Khánh thành Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ khe Chín Khúc

Chủ Nhật, 05/08/2018, 13:24
Sáng 5-8, tại xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ khe Chín Khúc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và gia đình đã gửi lẵng hoa tri ân anh hùng liệt sĩ với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ”.

Khe Chín Khúc là một chiến trường ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nơi đây, hàng trăm cán bộ, bộ đội cách mạng bị địch phục kích và anh dũng hy sinh. Trong đó có sự hy sinh anh dũng của 6 nữ cán bộ, chiến sĩ và 1 nam bộ đội thuộc Trung đoàn có mật danh X15 của tỉnh Quảng Đà (nay là tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng) vào ngày 19-12-1969.

Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ khe Chín Khúc được xây dựng khang trang trên diện tích khoảng 350m2.

Sau khi 7 đồng chí hy sinh, địch đổ quân chốt giữ mai phục nhiều ngày nên đơn vị không lấy được thi hài để chôn cất.

Để tưởng nhớ sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ tại khe Chín Khúc, năm 2011, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quế Lâm đã lập một Bia tưởng niệm nhỏ.

Trải qua thời gian, Bia tưởng niệm đã xuống cấp, vì vậy tháng 5-2018, khi nghe lãnh đạo địa phương và các cựu chiến binh bày tỏ nguyện vọng muốn có được một Nhà bia tưởng niệm khang trang dành cho các anh hùng liệt sĩ khe Chín Khúc, bà Nguyễn Thị Bích, một cán bộ hưu trí tại xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân chung tay hỗ trợ để xây dựng Nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ khe Chín Khúc.

Cán bộ sĩ quan Kho kỹ thuật CK55 - Quân khu V dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ.
Cán bộ, nhân dân địa phương dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ khe Chín Khúc.

Công trình được xây dựng trên khuôn viên rộng 350m2, sau gần 3 tháng thi công đã hoàn thành với tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng.

Ông Lê Đức Thịnh, Bí thư Đảng ủy xã Quế Lâm, chia sẻ công trình Nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ khe Chín Khúc được thiết kế theo hình mẫu kiến trúc truyền thống của Việt Nam, phù hợp với cảnh quan thanh tịnh, sạch đẹp, trở thành “địa chỉ đỏ” cho cán bộ nhân dân địa phương đến thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Được biết, tháng 9-2017, bà Nguyễn Thị Bích cũng đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân hỗ trợ kinh phí xây dựng Khu tưởng niệm liệt sĩ Trại Tiệp (xã Quế Ninh, huyện Nông Sơn) với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng.

Lãnh đạo xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn trao tặng Giấy khen cho bà Nguyễn Thị Bích.

Khu tưởng niệm liệt sĩ Trại Tiệp gồm Bia tưởng niệm, ngôi nhà chung, bếp Hoàng Cầm, ghế đá, cây xanh,… được xây dựng trên diện tích gần 400m2.

“Tôi cũng từng tham gia hoạt động cách mạng. Trước sự hy sinh anh dũng của bao đồng chí, đồng đội đã thôi thúc tôi bằng mọi giá dù vất vả, khó khăn cũng phải làm cho được nhà bia để thờ cúng các anh hùng liệt sĩ, để mãi mãi ngàn đời sau con cháu chúng ta luôn ghi nhớ sự hy sinh to lớn đó”, bà Nguyễn Thị Bích xúc động, tâm sự.
Ngọc Thi
.
.
.