Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Nên nhờ Viện Khoa học hình sự vào cuộc

Chủ Nhật, 15/07/2018, 18:33
Chiều 15-7, trao đổi với PV Báo CAND, một cán bộ của trường Đại học Bách Khoa, Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho biết: Việc phát hiện sai phạm qua rà soát quy trình, chắc chắn câu trả lời sẽ là “đúng quy trình”, còn việc chấm thẩm định, sẽ là điều quá khó đối với thi trắc nghiệm. Do vậy, Bộ GD&ĐT nên nhờ Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an vào cuộc, kiểm tra lại toàn bộ những bài thi bất thường.

Còn trong trường hợp nếu Viện Khoa học Hình sự mà từ chối hỗ trợ, Bộ GD & ĐT sẽ khó có thể làm gì được ở khâu này vì những chuyện rà soát quy trình, chấm thẩm định đều vô nghĩa hết.

“Ở đây cần nói rõ tiêu cực nếu có thì không thể xảy ra ở khâu gác thi, vì những học sinh điểm thấp sẽ kiện các giám thị ngay, mà thực tế trừ mấy chục em nhân tài nói trên, điểm thi của những em còn lại ở Hà Giang rất thấp, người ta sẽ không mạo hiểm như thế. Tiêu cực có thể chủ yếu là ở khâu chấm trắc nghiệm, chỉ cần 1 cục tẩy và 1 cây viết chì, cùng với sự bắt tay của một nhóm người, chuyện gì cũng có thể xảy ra”- vị  cán bộ này đặt vấn đề.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng có thể yêu cầu mấy chục em học sinh tài năng kia thi lại bằng đề thi dự phòng, mức độ khó của đề thi dự phòng cũng tương tự như đề thi chính thức, và những em này chỉ cần được 8 điểm thôi là xem như đạt yêu cầu, các điểm 9 điểm gần 10 kia xem như là xứng đáng.

Cùng ngày, theo một nguồn tin riêng của phóng viên Báo CAND, hiện Bộ Giáo dục và Đạo tạo đang phối hợp tích cực với địa phương và một số đơn vị Công an nhằm làm rõ những nghi vấn liên quan đến điểm thi bất thường tại Hà Giang. Dự kiến, kết quả cụ thể sẽ được công bố trong tuần tới.

Huyền Thanh
.
.
.