Xả lũ đột ngột, người dân trắng tay

Thứ Năm, 20/10/2016, 17:59
Theo nhiều người dân tại Bà Rịa - Vũng Tàu ( BR-VT) việc xả lũ để bảo vệ đê quá đột ngột, khiến người dân không kịp trở tay bảo vệ tài sản. Nhiều hộ dân đã mất trắng, thiệt hại nặng nề.

Ông Lê Kim Thanh, ấp Ông Tô, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc có 4 đùng nuôi tôm thẻ, dự là ngày 22-10 sẽ thu hoạch. Thế nhưng chỉ trong ít phút, gia đình ông đã trắng tay. 8 tấn tôm đến ngày thu hoạch với dự tính thu về hơn 800 triệu đã mất sạch.

Nước ngập trắng cánh đồng.

“6h sáng tôi đứng xem triều cường rút cách đê của tôi 5 tấc, tôi mới yên tâm đi về uống cà phê với bạn bè. Thế nhưng ngay sau đó em trai chạy xe vào thông báo xả lũ đập sông Kinh thì ngay lập tức nước ập đến chỉ trong ít phút đã tràn ngập hết các đùng tôm.

Đường dẫn vào ấp Ông Tô, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.

Nếu lúc đó gia đình được thông báo trước 4 tiếng, thì mọi chuyện đã khác đi nhiều. Chúng thôi sẽ triển khai bơm nước kéo, không được 4 ô thì cũng 3 ô. Bây giờ sự việc đã rồi, chúng tôi chỉ mong muốn ngoài hỗ trợ về thiên tai lũ lụt thì các ngành chức năng quan tâm, bàn bạc hỗ trợ thêm cho dân. Năm 2010 cũng xả 1 lần như vậy rồi nhưng trước đây là thiệt hại về lúa nên đỡ hơn.

Nước từ sông Kinh cuồn cuộn chảy về.

Và tôi cũng kiến nghị xã nên đặt loa tại khu vực này để nếu có thông báo gì thì người dân sẽ nhanh chóng nắm bắt và có biện pháp để khắc phục, chứ thông báo ở ủy ban xã thì người dân trong này không thể nghe thông báo được. Chính quyền địa phương xuống kiểm kê thiệt hại nói có thông báo rồi nhưng thật tình chúng tôi không nhận được bất kỳ một thông báo nào.

Cũng trong hoàn cảnh như gia đình ông Tô, gia đình anh Trần Hữu Lâm có 3 đùng tôm thẻ cũng mất trắng trong sáng 18-10, vợ anh Lâm hôm đó vớt bán được hơn mười ký, trong khi đó thiệt hại của gia đình anh khoảng hơn 300 triệu, gia đình mới chuyển về khu vực ấp Ông Tô để nuôi tôm. Gia đình trở tay không kịp vì xả lũ đập sông Kinh.  

Người dân đang khắc phục hậu quả sau lũ.

Vừa qua, triều cường kèm theo việc xả lũ của đập chứa nước sông Kinh làm cho khoảng 100ha ở hạ lưu sông Kinh bị ngập nước, trong đó có 47ha nuôi trồng thủy sản. Theo tính toán ban đầu, các hộ nuôi trồng thất thoát khoảng 30 tấn tôm thẻ chân trắng và cua. Nước từ đập sông Kinh vẫn tiếp tục tràn về với lưu lượng khá lớn, cộng thêm triều cường, gây ngập nhiều đùng nuôi tôm.

Tôm chết trắng nền đất.

Ở khu vực ấp Ông Tô, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc tỉnh BR-VT, có khoảng 10 gia đình ngư dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng. Hiện nay, các hộ dân đang dùng bao cát ngăn chặn nguy cơ vỡ bờ đùng. Ngập lụt do triều cường cũng khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Một số hộ dân đã phải di dời vật dụng, tài sản.

Hải Âu
.
.
.