Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: “Cần giải quyết cho đúng, cho trúng vấn đề người dân nêu”

Thứ Hai, 02/07/2018, 20:05

“Chúng ta cần tăng cường việc tiếp công dân, lắng nghe, đối thoại với công dân và giải quyết cho đúng, trúng vấn đề người dân nêu. Nếu có vấn đề người dân chưa hiểu pháp luật, đòi hỏi quá đáng thì đối thoại, còn có trường hợp bị kẻ xấu kích động cần làm rõ, để xử lý cho tốt”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


Phát biểu ý kiến tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 2-7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, vừa qua, chúng ta đã phá một vụ án rất lớn ở Vân Hồ, Sơn La, tiêu diệt tên trùm ma túy nguy hiểm tại đây. Từ đó cho thấy, hoạt động của các tổ chức, băng nhóm tội phạm ma túy, xã hội đen hết sức nguy hiểm.

“Tình hình các loại tội phạm hoạt động lộng hành, công khai cũng đang diễn biến phức tạp. Tại TP. Hồ Chí Minh, một số đối tượng cướp giật ở cửa hàng tiện ích 24/24 đang gây ra bức xúc trong dư luận xã hội” – Phó Thủ tướng lấy ví dụ.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu phải đẩy mạnh các hoạt động triệt phá các băng, ổ nhóm tội phạm lớn và lập lại trật tự trên địa bàn dân cư, không để hoạt động thách thức pháp luật diễn biến phức tạp. “Tất nhiên chỉ số chung về tội phạm thì giảm nhưng có những vấn đề nổi lên, nghiêm trọng và gây bức xúc”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, hiện nay, trên mạng internet đang tiếp tục kêu gọi việc biểu tình nên các địa phương, các ngành không được mất cảnh giác. Các địa phương cần thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết về xây dựng khu vực phòng thủ và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc đảm bảo an ninh trật tự. Làm thế nào thực hiện đúng phương châm 4 tại chỗ, xây dựng lực lượng nòng cốt chính trị ở cơ sở, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia…

“Chúng ta phải ngăn chặn, giải tán, phân hóa từ đầu, không để đối tượng tụ tập, gây rối an ninh trật tự, dẫn đến biểu tình, gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu chúng ta ngăn chặn từ đầu sẽ phòng ngừa được, còn nếu để tình hình phát triển xấu thì việc xử lý hết sức phức tạp”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Đối với vấn đề giải quyết khiếu kiện, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho hay, hiện nay, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng đang tập trung giải quyết các vấn đề khiếu kiện, bức xúc kéo dài, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, không để xảy ra các điểm “nóng”.

Phó Thủ tướng cũng thông tin thêm về vụ việc người đàn ông nguyên là Trưởng thôn vi phạm pháp luật, bán đất công và bị tòa án hai cấp xét xử. Người này sau đó đã đến trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương tự thiêu và hiện nay, các cơ quan chức năng đang kiểm tra, xử lý. Đồng thời Phó Thủ tướng khẳng định, nhiều địa phương vẫn còn tồn tại các vụ việc dẫn đến khiếu nại, tố cáo và một số vụ nghiêm trọng, dư luận bức xúc khiến bà con kéo về các trung tâm lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Toàn cảnh hội nghị

“Chúng ta cần tăng cường việc tiếp công dân, lắng nghe, đối thoại với công dân và giải quyết cho đúng, trúng vấn đề người dân nêu. Nếu có vấn đề người dân chưa hiểu pháp luật, đòi hỏi quá đáng thì đối thoại, còn có trường hợp bị kẻ xấu kích động cần làm rõ, để xử lý cho tốt”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, có vụ việc lỗi do chính quyền, trong đó, qua thanh tra vụ việc, dự án lớn có dấu hiệu lợi ích nhóm, tiêu cực, tham nhũng, dẫn đến ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, không đảm bảo lợi ích hài hòa của người dân, nhà đầu tư, Nhà nước... Có trường hợp doanh nghiệp được hưởng rất lớn và người dân bị thiệt hại quyền, lợi ích hợp pháp, Nhà nước cũng bị ảnh hưởng.

“Đây là vấn đề chúng ta cần đánh giá, nhận thức cho đúng và giải quyết cụ thể từng người, từng trường hợp, từng vụ việc, không nên chủ quan cho rằng, việc đã giải quyết xong rồi, đã như thế thì không giải quyết nữa” – Phó Thủ tướng nêu giải pháp.

Cho rằng, có những vụ việc xem lại cuối cùng có khuyết điểm của chính quyền trong giải quyết khiếu nại cho dân, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị các bộ ngành, địa phương cần giải quyết cho tốt để đảm bảo tình hình chung, không xảy ra điểm “nóng”, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong môi trường an ninh, trật tự lành mạnh và đảm bảo bền vững...


An Quỳnh
.
.
.