, trao đổi với Viện KSND tối cao thấy rằng, tội "Chiếm đoạt bí mật nhà nước" tính chất rất nghiêm trọng. Do yêu cầu điều tra vụ án nên trước mắt chưa giải quyết việc thay đổi biện pháp ngăn chặn với ông Chung", người phát ngôn Bộ Công an chia sẻ.


Chiều 2/10, Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tại buổi họp báo, phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến sức khỏe của ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội và tiến độ điều tra các vụ án liên quan đến ông Chung?

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, ông Chung hiện nay có "tình trạng sức khỏe bình thường trong điều kiện mới". Cơ quan An ninh điều tra đã phối hợp với cơ quan y tế trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bị can Nguyễn Đức Chung trong trại tạm giam theo đúng quy định.

Chánh Văn phòng Bộ Công an cũng thông tin, theo Cơ quan điều tra, bước đầu xác định ông Nguyễn Đức Chung liên quan đến 3 vụ án, hiện nay mới đang điều tra 1 vụ án. Các vụ án tiếp theo thì Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục tiến hành trong thời gian tới.

Thiếu tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo.

Liên quan đến việc luật sư, người thân trong gia đình ông Nguyễn Đức Chung có đơn bảo lãnh xin thay đổi biện pháp ngăn chặn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng đã nhận được đơn này và đang xem xét.

"Tuy nhiên, qua kết quả điều tra, qua trao đổi với Viện KSND tối cao thấy rằng, tội "Chiếm đoạt bí mật nhà nước" tính chất rất nghiêm trọng. Do yêu cầu điều tra vụ án nên trước mắt chưa giải quyết việc thay đổi biện pháp ngăn chặn với ông Chung", người phát ngôn Bộ Công an chia sẻ.

Trả lời câu hỏi về vụ bắt giữ khẩn cấp đối tượng được cho là vu khống ở Đắk Lắk, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, theo báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk, sau khi tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức xác minh nguồn tin theo đúng quy định của pháp luật.

Qua xác minh cho thấy dấu hiệu tội phạm nên ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với đối với Hoàng Minh Tuấn (SN 1980) về tội "Vu khống", theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Các quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Sau khi mở rộng điều tra, ngày 1/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam bị can thời hạn 2 tháng đối với Phạm Đình Quý về tội "Vu khống", theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Ông Phạm Đình Quý là Tiến sĩ, giảng viên của Đại học Tôn Đức Thắng (TP Hồ Chí Minh).

Quá trình điều tra cho thấy Hoàng Minh Tuấn và Phạm Đình Quý bước đầu khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để điều tra làm rõ và xử lý hai bị can này theo đúng quy định của pháp luật. "Bộ Công an đã giao Giám đốc Công an Đắk Lắk có trách nhiệm thông tin cụ thể, chi tiết hơn nếu các phóng viên muốn hỏi về vụ án này", Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay.

Các phóng viên cũng đặt câu hỏi liên quan đến tiến độ điều tra vụ án hình sự nâng khống giá robot đặt theo hình thức xã hội hóa tại Bệnh viện Bạch Mai nhằm chiếm đoạt tiền của người bệnh. Đồng thời liệu sau bệnh viện Bạch Mai, Cơ quan điều tra có mở rộng điều tra vấn đề lắp đặt máy móc xã hội hóa ở các bệnh viện khác hay không?

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho rằng, việc có mở rộng điều tra vụ án này hay không thì phải căn cứ vào tài liệu thu thập được, căn cứ lời khai của các bị can. Dù vậy, người phát ngôn của Bộ Công an khẳng định Bạch Mai không phải vụ đầu tiên, cũng không phải vụ cuối cùng.

 "Nếu có thông tin vi phạm ở các đơn vị khác thì cơ quan Công an sẽ tiếp tục vào cuộc", Chánh Văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh.

Quỳnh Vinh
.
.
.