Đã khởi tố vụ án liên quan sai phạm trong công tác đóng tàu cá theo Nghị định 67

Thứ Tư, 06/11/2019, 15:20
Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết Cơ quan điều tra - Bộ Công an đã khởi tố vụ án và đề nghị truy tố bị can liên quan đến các hành vi phạm tội trong công tác đóng tàu theo Nghị định số 67 của Chính phủ.


Chiều 6-11, trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội liên quan đến hành vi phạm tội trong công tác đóng tàu theo Nghị định số 67/2014/NĐ – CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, Đại tướng Tô Lâm cho biết, Cơ quan điều tra-Bộ Công an đã khởi tố vụ án này và hiện sắp đưa ra xét xử.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

"Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, Cơ quan điều tra - Bộ Công an đã có quyết định khởi tố vụ án vào ngày 16-8-2018. Qua quá trình điều tra, đến ngày 9-1-2019, đã có kết luận Số 03 của Cơ quan An ninh điều tra kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố. Hiện nay vụ án sắp được đưa ra xét xử", Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu.

Trước đó, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường ngày 6-11, nhiều đại biểu Quốc hội nêu băn khăn về việc nhiều ngư dân trở thành con nợ xấu; nhiều tàu được đóng theo Nghị định số 67 dừng hoạt động, nợ tồn đọng.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết đúng là có tình trạng nhiều chủ tàu trở thành con nợ xấu, con nợ quá hạn của ngân hàng.

Theo Bộ trưởng Cường, việc hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định số 67 thì có một số tàu khai thác hải sản hiệu quả, song không ít tàu đóng mới chỉ sau thời gian ngắn hạ thủy đi vào hoạt động đã bị thua lỗ, khó có khả năng trả nợ đúng hạn cho ngân hàng.

Bộ trưởng Cường nhận định, việc ban hành Nghị định là cần thiết để vừa phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, với 5 nhóm nội dung là hỗ trợ khuyến khích bảo hiểm; trang thiết bị tàu, ngư cụ và phương tiện đánh bắt; hỗ trợ hậu cần; hỗ trợ phương tiện mới.

Tuy nhiên, trong số các tàu sắt đóng mới (358 chiếc), chiếc có 55 chiếc nằm bờ không ra khơi được. Nguyên nhân là đánh bắt không hiệu quả, ngư trường quá tải; chủ tàu mất, hoặc không có điều kiện hoạt động nên muốn chuyển đổi…

Ông Cường cho rằng, một số nội dung của Nghị định số 67 về hỗ trợ khuyến khích vay vốn đóng tàu mới tỏ ra không phù hợp, không tạo ra tác dụng mà tạo tâm lý ỷ lại của không ít chủ tàu. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 17 thay thế Nghị định 67. Theo đó, thay vì vay vốn lớn để đóng tàu, ngư dân được hỗ trợ sau đầu tư.

Q. Vinh - T. Nhân
.
.
.