Hôm nay (6-11), khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Thứ Hai, 06/11/2017, 09:36

Tuần lễ Cấp cao APEC (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương) 2017 chính thức bắt đầu từ hôm nay (6-11) và sẽ diễn ra tới hết ngày 11-11 tại thành phố Đà Nẵng. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC, hơn 10.000 đại biểu, 2.000 doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cùng hàng nghìn phóng viên của các hãng thông tấn, báo chí.

Với chủ đề "tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", hợp tác APEC 2017 tập trung vào 4 ưu tiên: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu.  

Tuần lê Cấp cao APEC 2017 bao gồm 8 hoạt động chính và diễn ra đến hết ngày 11-11 tại thành phố biển Đà Nẵng. Bên cạnh các hoạt động chính là 5 chương trình nghệ thuật quan trọng nhằm tăng cường giao lưu văn hoá giữa các nền kinh tế thành viên APEC và là món quà ý nghĩa của chủ nhà Việt Nam gửi tới các các vị khách quý quốc tế.

Tuần lễ Cấp cao APEC là hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất của Năm APEC 2017 do Việt Nam chủ trì và đăng cai. Đây là trọng tâm trong công tác đối ngoại của Việt Nam năm 2017 và được chờ đón, kỳ vọng lớn bởi người dân Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế. Để đáp ứng kỳ vọng đó, nhiều tháng qua, Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các nền kinh tế thành viên, đồng thời phát huy vai trò dẫn dắt của chủ nhà để tạo dựng được những kết quả vững chắc, bảo đảm thành công cho sự kiện quan trọng này.

Về công tác chuẩn bị, Việt Nam đã sẵn sàng để đón tiếp các nhà lãnh đạo APEC cùng các đại biểu trong và ngoài nước tới tham gia các sự kiện trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Trong đó, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các nhà lãnh đạo APEC đã được chuẩn bị chi tiết và chu đáo. Bộ Công an đã huy động hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều trang thiết bị hiện đại, để đảm bảo cho công tác an ninh, cứu hộ cứu nạn tại Tuần lễ Cấp cao APEC.

APEC được thành lập từ năm 1989 theo sáng kiến của Australia. Đây là diễn đàn hợp tác về kinh tế, hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận, tự nguyện và không ràng buộc. Mục tiêu của APEC là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh tự do hoá thương mại và đầu tư, liên kết kinh tế khu vực, hợp tác kinh tế kỹ thuật, và đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi, bền vững. Gia nhập APEC từ năm 1998, đây là lần thứ hai Việt Nam được lựa chọn chọn đăng cai các hoạt động lớn nhỏ của Năm APEC 2017.

Với vai trò chủ nhà, Việt Nam mong muốn tiếp tục duy trì đà phát triển, hợp tác trong APEC, thúc đẩy liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư trong khuôn khổ APEC. Diễn đàn APEC lần này là dịp quan trọng để các nền kinh tế thành viên gặp gỡ trao đổi, xây dựng, phát triển, tăng cường lòng tin, hợp tác lẫn nhau. Đặc biệt, đây là cơ hội tốt để Việt Nam làm sâu sắc mối quan hệ với 13 đối tác chiến lược của Việt Nam, đồng thời là các nền kinh tế thành viên của APEC, cũng như giới thiệu đến bạn bè khu vực về một đất nước đổi mới, năng động, có nhiều tiềm năng phát triển, đang trên con đường hội nhập toàn diện với tâm thế mới.

Trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì và tham dự các sự kiện chính, gồm: Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN trong ngày 10-11; Lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, Phu nhân/Phu quân và Tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, tối 10-11; Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, ngày 11-11. Chủ tịch nước cũng sẽ phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC, diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10-11.

Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền sẽ chủ trì Chương trình Phu nhân/Phu quân các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong ngày 11-11 tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Việt Nam cũng sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam với sự tham dự và phát biểu khai mạc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 7-11.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 29 liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC, ngày 8-11.

Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ chủ trì Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp APEC, từ ngày 6 đến ngày 7-11.

Trong dịp này cũng diễn ra Cuộc họp ABAC từ ngày 4 đến 6-11 và Diễn đàn tiếng nói tương lai APEC, từ ngày 6 đến ngày 10-11.


Nhóm PV APEC
.
.
.