Bão số 1: Thiệt hại nặng nề do dự báo sai?

Thứ Sáu, 29/07/2016, 21:27
Sau khi bão số 1 đổ bộ vào đất liền gây thiệt hại nặng nề, nhiều ý kiến cho rằng, công tác dự báo đã không sát thực tế, sai về cường độ, hướng di chuyển và tốc độ của bão. Tuy nhiên, Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho rằng, việc dự báo khá sát và phù hợp với nhận định của quốc tế.

 

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Hoàng Đức Cường đã đưa ra hai phương án về khu vực bão sẽ đổ bộ với xác suất 70% là khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng và 30% là khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Ở thời điểm này, các dự báo (quốc tế và Việt Nam) đều chung nhận định, khi đổ bộ vào đất liền Việt Nam, bão sẽ gây gió mạnh cấp 8, giật cấp 9-10 cho vùng ven biển và suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là vùng áp thấp.

Trong đêm 26-7, vào lúc 22h52’, nhận thấy có sự thay đổi của quỹ đạo bão, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã gửi thông tin đến các thành viên chủ chốt của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai về việc bão số 1 có khả năng đổi hướng đổ bộ vào đất liền Hải Phòng - Nam Định, cường độ cấp 8-9 thay vì vào Quảng Ninh như nhận định trước đó. 

Dự báo quỹ đạo bão của Việt Nam sát với các Trung tâm dự báo bão Hồng Kông, Hoa Kỳ, Nhật Bản 

Lúc 7 giờ sáng ngày 27-7, bão số 1 đi vào vịnh Bắc Bộ và tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20 km, hướng về phía đất liền nước ta. Lúc này, dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đều sát với các Trung tâm cảnh báo bão quốc tế, rằng bão sẽ đổ bộ vào khu vực các tỉnh từ Hải Phòng đến Nam Định. 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thậm chí còn nhận định cường độ bão khi đổ bộ vào đất liền cao hơn nhận định của các Trung tâm cảnh báo bão quốc tế. Phía Việt Nam nhận định, bão đạt cấp 9, giật cấp 10-11 trong khi các Trung tâm cảnh báo bão quốc tế dự báo cấp 8-9.

Từ 14h30 ngày 27-7, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương giữ nguyên hướng di chuyển của bão và khu vực đổ bộ đã được xác định trước là Thái Bình - Ninh Bình, khu vực ảnh hưởng trực tiếp từ Nam Quảng Ninh đến Bắc Thanh Hóa. Khu vực gần tâm bão được cảnh báo cấp gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 10-12, sau đó được tăng thêm lên cấp 10-13. Khu vực Hà Nội cũng được cảnh báo riêng với gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 kèm mưa rất to.

Sức tàn phá ghê gớm của bão số 1

Về thời gian bão đổ bộ vào đất liền, theo cảnh báo đưa ra là khoảng chiều tối đến đêm 27-7. Trên thực tế, khoảng 21-22h đêm 27-7, tâm bão số 1 đã đi vào đất liền thuộc địa phận tỉnh Nam Định, sau đó chuyển hướng lên phía Tây Bắc, hướng về các tỉnh phía tây Bắc Bộ. 

Như vậy, theo trung tâm này, việc dự báo bão số 1 là khá sát thực tế. Đây là cơn bão đầu tiên năm 2016, di chuyển không ổn định, khi vào gần bờ biển Thái Bình – Ninh Bình, bão di chuyển chậm, có thời điểm vài giờ hầu như không di chuyển nên gây gió mạnh kéo dài gần như suốt đêm 27-7 cho khu vực này.


K. Vy
.
.
.