Sẽ làm rõ trách nhiệm của Ban Tổ chức Trung ương về vụ ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ Năm, 04/08/2016, 22:48
Đó là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, khi được các cử tri đặt vấn đề phải xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc điều chuyển ông Trịnh Xuân Thanh về công tác tại Hậu Giang…


Chiều 4-8, Đoàn Đại biểu quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ, gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Trần Quốc Trung - Bí thư Thành ủy Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Phương - Phó Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ; ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; bà Trần Thị Vĩnh Nghi – Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ, đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời các ý kiến của cử tri TP Cần Thơ.

Tại hội nghị, các cử tri đã đề đạt ý kiến, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến các ĐBQH; trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh gây xôn xao dư luận vừa qua.

Thiếu tướng Vũ Cao Quân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP.Cần Thơ, cho rằng: Trong vụ việc này, trách nhiệm không chỉ có tỉnh Hậu Giang và Bộ Công thương, bởi trước đó, Hậu Giang đã 3 lần có văn bản xin chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng Chính phủ không đồng ý. Tuy nhiên, sau đó ông Trịnh Xuân Thanh vẫn được luân chuyển về Hậu Giang. Đồng quan điểm trên, Thiếu tướng Lê Xã Hội, nguyên Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng QK9, nêu vấn đề: “Trong vụ ông Trịnh Xuân Thanh, còn có trách nhiệm của ngành Nội vụ, Tổ chức, kể cả cấp Trung ương. Do vậy, cần làm rõ hết trách nhiệm những ai có liên quan…”.

Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XIV. 

Trả lời cử tri về vụ ông Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cho biết: “Ông Thanh, Trung ương không đưa về và cũng không nằm trong danh sách luân chuyển. Trong việc này có vai trò của Ban Tổ chức Trung ương. Hiện tại, Ban Tổ chức Trung ương đang kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong vấn đề này”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết thêm, khi ứng cử ĐBQH, ông Thanh do tỉnh Hậu Giang giới thiệu chứ không phải do Trung ương. Chúng ta có 496 ĐBQH, đáng tiếc là có 2 người không được công nhận tư cách ĐBQH (trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh). Nhưng cũng rất đáng mừng là vụ việc được phát hiện sớm. Tránh tình trạng, khi những người này trở thành ĐBQH thì phải làm các bước bãi nhiệm, miễn nhiệm rất phức tạp. “Đối với vụ ông Trịnh Xuân Thanh, ngành chức năng đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm thua lỗ ở PVC. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo sẽ làm tới nơi tới chốn, ai sai cũng sẽ bị xử lý” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, khẳng định.

Một vấn đề khác được cử tri nêu bật là tình trạng tham nhũng vẫn còn phức tạp dù các ngành, các cấp đã có những giải pháp quyết liệt để phòng chống. Các cử tri cũng đề xuất nên cẩn trọng trong việc thông qua luật, tránh tình trạng sai sót như Bộ luật Hình sự vừa qua. Ngoài những luật cần thường xuyên sửa đổi, cũng có những luật cần ổn định lâu dài để tạo khung pháp lý vững chắc cho xã hội…

V.ĐỨC – L.TRẦN
.
.
.