Thủy điện Hố Hô phản hồi, khẳng định xả lũ đúng quy trình

Thứ Ba, 01/11/2016, 18:58
Trước thông tin Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn lên tiếng về việc thủy điện Hố Hô xả lũ khi không được địa phương cho phép, chiều 1-11, Công ty thủy điện Hồ Bốn đã gửi thông báo khẳng định đã phối hợp với chặt chẽ với địa phương trước khi xả lũ.


Cụ thể, do ảnh hưởng của không khí lạnh, tại Hà Tĩnh từ 29/10 đã xảy ra mưa lớn. Lượng mưa đo được từ đêm 30/10 đến sáng 31/10, ở Kỳ Anh là 431 mm, Cẩm Nhượng 309 mm, Hoành Sơn (Hà Tĩnh) 254 mm… Mực nước trên sông Ngàn Sâu tiếp tục dâng cao và khả năng đạt đỉnh. Tại Chu Lễ, mực nước lên mức 13,3 m; tại Hòa Duyệt lên mức 8,5 m. 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và mực nước sông đang lên, ngày 26/10, Lãnh đạo nhà máy thủy điện Hố Hô đã cử cán bộ trực tiếp mang công văn đến UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT& TKCN) tỉnh, UBND và Ban chỉ huy PCTT& TKCN huyện Hương Khê, Ban chỉ huy PCTT&TKCN vùng hạ du Thủy điện Hố Hô, Ban chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh Quảng Bình và huyện Tuyên Hóa (có ký nhận tại nơi nhận công văn) về việc “Điều tiết xả tràn để phục vụ phòng chống lũ lụt đợt mưa lớn diện rộng trên khu vực tỉnh Hà Tĩnh từ đêm ngày 29/10 đến ngày 2/11/2016”.

Thủy điện Hố Hô xả lũ

“Trong suốt quá trình điều tiết xả tràn từ ngày 28/10 đến 1/11, theo đúng quy định vận hành hồ chứa đã được phê duyệt, nhà máy thủy điện Hố Hô đều thông báo nhanh bằng văn bản với các cấp, cơ quan có thẩm quyền, phối hợp chặt chẽ và thông tin hai chiều qua điện thoại với Trưởng Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vùng hạ du nhà máy thủy điện Hố Hô năm 2016. Đặc biệt luôn xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Trưởng Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vùng hạ du nhà máy thủy điện Hố Hô và đã thực hiện đúng yêu cầu, chỉ đạo của Trưởng Ban cũng như quy trình vận hành hồ chứa nhà máy” – đại diện Hố Hô khẳng định.

Chiều tối cùng ngày, PV báo CAND đã có trao đổi nhanh với ông Lê Ngọc Huấn – Chủ tịch UBND huyện Hương Khê. Ông Huấn cho biết thủy điện Hố Hô đã có phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc xả lũ lần này. “Tất nhiên nói 100% thì vẫn chưa được, nhưng sự phối hợp đã tốt hơn nhiều so với trận lũ trước. Có điều vẫn có những vấn đề trong quy định về quy trình xả lũ phải kiến nghị Bộ Công Thương sửa đổi, nếu không rất bất cập” – ông Huấn cho biết.

Vũ Hân
.
.
.