Đề nghị xem xét kỷ luật hàng loạt cán bộ Viện KSND tỉnh Đắk Lắk

Thứ Tư, 12/09/2018, 10:08

Ngày 12-9, thông tin từ Thanh tra Viện KSND Tối cao cho biết, đơn vị vừa ra thông báo kết luận thanh tra tại Viện KSND tỉnh Đắk Lắk và đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại đơn vị này.



Theo kết luận thanh tra cho thấy, trong thời gian đương nhiệm, ông Trần Đình Sơn (nguyên Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Lắk - nghỉ hưu từ 1-3-2018) chưa thực hiện hết trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là với tư cách người đứng đầu đơn vị.

Ông Sơn vi phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì, đầu tư xây dựng cơ bản, để xảy ra thất thoát tài sản nhà nước hơn 1,532 tỷ đồng; chưa thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và quy chế ngành về thực hiện quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc chỉ đạo giải quyết một số vụ án gây bức xúc trong dư luận.

 Điển hình như vụ án Trương Thị Tính phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; vụ án Hà Thăng Long và đồng phạm phạm tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” (Báo CAND đã có nhiều tin bài phản ánh); vụ án Phạm Ngọc Diệu Hiền phạm tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”...

Trụ sở Viện KSND tỉnh Đắk Lắk, nơi hàng loạt cán bộ để xảy ra nhiều sai phạm

Kết luận thanh tra nhận định, vi phạm của ông Trần Đình Sơn là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét kỷ luật, nhưng do ông Sơn đã nghỉ hưu nên chuyển toàn bộ Kết luận thanh tra này đến Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk để xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

Tại Kết luận thanh tra này, Viện KSND Tối cao cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với ông Lê Quang Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, ông Lê Quang Tiến, ngoài việc liên đới chịu trách nhiệm tập thể về những thiếu sót, vi phạm của Viện KSND tỉnh, còn phải chịu trách nhiệm đối với những thiếu sót, vi phạm xảy ra ở đơn vị được phân công phụ trách; chịu trách nhiệm cá nhân về việc để xảy ra Tòa tuyên hủy án để điều tra, xét xử lại đối với các vụ án Nguyễn Trọng Nghĩa phạm tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”; Phạm Văn Thắng phạm tội “Tham ô tài sản” và thiếu sót, vi phạm trong quá trình giải quyết các vụ án: Đỗ Thái Vũ phạm tội “Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; Hà Thăng Long phạm tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”, Nguyễn Xuân Lộc phạm tội “Giết người”...

Theo Kết luận thanh tra của Viện KSND Tối cao, vi phạm của ông Tiến là chưa làm tròn trách nhiệm. Nhưng do là cấp phó, trong khi đó người đứng đầu đơn vị có cá tính nóng nảy, quyết đoán trong giải quyết công việc nhưng có việc chỉ đạo còn mang tính chủ quan, không đưa ra bàn bạc trong tập thể lãnh đạo, nên ông Tiến ngại va chạm, sợ mất đoàn kết trong lãnh đạo Viện dẫn đến thiếu quyết liệt trong việc chỉ đạo giải quyết một số vụ án, để kéo dài thời gian.

Ngoài ra, VKSND Tối cao cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với 2 Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Lắk là các ông Trần Quốc Nhơn và Nguyễn Hồng Kỳ vì đã để xảy ra sai sót, vi phạm ở đơn vị được phân cấp phụ trách; chịu trách nhiệm cá nhân về việc xảy ra tòa tuyên hủy án điều tra, xem xét lại đối với một số vụ án “Cố ý gây thương tích”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”…

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm của các Trưởng phòng Tổ chức cán bộ; Chánh và Phó chánh Văn phòng, Kế toán trưởng; Chánh Thanh tra Viện KSND tỉnh Đắk Lắk. Qua đó, Thanh tra Viện KSND Tối cao yêu cầu xem xét trách nhiệm, xử lý những cá nhân này vì để xảy ra thiếu sót, vi phạm trong công việc.

Viện KSND Tối cao giao Thanh tra Viện KSND Tối cao tham mưu để thu hồi số tiền ngân sách bị thất thoát tại Viện KSND tỉnh Đắk Lắk; giao Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng rút hồ sơ vụ án Lê Hữu Nhạc (phạm tội Cưỡng đoạt tài sản) theo quy định để nghiên cứu xem xét dấu hiệu oan, sai, kháng nghị giám đốc thẩm theo quy định.


Văn Thành
.
.
.