Tháo gỡ nhiều vướng mắc để dự án chống ngập cán đích

Thứ Tư, 13/03/2019, 08:46
Ngày 12-3, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP HCM dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy - UBND thành phố đi khảo sát thực địa và làm việc với các đơn vị liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” do Trung Nam Group làm nhà đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Báo cáo với lãnh đạo thành phố, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group cho biết, dự án đang gặp một số khó khăn như thời hạn giải ngân vốn vay và bàn giao mặt bằng. 

Cùng lúc, số thiết bị chính của dự án theo tiêu chuẩn châu Âu đã được nhập về nhiều tháng nay nhưng hiện vẫn đang phải nằm lại cảng. 

Về thời hạn giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi, theo ông Tiến thời gian cho vay theo hợp đồng đã ký chỉ kéo dài đến hết tháng 6-2019 nên UBND thành phố cần làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các bên liên quan để gia hạn thời gian vay. 

Dù còn một số cống ngăn triều đòi hỏi thời gian thi công lâu hơn (như cống Tân Thuận và Phú Định do nằm ở khu vực có nền đất yếu), nhưng thời điểm này, tổng khối lượng dự án nhà đầu tư đã hoàn thành lên đến hơn 72%. Do đó, ông Tiến cam kết với thành phố sẽ hoàn thành, đưa dự án vào vận hành cuối năm nay nếu được thành phố bàn giao mặt bằng “sạch” trong tháng 6.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác và đại diện nhà đầu tư thị sát một công trình cống ngăn triều.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến thông tin, các quận huyện liên quan đã cam kết trước UBND thành phố sẽ hoàn thành cơ bản việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trước ngày 30-6. Quận, huyện nào không hoàn thành, Chủ tịch UBND quận, huyện phải đó phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố. 

Ngay tại buổi làm việc này, ông Tuyến cũng đề nghị lãnh đạo các quận, huyện liên quan cam kết trước đồng chí Bí thư Thành ủy về thời hạn bàn giao mặt bằng. 

Theo ông Tuyến, đây là dự án BT nên công tác nghiệm thu, chất lượng công trình đã được Chính phủ giao Bộ NN&PTNT thành lập Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và thường xuyên kiểm tra. Khi dự án hoàn thành, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ đánh giá, nghiệm thu. Là địa phương thụ hưởng dự án nên phần quyết toán, kiểm toán sau đó thành phố sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập để tính toán giá trị công trình và thanh toán lại cho nhà đầu tư.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, dự án có vai trò hết sức quan trọng trong việc chống ngập cho khu vực trung tâm thành phố với 6,5 triệu người dân đang sinh sống. Thời gian qua, việc giải ngân có chậm nhưng dự án vẫn triển khai; việc giải phóng mặt bằng vẫn được tiến hành để đảm bảo tiến độ của dự án. Sau hơn 6 tháng phải tạm dừng cục bộ, dự án đã được thành phố tăng tốc giải quyết thủ tục để khởi động lại. 

Chỉ đạo các quận, huyện áp dụng quy định có lợi cho người dân khi tiền hành bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý UBND thành phố cần triển khai ngay việc đề nghị Ngân hàng Nhà nước gia hạn giải ngân nguồn vốn vay; việc gia hạn phải có thời gian cụ thể dựa trên tiến độ hoàn thành dự án. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị, ngay từ bây giờ, UBND thành phố cần tính toán đến công tác vận hành; thuê đơn vị nào vận hành, đội ngũ nhân sự phục vụ việc vận hành, bảo trì bảo dưỡng các hạng mục của dự án ra sao để đạt hiệu quả cao nhất và có thể đưa dự án vào khai thác ngay sau khi được hoàn thành là việc UBND thành phố cần làm sớm.

Đ.Thắng
.
.
.