Lực lượng CAND nỗ lực hết mình góp phần vào sự thành công của APEC 2017

Chủ Nhật, 05/11/2017, 07:55
Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao (TLCC) APEC 2017 đã hoàn tất. TP Đà Nẵng đã sẵn sàng đón hàng ngàn đại biểu quốc tế cùng các nguyên thủ, quan chức cấp cao đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC về tham dự sự kiện quan trọng này.

Trong không khí khẩn trương, đảm bảo an ninh, an toàn cho TLCC APEC sắp diễn ra, mỗi cán bộ chiến sĩ Công an tham gia làm nhiệm vụ đều nhận thức về trách nhiệm lớn lao, cũng là niềm vinh dự, tự hào. Chính các anh sẽ góp phần tô thắm hình ảnh người chiến sĩ CAND Việt Nam trong mắt người dân và bạn bè quốc tế…

Sáng 3-11, chúng tôi đến địa điểm tập luyện của lực lượng Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Trung Bộ và Trung đoàn CSCĐ Thủ đô, thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ, Bộ Công an, ở quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng và đã được “mục sở thị” không khí hăng say luyện tập của các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đóng quân tại đây.

Dù phải di chuyển một quãng đường dài từ Hà Nội vào Đà Nẵng nhưng suốt nhiều ngày qua, các CBCS thuộc Tiểu đoàn 3 và 4, Trung đoàn CSCĐ Thủ đô đều tỏ ra hào hứng, phấn khởi với nhiệm vụ quan trọng được giao trong TLCC APEC 2017.

Tranh thủ chia sẻ nhanh về công việc của đơn vị, Thượng tá Lê Hữu Sơn, Phó Trung đoàn trưởng, Trung đoàn CSCĐ Thủ đô cho biết, dịp này, 2 Trung đoàn được huy động gần 2.000 CBCS cùng phối hợp với Công an TP Đà Nẵng và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an để tham gia bảo đảm an ninh, an toàn cho TLCC APEC.
Lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Cảnh sát khu vực điều tiết giao thông tại chốt phía Tây cầu Rồng.

“Trung đoàn Thủ đô là đơn vị thường xuyên phối hợp với Công an TP Hà Nội bảo vệ các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra tại Hà Nội. Tuy nhiên, với nhiệm vụ vũ trang canh gác bảo vệ mục tiêu, bảo vệ các nguyên thủ, đại biểu cao cấp và các địa điểm diễn ra sự kiện APEC lần này nên đơn vị đã tăng cường tổ chức các buổi diễn tập, tập luyện các phương án, xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra. Trên hết, CBCS đơn vị sẽ nỗ lực và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao phó”, Thượng tá Sơn khẳng định.

Ngoài lực lượng được Bộ Công an tăng cường, Công an các đơn vị, địa phương ở TP Đà Nẵng cũng phát huy tinh thần trách nhiệm cao độ, vì sự thành công của TLCC APEC 2017. Trong 2 đêm đầu tháng 11, chúng tôi có dịp theo chân tổ tuần tra Công an phường Bình Thuận, một trong những phường trọng điểm của quận Hải Châu, địa bàn trung tâm TP Đà Nẵng.

Có cùng tuần tra đêm như thế này, chúng tôi mới hiểu rõ hơn những nỗ lực của lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT và ATGT trước thềm TLCC APEC. Trung úy Đặng Bình Phương, chỉ huy tổ tuần tra cho biết, tuần tra đêm là công tác thường xuyên của đơn vị.

Tuy nhiên, trong thời gian Đà Nẵng chuẩn bị đón TLCC APEC thì công tác này cũng được lãnh đạo đơn vị tăng cường dày hơn. Hằng đêm, đơn vị chia làm 2 ca tuần tra khép kín địa bàn từ tối đến sáng hôm sau. Mỗi tổ tuần tra đều có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố, dân phòng.

“Đều đặn mỗi đêm, chúng tôi tuần tra từ các đường lớn, vào các kiệt, hẻm nhỏ và hễ có vụ việc được trực ban thông báo qua bộ đàm thì chúng tôi triển khai nhanh phương án bao vây, khép kín hiện trường xảy ra vụ việc và xử lý ngay.

Nhờ đó, những vụ việc mâu thuẫn nảy sinh từ cơ sở đều được giải quyết kịp thời…”, Trung úy Phương chia sẻ. Theo Trung tá Nguyễn Đức Phụng, Trưởng Công an phường Bình Thuận, tuyến đường 2-9 chạy qua địa bàn 5 phường của quận Hải Châu là tuyến trọng điểm, dự kiến có các đoàn đại biểu và khách quốc tế đi qua trong dịp diễn ra TLCC APEC.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng và lãnh đạo Công an quận, Công an phường đã ra quân dẹp các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự đô thị, đồng thời tuyên truyền đến hàng chục hộ kinh doanh, buôn bán nằm dọc tuyến đường này, cũng như 3.752 hộ dân ở phường thực hiện nghiêm các quy định về giữ gìn ANTT, ATGT.

Cùng với Công an các quận, phường ở địa bàn trung tâm TP Đà Nẵng, suốt nhiều tháng qua, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cũng đã chủ động phối hợp với Cục CSGT, Bộ Công an thực hiện khảo sát, lập danh sách các tuyến đường, điểm chốt có đoàn đại biểu cấp cao dự kiến đi qua để triển khai công tác đảm bảo TTATGT; phân luồng, tuyến, đảm bảo công tác dẫn đoàn đại biểu cấp cao tham dự TLCC APEC.

Trung tá Phan Văn Thương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho hay, qua công tác tham mưu, đề xuất của đơn vị, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký ban hành văn bản về phân luồng giao thông trên các tuyến đường phục vụ TLCC APEC và thông báo rộng rãi trên các phương tiện để người dân nắm bắt, chủ động việc đi lại.

Với quyết tâm góp sức đảm bảo tuyệt đối TTATGT trong TLCC APEC, đơn vị cũng đã huy động 100% quân số ứng trực; đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn các động tác chỉ huy, phân luồng giao thông cho 350 học viên Trường Trung cấp CSND V (đóng tại tỉnh Quảng Nam) được tăng cường…

Tại chốt trực phía Tây cầu Rồng trong giờ cao điểm sáng sớm và tan tầm, giữa “biển người” và xe cộ đông đúc, nổi bật lên hình ảnh các CBCS Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đang phối hợp với lực lượng Cảnh sát khu vực điều tiết giao thông.

Đại úy Trần Trung Hòa, Tổ trưởng tổ chốt trực tại đây cho biết, cầu Rồng là một trong những điểm giao nhau giữa các tuyến đường lớn của thành phố nên giao thông rất phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm. Đặc biệt vào các tối cuối tuần tại cầu Rồng có hoạt động phun lửa và nước nên có hàng ngàn lượt khách du lịch kéo đến xem.

Đưa tay áo gạt mồ hôi lấm tấm trên trán, Đại úy Hòa bày tỏ: “Càng cận kề TLCC APEC, lượng khách du lịch đổ về Đà Nẵng càng đông, do đó bên cạnh công tác hướng dẫn, phân luồng giao thông, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm, chúng tôi còn kiêm luôn “nhiệm vụ” chỉ dẫn các điểm lưu trú, khách sạn, khu du lịch cho du khách khi có yêu cầu. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, nhất là việc nhường đường cho các xe ưu tiên trong trường hợp đón các đoàn khách quốc tế…

Nói về công tác tuyên truyền TLCC APEC 2017, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an TP Đà Nẵng cho hay, thời gian qua, lực lượng Công an đã nỗ lực tuyên truyền đến từng người dân ở các khu dân cư, tổ dân phố; cũng như cán bộ, công chức tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để nâng cao nhận thức trong việc chấp hành pháp luật, đảm bảo tuyệt đối ANTT, ATGT, góp phần thiết thực vào sự thành công của TLCC APEC 2017.

Anh Khoa
.
.