Ông Võ Trọng Việt: Kiểm toán “bay trên trời”, tham nhũng “đi dưới đất” nên ít gặp nhau

Thứ Hai, 03/10/2016, 18:01
“Nhiều người nói với tôi, kiểm tra, kiểm toán với tham nhũng, tiêu cực là 2 đường thẳng song song. Kiểm toán “bay trên trời” còn tham nhũng “đi dưới đất” nên hai ông này ít khi gặp nhau, thỉnh thoảng có ga mới gặp được nhau. Mà ga đó nhờ người dân, nhờ báo chí phát hiện”, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh ví von.


Chiều nay, 3-10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận, cho ý kiến về kế hoạch kiểm toán năm 2017 của Kiểm toán nhà nước.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt nêu thực tế, vừa qua chúng ta thanh tra, kiểm tra nhiều nhưng hiệu quả kiểm tra thấp. Chẳng hạn vụ Vinashin 10 đoàn kiểm toán vào nhưng không phát hiện ra. Sau này từ những vụ án, vụ việc đơn giản nhưng lại ra hàng loạt vấn đề.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt thảo luận tại phiên họp

Ông chia sẻ với Kiểm toán vì cơ chế nước mình tồn tại 2 chính sách, 2 khoản chi tiêu, 2 khoản thu nhập trong khi Kiểm toán chỉ đi 1 đường. “Như vấn đề lương và lậu, lương thì ít mà lậu là chính. Lậu chi phối lương. Luật và lệ thì lệ chi phối, vô hiệu quá luật”, đại biểu lấy ví dụ.

“Nhiều người nói với tôi, kiểm tra, kiểm toán với tham nhũng, tiêu cực là 2 đường thẳng song song. Kiểm toán “bay trên trời” còn tham nhũng “đi dưới đất” nên hai ông này ít khi gặp nhau, thỉnh thoảng có ga mới gặp được nhau. Mà ga đó nhờ người dân, nhờ báo chí phát hiện”, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh ví von.

Ông đề nghị thời gian tới Kiểm toán nhà nước cần tập trung những vấn đề lớn mà nhân dân bức xúc: Thứ nhất là cơ chế xin – cho. Kiểm toán phải làm được, có cơ chế xin – cho hay không, và xin – cho ở đâu? Thứ hai là những công trình, dự án lớn mà gây thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước.

“Ví dụ, dự án nhà máy gang thép Thái Nguyên bây giờ làm hay không làm, nếu làm thì đội vốn. Đường sắt Cát Linh đầu tiên đấu thầu, Pháp làm với 500 triệu USD, sau đó Trung Quốc làm hơn 300 triệu USD nhưng bây giờ đã đội vốn lên đến tỷ mấy USD. Cái này nhân dân, xã hội rất quan tâm nên ta phải kiểm toán”, đại biểu nêu. Vấn đề thứ ba là BOT, vừa rồi báo chí nói nhiều, dư luận râm ran, cần lưu ý.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu

Ông Võ Trọng Việt cũng đề nghị Kiểm toán giảm các đầu mối cơ quan không lớn lắm để tập trung các vấn đề bức xúc của xã hội, bởi nếu làm theo danh sách kê khai thì sợ rằng lực lượng kiểm toán không đủ để tập trung kiểm toán những vấn đề lớn của đất nước.

Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Kiểm toán nhà nước giám sát việc sử dụng vốn ODA, cũng như quan tâm 2 chuyên đề mà Quốc hội giám sát là BOT và việc tổ chức nuôi trồng, chế biến hải sản và kinh tế biển. “Sau khi kiểm toán cần kiến nghị công khai và theo dõi, giữ nghiêm kỷ luật tài chính”, bà lưu ý.

Trong khi đó, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải lại đề nghị Kiểm toán bổ sung vấn đề áp giá bồi thường trong giải phóng mặt bằng. Đây cũng là điểm dễ nảy sinh tiêu cực, tham ô, tham nhũng, đồng thời là nguyên nhân của những vụ việc khiếu kiện, tố cáo của người dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ góp ý tại phiên họp

Kết lại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu Kiểm toán Nhà nước tập trung vào các công trình, dự án có dấu hiệu thất thoát lớn; vấn đề BOT. Bên cạnh đó nên có kiểm toán chuyên đề về nợ công và ODA, vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng thời cần chuyển cơ quan điều tra đối với những vụ việc có vi phạm nghiêm trọng. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Kiểm toán nhà nước sớm hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết của UBTVQH, trình ra Quốc hội trong thời gian thích hợp.

Q.Vinh
.
.
.