Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Nhiều sự vụ xảy ra nhưng người đứng đầu chưa bị xử lý trách nhiệm

Thứ Năm, 05/07/2018, 09:13
“Việc để xảy ra nhiều sự vụ nêu trên nhưng Thủ tướng Chính phủ chưa nhận được báo cáo về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu tại các địa phương, đặc biệt là trách nhiệm đối với việc xử lý lối đi tự mở qua đường sắt”, Phó Thủ tướng nói.

Sáng nay, 5-7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT Quý II, năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ Quý III, năm 2018.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết, 6 tháng đầu năm là dịp Tết, Lễ hội xuân và cao điểm mùa thi, mùa du lịch nên tình hình giao thông có diễn biến phức tạp, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Trong thời gian này, lực lượng chức năng của ngành Công an, Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương, đoàn thể đã quyết liệt vào cuộc để bảo đảm trật tự an toàn giao thông ATGT, do đó tình hình trật tự ATGT đã có phần được bảo đảm, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn có diễn biến rất phức tạp: Còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, làm thương vong nhiều người; liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng; chưa xử lý triệt để các đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT.

“Cá biệt trong vòng hơn 1 tháng, đoàn tàu SE19 xảy ra 2 lần tai nạn rất nghiêm trọng, tại Thanh Hoá và ngày 24-5-2018 và tại Nghệ An vào ngày 30-6-2018” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đánh giá, tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng gia tăng, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có xu hướng gia tăng trở lại. Vẫn còn tình trạng tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ như phản ánh của người dân và báo chí trong thời gian qua…

Toàn cảnh hội nghị

“Việc để xảy ra nhiều sự vụ nêu trên nhưng Thủ tướng Chính phủ chưa nhận được báo cáo về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu tại các địa phương, đặc biệt là trách nhiệm đối với việc xử lý lối đi tự mở qua đường sắt”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến, nhất là việc chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực cả trước mắt và lâu dài để thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia trình bày báo cáo tóm tắt tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2018 cho biết, 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra gần 9.000 vụ TNGT, làm chết 4.100 người, bị thương hơn 7000 người. So với cùng kỳ 2017, số vụ giảm 6,19%, giảm 0,75% số người chết và 11,44% số người bị thương. Có 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm…

Công an các đơn vị, địa phương đã xử lý trên 2 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa, phạt tiền trên 1.200 tỷ đồng. Cảnh sát điều tra Công an các địa phương đã khởi tố 1.823 vụ với 1.729 bị can…


Quỳnh Vinh
.
.
.