Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm và làm việc tại Đắk Nông

Thứ Bảy, 14/01/2017, 16:17
Tiếp tục chuyến công tác tại Tây Nguyên, chiều 14-1, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Nông về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2016.

Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Về phía địa phương có đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành địa phương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, trong năm 2016, do tình hình hạn hán kéo dài, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến đời sống và tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và toàn dân, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả quan trọng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Đắk Nông.

Trong năm 2016, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,08%; thu ngân sách đạt 1.725 tỷ đồng, vượt 7% với dự toán; kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư, xây dựng mới. Trong 16 nhóm chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thì tỉnh đã đạt 13 chỉ tiêu. Công tác an sinh xã hội được quan tâm; tình hình an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững…

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng thì tỉnh còn một số hạn chế như: Tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về tài nguyên rừng, công tác quản lý bảo vệ rừng còn nhiều sơ hở, có dấu hiệu tiếp tay của cán bộ cơ sở, cán bộ quản lý bảo vệ rừng; các dự án nông, lâm nghiệp chưa có đóng góp đáng kể cho việc phát triển kinh tế - xã hội nhưng lại để xảy ra nhiều vụ phá rừng, tình trạng tranh chấp, xung đột gây mất an ninh trật tự…   

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác thăm, làm việc và chúc Tết CBCS tại 2 đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đắk Nông thời gian qua. Phó Thủ tướng cho rằng, Đắk Nông là tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào, có thế mạnh về rừng, đất đỏ Bazan, các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao và du lịch…

“Để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo sự bứt phá, vươn lên trở thành tỉnh phát triển trong khu vực và cả nước, Đắk Nông cần giữ vững ổn định chính trị và định hướng đúng, quy hoạch cụ thể, sát thực tế; tập trung khai thác và chế biến sâu khoáng sản; khai thác hiệu quả kinh tế thương mại, xuất nhập khẩu; xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn ở địa phương”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.  

Phó Thủ tướng cũng cho rằng,là tỉnh có nhiều lợi thế trong phát triển nông nghiệp, do đó phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nhất là các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, cao su, trồng rừng và phát triển chăn nuôi đại gia súc; xây dựng sản phẩm đặc sản. Thực hiện tốt chính sách tiêu thụ hàng hóa nông sản thông qua hợp đồng nhằm tạo sự gắn kết ổn định lâu dài giữa nhà máy chế biến với người sản xuất nguyên liệu trên địa bàn. Tỉnh cần xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng hợp lý để ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; đồng thời làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.

Ngoài ra, Đắk Nông cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thu hút đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển. Đẩy mạnh cải cách đạo đức công vụ và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân. Tỉnh tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; đấu tranh phòng chống và trấn áp các loại tội phạm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Đồng thời, tỉnh quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là gia đình chính sách, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng lũ lụt, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo để mọi người dân đều được vui xuân, đón Tết vui vẻ, an toàn.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành chức năng xem xét giải quyết kịp thời, bảo đảm tạo điều kiện tốt nhất để tỉnh triển khai các chương trình, đề án một cách hiệu quả…Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với CBCS Đồn Biên phòng Đắk Lao và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An, huyện Đắk Mil.

Văn Thành
.
.
.