Hủy tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ Sáu, 15/07/2016, 15:14
Trong 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa mới, duy nhất ông Trịnh Xuân Thanh không được công nhận đủ tư cách là đại biểu Quốc hội khóa 14.

Sáng 15-7, Hội đồng bầu cử quốc gia họp phiên thứ 7 để xem xét, biểu quyết về tư cách đại biểu Quốc hội của 496 người trúng cử trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 vừa qua.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, quá trình xem xét xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội, có một trường hợp được cơ quan chức năng xem xét xử lý do có dấu hiệu sai phạm. Đó là ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. 

Hơn 20 thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia sau đó đã bỏ phiếu xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của 496 người trúng cử. 

Trao đổi với PV, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tất cả thành viên của Hội đồng có mặt trong phiên họp sáng 15-7 đã bỏ phiếu tán thành việc không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang). Như vậy, Quốc hội khóa 14 có 495 đại biểu đủ tư cách.

Hội đồng bầu cử Quốc gia họp phiên toàn thể sáng 15/7.

Ngày 18-7, hội nghị tổng kết công tác bầu cử sẽ được tổ chức để đánh giá toàn diện, đầy đủ kết quả đạt được, các hạn chế tồn tại trong cuộc bầu cử vừa qua, rút kinh nghiệm cho cuộc bầu cử lần sau.Theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, căn cứ kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Quốc hội, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến người trúng cử, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ xác nhận tư cách của người trúng cử và cấp giấy chứng nhận đại biểu Quốc hội khóa 14 cho người trúng cử, báo cáo kết quả này tại phiên họp thứ nhất Quốc hội khóa 14.

Đường thăng tiến của ông Trịnh Xuân Thanh. Đồ họa: Tiến Thành - Võ Văn Thành.

Chiều 11-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo kỳ họp thứ 4 và 5. Thông báo nêu, qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa 14 đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Theo Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo kết luận 146 của Bộ Chính trị khóa XI. Nhưng, ông Trịnh Xuân Thanh vẫn đề nghị, để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 vừa qua, ông Trịnh Xuân Thanh được 198.392 phiếu, đạt tỷ lệ 75,28% số phiếu hợp lệ và trở thành người trúng cử với số phiếu được bầu chọn cao nhất tại Hậu Giang.

Ông Trịnh Xuân Thanh từng làm Tổng giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Năm 2013, rời ngành dầu khí, ông Thanh được bổ nhiệm nhiều chức vụ ở Bộ Công Thương trước khi giữ cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vào năm 2015.

Đầu tháng 6/2016, nhiều báo chí thông tin về xe tư nhân Lexus trị giá trên 5 tỷ do ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng gắn biển công vụ. Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn truyền đạt ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao 9 cơ quan kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung bài báo liên quan đến Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.

Có 3 vấn đề được báo chí đề cập: Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh được đưa đón bằng chiếc Lexus LX570 là xe tư, nhưng gắn biển xanh; tình trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty PVC, nơi ông Thanh từng giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt từ năm 2007 đến năm 2013 và dù lãnh đạo doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng ông Thanh vẫn được bổ nhiệm Phó chủ tịch tỉnh.

Theo VnExpress
.
.
.