TAND Tối cao Tổng kết công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp

Thứ Sáu, 18/03/2016, 17:00
Ngày 18-3 tại TP Hồ Chí Minh, TAND Tối cao đã tổ chức hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại các TAND và Triển khai hướng dẫn về thành lập các tòa chuyên trách trong các tòa án.


Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Chánh án TAND Tối cao cùng đại diện lãnh đạo TAND tối cao, TAND cấp cao các khu vực và TAND các tỉnh thành trong cả nước.

Theo báo cáo của TAND Tối cao, thực hiện yêu cầu “Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án các cấp nhằm nâng cao hiệu quả công tác; công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có công việc tại Tòa án” trong những năm qua, các Tòa đã thực hiện nhiều giải pháp để đổi mới các thủ tục hành chính tư pháp, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt là công tác giải quyết, xét xử các vụ án và công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Các hoạt động cải cách tập trung vào việc đổi mới các quy trình, thủ tục mang tính chất hành chính hỗ trợ cho hoạt động xét xử tại Tòa án, giải quyết các yêu cầu của công dân trước và sau các phiên tòa xét xử và các hoạt động quản lý, điều hành của lãnh đạo Tòa án các cấp.

Đồng chí Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.

Để đáp ứng yêu cầu trên, các Tòa đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả, đồng thời công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án.

Bên cạnh đó, các Tòa còn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; tác phong công vụ để tạo điều kiện và phục vụ tốt nhất cho người dân khi có công việc tại Tòa án.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình biểu dương những thành quả mà Tòa án các cấp đã đạt được trong công tác cải cách hành chính tư pháp trong thời gian qua.

Đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị lãnh đạo các đơn vị cần xác định nhiệm vụ cải cách tư pháp tại các tòa án trong giai đoạn hiện nay là một trong những nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác Tòa án cũng như chất lượng phục vụ người dân.

Quang cảnh hội nghị.

Đảm bảo các vụ việc phải được thụ lý và giải quyết nhanh chóng, loại bỏ những thủ tục rườm rà, ứng dụng quy trình một cửa liên thông, xác định rõ thời gian giải quyết của từng khâu để giảm bớt phiền hà cho người dân.

Về việc tổ chức các tòa chuyên trách tại TAND cấp tỉnh và TAND cấp huyện theo quy định của Luật tổ chức TAND năm 2014, theo Chánh án, căn cứ vào thực tế xét xử của mỗi Tòa án, tùy thuộc vào biên chế đội ngũ thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký của từng tòa mà đề xuất với Chánh án TAND Tối cao xem xét và quyết định.

TAND TP HCM: Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý

Theo Chánh án Ung Thị Xuân Hương: Sau một thời gian áp dục mô hình “Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông” đã đạt được một số kết quả như: Toàn bộ hồ sơ thụ lý, các văn bản tố tụng, bản án khi phát hành đều được áp mã vạch từ ngày 1/10/2014; khắc phục việc chậm chuyển hồ sơ, bản án, quyết định, thông báo thụ lý, lệnh tạm giam; công tác tiếp nhận và xử lý các đơn, thư kháng cáo, kháng nghị, đơn thư khiếu nại được giải quyết nhanh chóng, kịp thời; việc cấp sao, lục bản án, quyết định của Tòa án được thực hiện đúng quy định; nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc đối với Thẩm phán, Thư ký và cán bộ, công chức khác…

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức nắm bắt được các thông tin liên quan đến hoạt động của Tòa, TAND TP Hồ Chí Minh đã thực hiện lắp đặt các Kios thông tin tại TAND hai cấp TP.

Việc sử dụng các Kios này đã giúp cho người dân tiếp cận các thông tin cần thiết một cách nhanh chóng, hiệu quả, hạn chế thời gian tiếp xúc với cán bộ, công chức, tăng cường tính công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án.

A.Huy
.
.
.