Nhân rộng phong trào "Không ma túy" tại Mộc Châu

Thứ Hai, 21/12/2020, 17:19
Chiều nay, 21/12, Công an huyện Mộc Châu phối hợp Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng tổ chức Hội nghị Tổng kết một năm phát động phong trào "Nói không với ma túy" tại bản Pha Đón, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.


Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La dự và chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị có Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị; Thiếu tướng Trần Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy; Đại tá Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La; Đại tá Lê Minh Quang, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an; Đại tá Phạm Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Tổng Biên tập Báo CAND; Đại tá Mai Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu, Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng; đặc biệt là 63 hộ gia đình ở bản Pha Đón, xã Lóng Sập và các hộ gia đình ở xã Chiềng Khừa, Chiềng Sơn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch “Đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT), giải quyết địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy và triển khai công tác an sinh xã hội tại bản Pha Đón, Trung tá Hàn Văn Hoan, Trưởng Công an huyện Mộc Châu cho biết: Bản Pha Đón là bản biên giới, nằm cách trung tâm xã Lóng Sập trên 20 km, cách đường biên giới 3 km, có 63 hộ, 330 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Là bản vùng cao, có địa hình đồi núi phức tạp, giao thông đi lại rất khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, kinh tế - xã hội kém phát triển nên đây là địa bàn phức tạp về ANTT, đặc biệt là tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La và Huyện ủy, UBND huyện Mộc Châu về tiếp tục chuyển hóa địa bàn bản, tiểu khu trọng điểm phức tạp về ANTT; căn cứ kết quả khảo sát tình hình ANTT, căn cứ nguyện vọng của Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng, Công an huyện Mộc Châu đã ban hành kế hoạch số 828 ngày 18/6/2020 về "Đảm bảo ANTT, giải quyết địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy và triển khai công tác an sinh xã hội tại bản Pha Đón, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu".

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông trao biểu trưng phần quà gồm tivi và bộ đầu thu tặng các hộ dân tại bản Pha Đón.

Sau 7 tháng triển khai thực hiện, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, cùng với sự tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác an sinh xã hội của Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng, kế hoạch đã thành công tốt đẹp. Các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra cơ bản đặt ra trong kế hoạch đã hoàn thành: Đã xây dựng, củng cố được hệ thống chính trị cơ sở của bản Pha Đón vững mạnh, hoạt động hiệu quả; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và của toàn dân công tác đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy đã được nâng lên rõ rệt.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong bản được giữ vững, ổn định, đặc biệt là tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đã được kiềm chế. Quần chúng nhân dân trong bản phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được đẩy mạnh và chuyển biến tích cực, hiệu quả. Đặc biệt, đã hoàn thành mục tiêu chính đề ra trong kế hoạch là giải quyết triệt để tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy, làm trong sạch địa bàn.

Đại tá Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La và ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trao biểu trưng phần quà gồm tivi 40 inch và bộ đầu thu tặng các hộ dân tại bản Pha Đón.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng, để "nói không với ma túy" ở bản Pha Đón là rất khó, là việc mà ban đầu ông nghĩ không thể làm được, đặc biệt khi đây là địa bàn phức tạp nhất của xã Lóng Sập. Tuy nhiên nhờ chữ "duyên" qua một lần dẫn đoàn công tác đến thăm bản, ông đã tìm hiểu nguyện vọng của bà con. 

"Qua chứng kiến sự khó khăn, vất vả của bà con và nghe tâm sự của một đồng chí lãnh đạo Công an huyện Mộc Châu: "Mong bà con lần này nhận được quà của Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng, cần cố gắng làm sao để bản thân và người nhà mình không bị vướng vào ma túy" thì tôi chợt nảy ra ý tưởng. Nếu mỗi bà con không để mình và người nhà mình bị ảnh hưởng bởi ma túy, không dính vào ma túy thì tôi sẽ tặng mỗi hộ một chiếc tivi. Bà con nói mong có cả đầu thu nữa thì tôi quyết định tặng thêm 1 đầu thu", ông chia sẻ.

Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Mai Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự và ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trao biểu trưng phần quà gồm tivi và bộ đầu thu tặng các hộ dân Pha Đón.

Chủ tịch Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng cho rằng, đây chỉ là món quà có ý nghĩa khích lệ bà con, song sau 4 tháng rưỡi sơ kết, nhiều người Mông tự ôm chăn chiếu đi cai nghiện; tự vận động người dân đi cai nghiện... Đến nay sau gần một năm, bản Pha Đón cơ bản đã nói không với ma túy. "Chúng ta chưa thể đưa cần câu cho bà con, nhưng trước những hành động, nghĩa cử đẹp đẽ, đầy tình người của các cấp chính quyền huyện Mộc Châu, sự gần gũi với bà con, hành động đem tivi về cho bà con... thì tôi có nghe bà con nói lại rằng: "Chính quyền tốt với mình như thế thì tại sao mình không làm theo chính quyền". Quả thật bà con đang làm theo chúng ta bằng niềm tin yêu, từ tấm lòng của người dân đối với chính quyền và đối với những người tốt với họ", ông Nguyễn Văn Hùng nhận định.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cho biết, trong bối cảnh hiện nay Việt Nam đang cùng các nước trên thế giới phòng, chống đại dịch COVID-19, một trong 10 nguy cơ của an ninh phi truyền thống mà Tập đoàn Phượng Hoàng đã có sáng kiến thực hiện ý kiến của cấp ủy, chính quyền, dưới sự tham mưu của Công an huyện để thực hiện chương trình giúp các bản "Nói không với ma túy" là việc làm hết sức ý nghĩa.

Đồng chí Thứ trưởng cho rằng, ma túy được Liên Hợp Quốc xếp hạng trong nhóm 10 hiểm họa của thế giới, trong đó nguy cơ ma túy mang tính toàn cầu, xuyên quốc gia, phi chính phủ, vừa bạo lực vừa phi bạo lực. Trong khi đó, Mộc Châu là huyện tiếp giáp Lào, gần khu vực "tam giác vàng"; riêng bản Pha Đón chỉ cách biên giới 3km. Do đó cuộc chiến chống ma túy càng trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết, và việc làm sao để người dân nơi đây trở thành công dân tốt, không vi phạm, không ma túy là không hề đơn giản.

Chủ tịch Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại hội nghị.

"Đây là sáng kiến, cách làm nhằm tập trung thay đổi nhận thức, trên cơ sở đó chuyển thành hành động của bà con trong bản, thực hiện chính sách vận động, hỗ trợ an sinh xã hội để bà con từ bỏ nếp suy nghĩ, củng cố hệ thống chính trị, xây dựng mô hình tổ, hội, liên gia tự quản. 

Từ nhà nước quản thành từng hộ tự quản, tạo kết quả hết sức quan trọng. Một số người tự nguyện xin đi cai nghiện để từ bỏ, một số người tự cai tại cộng đồng, tránh xa ma túy... Trong đó có sự đóng góp hết sức tích cực của Công ty Phượng Hoàng" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đánh giá.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông với các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định một vấn đề là đúng hay sai, và việc trang bị tivi giúp người dân biết về tác hại của ma túy cũng như thấu hiểu những quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, là công cụ, phương tiện giúp thay đổi nhận thức cho bà con.

Khẳng định công tác phòng, chống ma túy là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong đó lực lượng CAND là nòng cốt, tiên phong trên mặt trận này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành yêu cầu từ mô hình hôm nay sẽ tổng kết, nhân rộng, rút kinh nghiệm để áp dụng tại các bản biên giới. 

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông trao Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân.

Trong đó yêu cầu, nhiệm vụ hết sức nặng nề của cuộc chiến chống ma túy thời gian tới cần phải được thực hiện từ từng hộ, từng nhà, từng bản. Để suy nghĩ, hành động, mục tiêu "không ma túy" được thực hiện một cách hiệu quả thì bài học, cách làm quý của mô hình này cũng cần được nhân rộng.

Đại tá Nguyễn Ngọc Vân trao Giấy khen tặng các tập thể, cá nhân.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trong việc quan tâm, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La nói riêng. Trong đó có việc đầu tư xây dựng tại Mộc Châu từ cách đây 7 năm. Năm 2020, Tập đoàn đã nỗ lực vượt qua các rào cản về thủ tục hành chí, khó khăn do đại dịch COVID-19 để gắn bó với bà con, hoàn thành nhiệm vụ đầu tư tại khu vực rừng thông bản Áng. Dù chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh như vậy nhưng Công ty vẫn dành 1 tỷ đồng để thực hiện các dự án và các hoạt động an sinh xã hội đối với người dân các bản biên giới. 

"Chúng tôi hứa với đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành thời gian tới sẽ giao cho Công an tỉnh Sơn La tham mưu việc sơ kết, tổng kết mô hình để tiến hành nhân rộng các bản biên giới của 17 xã biên giới tại địa phương; có sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức về công tác xóa đói giảm nghèo nói chung, trong đó có công tác phòng, chống ma túy và công tác bảo vệ biên giới", Bí thư Tỉnh ủy Sơn La khẳng định. 

Nhắc lại lời của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trong một lần làm việc tại Sơn La về tình trạng các đối tượng sử dụng vũ khí áp sát biên giới nước ta, dùng súng và lựu đạn xâm nhập biên giới ta, nếu chúng ta không đẩy đuổi thì đến một lúc nào đó chúng sẽ dùng súng bắn vào dân ta, cán bộ ta; đồng chí Nguyễn Hữu Đông nhấn mạnh vai trò của công tác phòng, chống tội phạm ma túy cũng như nỗ lực, đóng góp của Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trong việc chung tay đẩy lùi loại tội phạm này.

Tại hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Công an huyện Mộc Châu, Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng và các Trưởng bản về việc trao tặng các hộ gia đình thuộc các bản của xã Lóng Sập, Chiềng Khừa, Chiềng Sơn mỗi hộ 1 chiếc tivi và hệ thống thu chảo truyền hình sóng vệ tinh nếu các hộ gia đình này thực hiện tốt "Không ma túy" từ nay đến hết năm 2021. Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng đã trao tặng 63 tivi 40 inch và bộ đầu thu tặng các hộ dân tại bản Pha Đón.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu giao lưu thân mật cùng bà con Mộc Châu.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Sơn La trao Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La trao Giấy khen, UBND huyện Mộc Châu trao Giấy khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giải quyết tình hình ma túy và thực hiện chính sách an sinh xã hội tại bản Pha Đón.

"Bản Pha Đón đã thoát được "con ma" ma túy"

Theo Bí thư chi bộ bản Pha Đón Mùa A Tồng, trong thời gian triển khai kế hoạch, dưới sự chỉ đạo của các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự phối hợp của Công an huyện Mộc Châu, Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng đã triển khai quyết liệt, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống tội phạm, vừa duy trì đảm bảo ANTT, an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân... Kết quả là tình hình ANTT tại bản Pha Đón được giữ vững ổn định, tội phạm và tệ nạn ma túy được giải quyết triệt để.

Bí thư chi bộ bản Pha Đón Mùa A Tồng phát biểu tại hội nghị.

"Quần chúng nhân dân phấn khởi, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt, với hệ thống loa phát thanh mới được lắp đặt đã giúp nhân dân nâng cao nhận thức và có ý thức cảnh giác, phòng ngừa, không tin, không nghe theo kẻ xấu, giữ vững ANTT ở biên giới. Thay mặt người dân bản Pha Đón, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến chính quyền các cấp, Công an huyện Mộc Châu, Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng đã giúp đỡ bản chúng tôi thoát được "con ma" ma túy đã dày vò chúng tôi trong các năm qua", ông Mùa A Tồng bày tỏ.

Để giữ vững kết quả đã đạt được, Bí thư chi bộ bản Pha Đón cũng mong muốn chính quyền các cấp và Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng tạo điều kiện, hỗ trợ dân bản trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, giải quyết vấn đề việc làm, dạy nghề, chính sách giảm nghèo, chính sách bảo hiểm xã hội... nhằm giải quyết triệt để nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, giúp người dân giữ vững lòng tin với Đảng, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.


Quỳnh Vinh - Phùng Nguyễn
.
.
.