Huyện Mù Cang Chải di dời thêm gần 250 người đến nơi an toàn

Thứ Tư, 09/08/2017, 08:45
Khoảng 8h30’ sáng 8-8, tại khu vực lòng hồ Thủy điện Khao Mang, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể chị Ngô Thị Hiền, là vợ của anh Lê Doãn Dũng, ở tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải. Vợ và hai con anh Dũng đã bị nước cuốn mất tích trong trận lũ quét, anh Dũng bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Trước đó, ngày 6-8, thi thể cháu Lê Bống, 1 tuổi, con của anh Dũng - chị Hiền cũng đã được tìm thấy, người con còn lại là cháu Lê Thị Yến Nhi vẫn mất tích. Như vậy, đến chiều 8-8, trận lũ quét đã làm 6 người chết, 8 người mất tích và 9 người bị thương. Các lực lượng cứu hộ vẫn đang tập trung cao độ tìm kiếm người mất tích, tập trung tìm kiếm tại khu vực xảy ra lũ quét dọc suối Nậm Kim và khu vực lòng hồ Thủy điện Khao Mang.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy (bên phải) trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ quét tại Mù Cang Chải.

Trong hai ngày 6 và 7-8, tỉnh Yên Bái đã liên tục bổ sung thêm lực lượng, bổ sung thêm phương tiện bè mảng cho lực lượng Quân đội, dân quân tự vệ và lực lượng Công an để tập trung tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích ở 3 khu vực là hồ thủy điện Khao Mang; dọc các con suối tại địa bàn xã Kim Nọi và vùng lân cận; xã Chế Tạo...

Trong những ngày qua, các lực lượng Công an, Quân đội, cán bộ, công chức viên chức... đã di chuyển hàng vạn mét khối đất đá, các loại rác thải, bùn đất ứ đọng tại các khu vực, nhất là khu vực tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải để giải phóng mặt bằng cho các công trình xây dựng. Đặc biệt là tập trung lực lượng rất lớn để tham gia dọn rửa, vệ sinh môi trường tại các trường học đảm bảo đến ngày 15-8 học sinh bước vào năm học mới.

Vì vậy, đến thời điểm này đã cơ bản tiến hành dọn dẹp và vệ sinh xong Trường Tiểu học - THCS thị trấn, Trường Mầm non Hoa Lan, Trường THPT, Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Chính trị huyện.

Huyện Mù Cang Chải đã di dời được 51 hộ dân bị mất nhà ở hoàn toàn tại các vị trí sạt lở mưa lũ đến nơi ở an toàn tại các cơ sở cộng đồng hoặc trụ sở các cơ quan nhà nước, bước đầu đảm bảo cuộc sống. UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng cứu hộ tiếp tục di dời thêm 53 hộ gia đình với 247 nhân khẩu ở 10 địa điểm có nguy cơ sạt lở tại 6 xã đến nơi ở an toàn hơn; Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường trên 100 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động giúp người dân di chuyển nhà cửa, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, sửa chữa, dựng nhà tại nơi ở mới.

Về lâu dài, để ổn định cuộc sống cho người dân, ông Đỗ Đức Duy cho biết, do địa bàn huyện Mù Cang Chải hiện nay không có nhiều vị trí để đảm bảo có thể xây dựng được khu tái định cư đủ lớn gắn với vùng đất sản xuất của nhân dân, vì vậy tỉnh đã kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương, thời gian tới tiếp tục có sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ với tỉnh Yên Bái để tiến hành rà soát, đánh giá để thực hiện công tác quy hoạch dân cư trong dài hạn để đảm bảo vừa có khu vực dân cư định cư sinh sống an toàn, vừa gắn được với vùng đất sản xuất để duy trì được sản xuất nông nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thanh Tuyền
.
.
.