Giờ làm không phải nói muốn đổi là đổi

Thứ Tư, 01/11/2017, 16:43
Trước đề xuất của đại biểu về việc đổi giờ làm, bên lề Quốc hội chiều 1-11, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng muốn thực hiện thì phải nghiên cứu bài bản, khoa học, đánh giá cụ thể tác động đến kinh tế - xã hội, chứ không thể tự nhiên thay đổi thế này, thế kia được.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc đổi giờ làm có hợp lý không thì phải đánh giá tác động cụ thể . Ví dụ tác động về mặt xã hội ra sao, giao thông thế nào, hiệu quả công việc thế nào. Bên cạnh đó, cũng phải tính đến sự phù hợp giữa các khu vực: khu vực lao động khối hành chính khác, khối kinh doanh khác, người lao động trực tiếp lại khác... “Cũng là lao động đấy, nhưng thời điểm lao động khác nhau, ví dụ khối sản xuất kinh doanh chẳng hạn, mà lại kéo dài thời gian làm việc quá thì không cho phép”, ông Dung nói.

Do đó, ông Dung cho rằng, nếu sửa đổi Luật Lao động thì cũng phải sửa theo hướng quy định khung, còn cụ thể những trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định. “Giờ lao động trọng ngày phải đánh giá cụ thể chứ không tự nhiên chúng ta nghĩ ra nên thay đổi thế này, nên thay đổi thế kia. Phải nghiên cứu bài bản, khoa học và đánh giá tác động cả về kinh tế - xã hội và yếu tố tác động đến năng xuất lao động”, Bộ trưởng nói thêm.

Bộ trưởng Dung cũng cho biết, sắp tới, Bộ chắc chắn khảo sát một số đề án lớn trong đó có vấn đề về làm thêm giờ, điều chỉnh giờ giấc, lương cơ bản…

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Trước đó, khi thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị Chính phủ thay đổi giờ làm việc để đạt mục tiêu tăng năng suất lao động, giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm năng lượng. Ông Cảnh đưa ra phương án thay đổi khung giờ làm việc: buổi sáng bắt đầu từ 8h30 và kết thúc vào lúc 17h đối với khối dịch vụ công, các đơn vị giáo dục công lập. Trong đó, giờ nghỉ trưa kéo dài 1 tiếng.

Theo ông Cảnh, nếu giờ làm việc bắt đầu vào 8h30, sẽ tránh ùn tắc giao thông và không phải bố trí làm việc lệch giờ. Mọi người trong gia đình có thời gian để đi học, đi làm cùng lúc mà không gây ùn tắc, tiết kiệm thời gian và chi phí, hiệu quả của phương tiện giao thông công cộng tăng lên.

Việc lùi giờ làm việc buổi sáng tới 8h30 cũng giúp gia đình có thêm thời gian lo cho con cái ăn uống đầy đủ, có thời gian quan tâm tới tình hình học tập của con ở trường. Đặc biệt sẽ không còn hình ảnh trẻ phải thức dậy sớm, vừa đi học vừa ngủ gật hoặc một tay cầm hộp sữa, một tay cầm bánh mì trên đường tới trường.

Một hiệu quả nữa được ông Cảnh chỉ ra là làm việc bắt đầu từ 8h30, người lao động có thời gian giải quyết công việc cá nhân, giao lưu xã hội vì vậy thời gian làm việc ở cơ quan được nghiêm túc hơn. Ngoài ra, năng lượng chiếu sáng cũng được tiết kiệm khi làm việc muộn hơn thay vì bắt đầu từ 7-7h30 sáng.


Vũ Hân
.
.
.