Khoảnh khắc Việt Nam gia nhập WTO qua lời kể của cựu Tổng Giám đốc WTO

Thứ Ba, 19/12/2017, 14:46

“Đó như là người mẹ mang thai sau một thời gian dài cuối cùng cũng sinh hạ thành công. Có rất nhiều đau khổ tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng cũng có rất nhiều niềm vui trong sự kiện đó”, cựu Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy chia sẻ. 



Khoe huân chương đeo trên ngực với các nhà báo Việt Nam trong cuộc gặp chiều 18-12, cựu Tổng Giám đốc WTO ông Pascal Lamy cho biết, đây là Huân chương Hữu nghị mà Nhà nước Việt Nam trao tặng ông cách đây 10 năm vì có những đóng góp to lớn trong quá trình đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam và đó là vinh dự lớn đối với ông. 

Nhớ lại 10 năm trước, khi chứng kiến lễ kết nạp Việt Nam là thành viên WTO, ông Pascal Lamy không giấu nổi xúc động. Sau 11 năm ròng rã qua 15 vòng đàm phán, ngày 7-11-2007, lễ kết nạp Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO chính thức diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ). Ông Pascal Lamy cho biết, khi Việt Nam bắt đầu quá trình đàm phán để gia nhập WTO, ông là Cao ủy châu Âu về thương mại. Khi Việt Nam được kết nạp là thành viên thứ 150 của WTO, ông là Tổng Giám đốc WTO. Vì vậy, ông hiểu và nắm rất rõ quá trình Việt Nam gia nhập tổ chức này.
Cựu Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy (phải) Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary.
Cựu Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh: "Kể từ đó đến nay, kinh tế Việt Nam phát triển ấn tượng, thể hiện qua sự tăng trưởng của trao đổi thương mại, đầu tư, đời sống người dân được cải thiện. Xét về tổng thể, gia nhập WTO là một thành công của Việt Nam”.
Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy và Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển trao đổi văn kiện nghị định thư gia nhập của WTO năm 2007. Ảnh: Reuters

Cũng tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Pascal Lamy đã giới thiệu về dự án Paris ứng cử đăng cai Triển lãm toàn cầu 2025. Cựu Tổng Giám đốc WTO cho biết: “Những năm qua, Việt Nam đã tích cực tham gia Triển lãm toàn cầu với chủ đề về nước, bảo vệ môi trường. Những chủ đề này cũng rất gần với chủ đề mà chúng tôi đưa ra tranh cử năm 2025. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của Việt Nam”.

Ông Pascal Lamy hiện là đại diện cho Pháp tại Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (Pacific Economic Cooperation Council), một tổ chức khuyến khích hội nhập kinh tế tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và là tổ chức mà Việt Nam là một nước thành viên. 

H.Chi
.
.
.