Những kỷ vật thiêng liêng nhắc nhở về lịch sử vẻ vang của báo chí nước nhà

Thứ Sáu, 16/03/2018, 19:35
Những hiện vật, tư liệu được các nhà báo và thân nhân nhà báo hiến tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam chính là những thông điệp thiêng liêng từ quá khứ, là lời nhắc nhở các thế hệ làm báo hôm nay và mai sau về truyền thống vẻ vang của nền báo chí Cách mạng nước nhà.

Chiều 16-3, tại Bảo tàng Hà Nội, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tổ chức lễ hiến tặng hiện vật và gặp gỡ các nhà báo lão thành tuổi 90. Đây là các hoạt động ý nghĩa nằm trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2018.

Các nhà báo lão thành tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam và Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã trao chứng nhận cho các nhà báo lão thành, gia đình nhà báo quá cố, các các cơ quan báo chí - những người đã quyết định hiến tặng nhiều tư liệu, hiện vật quý giá cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Trong số đó, cần phải kể tới những hiện vật, đồ dùng bất ly thân của các nhà báo - chiến sĩ, những người có mặt ở những điểm nóng bỏng nhất của tiền tuyến cũng như hậu phương trong suốt hai cuộc kháng chiến ác liệt vì độc lập, tự do của dân tộc.

Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam trao chứng nhận cho các nhà báo, thân nhân cố nhà báo hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Đó là chiếc cà vạt mà cố nhà báo Xuân Thuỷ từng dùng lúc sinh thời, chiếc ống nhòm mà ông từng sử dụng để nhìn sang bên kia cầu Hiền Lương trong chuyến công tác Vĩnh Linh; chiếc thẻ nhà báo đã cũ nhưng còn rất đẹp của cố nhà báo Trần Kiên, Nguyên Phó Tổng biên tập báo Nhân dân; hay tập bản thảo viết tay và những huân chương cao quý của nhà báo Nguyễn Khắc Tiếp và hàng chục cuốn sách quý của các giảng viên, nhà nghiên cứu, nhà báo của Khoa Báo chí - Học viện Báo chí & Tuyên truyền trong nhiều thập kỷ...

Các nhà báo lão thành nhìn lại những hiện vật quý giá được hiến tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Tất cả những hiện vật, những tư liệu này vốn dĩ là những tài sản tinh thần quý giá được giữ gìn trong các bộ sưu tập cá nhân, nay đã chính thức được trao gửi cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam để trưng bày cho công chúng.

Có thể nói, đằng sau mỗi hiện vật ấy chính là một câu chuyện dài về cuộc đời báo chí của các nhà báo sống trong những thời khắc lịch sử của dân tộc. Chúng không chỉ vô giá về mặt vật chất mà còn cả tinh thần, là lời nhắc nhở các thế hệ làm báo hôm nay và mai sau về truyền thống vẻ vang của nền báo chí Cách mạng nước nhà.

 Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Đông đảo các nhà báo lão thành đã có mặt tại buổi lễ.
Những chiếc huân chương vô giá của nhà báo Nguyễn Khắc Tiếp.
Những hiện vật quý được trưng bày tại buổi lễ.
Các nhà báo lão thành hăng say kể về một thời "tác nghiệp" hào hùng.
Những hiện vật quý được trưng bày tại buổi lễ.

Thiện Nhân
.
.
.