"Xả lũ làm chết người lại báo cáo “đúng quy trình” là không được"

Thứ Ba, 08/11/2016, 16:15
“Làm gì có cái quy trình nào đúng nhưng lại gây chết người? Nếu quy trình gây ra chết người thì chắc chắn phải có sai ở điểm gì đó, cần phải rà soát, điều chỉnh cho phù hợp” – đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Bá Sơn nói.


Thảo luận tại tổ về Dự án Luật thuỷ lợi ngày 8-11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm bày tỏ sự quan tâm tới các công trình thuỷ lợi, thuỷ điện, đồng thời đề nghị luật này phải liên kết với các luật khác để quy định cho hợp lý.

Bộ trưởng nêu ví dụ, hiện nay ở Tây Nguyên có hàng nghìn hồ nhưng tại sao đến mùa hè, mùa hạn vẫn cứ hạn hán; khi mưa lũ thì vẫn ngập lụt. Tất cả những vấn đề đó thì thủy lợi phải tính đến. Chứ bây giờ hồ rất nhiều nhưng lại bất cập, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu phức tạp, gây thiệt hại tính mạng con người…

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, các hồ thủy lợi liên quan rất nhiều đến công trình trọng điểm an ninh quốc gia. “Nếu không đảm bảo tốt, không đưa vào diện công trình đặc biệt về an ninh thì khi xảy ra vỡ hồ hậu quả không thể lường hết được. Cần phải có những phương án bảo vệ, duy trì những công trình này” – Bộ trưởng nói.

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) lại thể hiện sự bức xúc trước việc các công trình thủy điện, hồ chứa xả lũ gây chết người, làm thiệt hại nặng cho vùng hạ du. Khi giải trình về việc xả nước, các cơ quan, đơn vị lúc nào cũng nói là đúng quy trình.

“Làm gì có cái quy trình nào đúng nhưng lại gây chết người? Nếu quy trình gây ra chết người thì chắc chắn phải có sai ở điểm gì đó, cần phải rà soát, điều chỉnh cho phù hợp. Cứ xả lũ gây thiệt hại, làm chết người lại báo cáo là xả lũ đúng quy trình là không thể được. Dứt khoát là không được”, đại biểu nhấn mạnh.

Ông đề nghị dự thảo luật giao cho cơ quan quản lý nhà nước xác lập và phê duyệt các quy trình. Chứ cứ để chủ đầu tư xác lập quy trình thì chắc chắn họ sẽ xây dựng theo hướng bảo vệ tốt nhất cho công trình của họ. Và khi xảy ra vụ việc gì đó thì câu chuyện “đúng quy trình” vẫn cứ diễn ra.

Đồng tình với ý kiến của ĐBQH Nguyễn Bá Sơn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, khi đến các khu vực bị lũ lụt, trong đó có khu vực sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) thì thấy lượng nước xả lũ kinh khủng. Dân nói rằng lũ lụt là do xả lũ. Xả lũ không có kế hoạch, không thông báo trước, không lường trước hiệu quả. Vì thế việc quy định vận hành của các hồ thủy lợi sao cho chặt chẽ, phù hợp là hết sức cần thiết.

Q.Vinh
.
.
.