Chương trình nghệ thuật "đặc biệt" tri ân các Anh hùng liệt sĩ giữa đại ngàn Trường Sơn

Thứ Bảy, 28/07/2018, 13:46

Tối 27-7, tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên- Huế) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây” với chủ đề “Đường qua A Lưới”, nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh, người có công… nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2018).


Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu do UBND A Lưới phối hợp cùng Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế tổ chức với nhiều hoạt cảnh sinh động, tái hiện những trận đánh ác liệt của đồng bào các dân tộc thiểu số ở miền Tây tỉnh Thừa Thiên- Huế. Dù trời mưa lớn nhưng hàng ngàn đồng bào dân tộc Pa Cô, Tà ôi cùng các cựu chiến binh và người dân sinh sống ở A Lưới vẫn “đội mưa” đến tham dự chương trình.

Xuyên suốt chương trình là các câu chuyện lịch sử tái hiện lại hình ảnh 3 Anh hùng LLVTND trong cùng một gia đình gồm Anh hùng Hồ Đức Vai, Anh hùng Kan Lịch (cháu ruột của ông Hồ Đức Vai) và ông A Nun (em ruột của bà Kan Lịch).

Nhiều hoạt cảnh tái hiện những trận đánh ác liệt của đồng bào các dân tộc thiểu số ở miền Tây tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Họ là biểu tượng sừng sững giữa đại ngàn Trường Sơn khi ông Hồ Đức Vai là người được Bác Hồ đặt tên và là người đầu tiên lấy họ Hồ để đặt họ cho mình. Từ đó, đồng bào dân tộc Pa Cô ở A Lưới và một số dân tộc khác cũng tự nguyện lấy họ Hồ làm họ của mình. 

Với 49 trận chiến, lập nhiều chiến công, bà Kan Lịch đã được Đảng, Nhà nước phong Anh hùng LLVTND năm 1967. Ngoài ra, bà vinh dự 7 lần gặp Bác. 

Câu chuyện lịch sử của 3 Anh hùng LLVTND ở huyện A Lưới lên đường đánh giặc cũng được tái hiện lại. 

Còn ông A Nun là người được ghi tên vào “kỷ lục Guiness lịch sử” về gùi đạn dược, lương thực cho chiến trường. Trong vòng từ năm 1961 đến 1969, Hồ A Nun gùi 179 tấn vũ khí (tương đương một đoàn xe chiến lược) lương thực, đạn dược. Có lúc gùi 192 kg trên núi đồi 30 km và được báo chí trong, ngoài nước thời bấy giờ xướng danh, ngợi ca. Với những chiến công đó, ông Hồ A Nun được phong Anh hùng LLVTND vào năm 1969.

“Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây” là lời tri ân sâu sắc gửi đến các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

Và xen kẽ giữa các hoạt cảnh, phóng sự là những ca khúc ca ngợi người chiến sĩ cách mạng do các nghệ sĩ nổi tiếng như nhạc sĩ Lê Minh Sơn, NSND Thu Hiền, NSND Trung Đức, Lương Nguyệt Anh... thể hiện.

Hoạt cảnh sinh động trong chương trình nghệ thuật đặc biệt.

Nói về chương trình nghệ thuật đặc biệt này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: “Những câu chuyện được kể qua các nhân chứng lịch sử tái hiện trong mỗi tiết mục của chương trình nghệ thuật như một lời tri ân sâu sắc gửi đến các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, và cả những người còn nằm lại trên mảnh đất A Lưới này...”.


Anh Khoa
.
.
.