Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin về nguyên nhân bắt giữ ông Nguyễn Đức Chung

Thứ Sáu, 04/09/2020, 19:38
"Bùi Quang Huy sử dụng tư cách pháp nhân của Nhật Cường để tổ chức buôn lậu 260.000 sản phẩm điện thoại và các thiết bị các loại với giá trị 3.200 tỷ đồng, thu lời bất chính 236 tỷ đồng. Ngoài ra còn có tội danh trốn thuế, lập sổ sách, kế toán để che giấu các hoạt động phạm tội và trốn thuế 30 tỷ đồng", Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin.


Chiều tối 4-9, Văn phòng Chính phủ phối hợp các bộ ngành, chức năng tổ chức Họp báo thường kỳ tháng 8 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tại họp báo, phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi về việc khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thời gian gần đây, đề nghị Bộ Công an thông tin rõ hơn về sai phạm của ông Chung trong các vụ án và mối liên hệ giữa ông Nguyễn Đức Chung với vụ án Nhật Cường?

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, ngày 28-8 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Đức Chung về hành vi "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước", quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Thiếu tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo.

"Trước đó, Bộ Công an cũng đã thông báo ông Chung liên quan tới một số vụ án: Vụ Nhật Cường, vụ "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", vụ "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước". Trong số tài liệu bí mật đó thì có một số tài liệu liên quan đến vụ Nhật Cường", Người phát ngôn Bộ Công an thông tin.

Về vụ Nhật Cường, Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can về 4 tội danh: "Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Rửa tiền, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Trong đó, Bùi Quang Huy bị khởi tố cả 4 tội danh, hiện đang bỏ trốn và bị Cơ quan Công an truy nã.

"Bùi Quang Huy sử dụng tư cách pháp nhân của Nhật Cường để tổ chức buôn lậu 260.000 sản phẩm điện thoại và các thiết bị các loại với giá trị 3.200 tỷ đồng, thu lời bất chính 236 tỷ đồng. Ngoài ra còn có tội danh trốn thuế, lập sổ sách, kế toán để che giấu các hoạt động phạm tội và trốn thuế 30 tỷ đồng. Qua quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, gây thiệt hại 19,8 tỷ đồng. Trong này có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung trên cương vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội", Thiếu tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Về vụ "Vi phạm quy định về quản lý tài sản, gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Hà Nội", Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay, trong quá trình triển khai và thực hiện việc xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Red-Oxy 3C. Dù UBND TP Hà Nội đã trực tiếp đàm phán với phía đối tác ở Đức, họ nghiên cứu đặc tính sông hồ, sản xuất riêng chế phẩm này cho TP Hà Nội, tuy nhiên khi Hà Nội mua sản phẩm mua lại qua một công ty khác. "Do phải ký với đại lý như thế nên đã gây thất thoát cho Nhà nước khoảng 41 tỷ đồng. Với vai trò Chủ tịch, ông Chung có một phần trách nhiệm, còn trách nhiệm đến đâu, đến mức nào thì Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ", Người phát ngôn Bộ Công an nêu rõ.

Khẳng định đây là vụ việc thu hút sự quan tâm của các phóng viên, Thiếu tướng Tô Ân Xô cũng đề nghị các phóng viên báo chí trong quá trình đưa tin tuyên truyền không nên suy diễn, quy kết, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người thân, bạn bè trong gia đình ông Chung. Vì án là tại hồ sơ, trọng chứng hơn trọng cung.

Quỳnh Vinh
.
.
.