Bộ trưởng GTVT: "Cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch lái xe"

Thứ Tư, 05/06/2019, 10:31
"Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên không làm đúng có thể rớt ngay, ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt, học viên mắc lỗi trong tình huống này thì cho rớt ngay vì trong thực tế nếu mắc lỗi sẽ gây hậu qủa nghiêm trọng" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.


Từ 9h sáng nay, 5-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội về nhóm vấn đề thứ ba: Xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém.

Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới. Thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

ĐBQH Ma Thị Thuý

ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng, hiện nay cơ quan chức năng vẫn đang khó khăn trong kiểm soát xe quá khổ, quá tải khiến hệ thống đường giao thông bị xuống cấp gây lãng phí cho Nhà nước và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đại biểu yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ những nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này. Ngoài ra, nữ đại biểu tỉnh Tuyên Quang cũng đề cập đến công tác đào tạo sát hạch lái xe, người thực thi công vụ trong đào tạo lái xe còn nhiều bất cập, tiêu cực, hạn chế. Đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp trong thời gian tới.

Trả lời đại biểu về vấn đề đường xuống cấp nhanh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu quan điểm, việc quản lý xe quá khổ là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, ở Bộ GTVT có Cục Đăng kiểm, khi đăng kiểm các xe đều phải đúng kích thước.

“Tuy nhiên thực tế sau khi đăng kiểm chủ phương tiện cơi nới thùng xe gây quá khổ quá tải, việc này xảy ra ở các địa phương, chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp và các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm xe quá khổ quá tải”, ông nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Hiện nay các phương tiện này tập trung chủ yếu ở đường tỉnh, huyện, các xe này không dám lưu thông trên quốc lộ. Ông khẳng định sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát để xử lý nghiêm hành vi này.

Về công tác sát hạch lái xe, Bộ trưởng đánh giá đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp. “Chúng tôi chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra các cơ sở đào tạo sát hạch. Chúng tôi cũng tham mưu cho Chính phủ cuối năm 2018 ban hành Nghị định số 165 về cơ sở đào tạo”, Bộ trưởng cho hay.

Ông cho biết, việc điều chỉnh Nghị định 46, Nghị định 86 đã lồng ghép các nội dung như tăng cường giờ học, thời gian học trên đường, tăng độ khó của đề thi.

“Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên không làm đúng có thể rớt ngay, ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt, học viên mắc lỗi trong tình huống này thì cho rớt ngay vì trong thực tế nếu mắc lỗi sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng sẽ tham gia giao thông tốt” – Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.


Quỳnh Vinh
.
.
.