Thừa Thiên - Huế:

Dân “tố khổ” vì DN khai thác đá lấp càn lòng hồ thủy lợi

Chủ Nhật, 02/11/2014, 13:48
Đã 4 năm qua, người dân sống ở các thôn của xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế) vẫn phải tự bỏ tiền túi mua xăng dầu, thuê máy bơm để “cứu” hàng chục ha lúa và hoa màu khi mỗi vụ mùa đến. Nguyên nhân xuất phát từ việc khai thác đá của 2 doanh nghiệp đóng trên địa bàn làm tắc dòng chảy, bồi lấp lòng hồ thủy lợi nhưng không chịu khắc phục...

Để phục vụ cho công tác tưới tiêu, sản xuất gần 20ha lúa nước của người dân các thôn Hải Cát 1 và 2, cùng nhiều diện tích hoa màu của bà con trên địa bàn xã, năm 2008, UBND xã Hương Thọ đã xây dựng hệ thống hồ, đập thủy lợi Tam Vinh với dung tích lòng hồ chứa nước 51.000m3 (kinh phí gần 400 triệu đồng) từ nguồn vốn vay ưu đãi ODA của Chính phủ Phần Lan. Thế nhưng, đầu năm 2010, khi 2 công ty khai thác đá Việt Nhật và Coxano Hương Thọ được tỉnh Thừa Thiên- Huế cấp phép mở rộng diện tích khai thác mỏ đá lên gần 20ha ở các khu đồi của xã Hương Thọ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy thủy lợi Tam Vinh.

Ông Mai Xuân Lễ, Trưởng thôn Hải Cát 1, bức xúc nói: “Những năm về trước, nước ở hồ thủy lợi Tam Vinh đủ cấp cho ruộng lúa của 100 hộ dân trong thôn. Nhờ vậy mà bà con luôn sản xuất được 2 vụ với năng suất từ 42 đến 46 tạ/1ha. Thế nhưng, 4 năm trở lại đây, khi 2 công ty Việt Nhật và Coxano Hương Thọ nổ mìn khai thác đá đã làm cho khe nước ở đây bị bồi lấp nặng nề. Đặc biệt vào mùa mưa bão, đất đá sau khi khai thác cứ theo nước mưa tràn xuống làm tắc dòng chảy, bà con chỉ sản xuất được 1 vụ lúa Đông-Xuân thôi!”.

Ngoài thôn Hải Cát 1 và Hải Cát 2, nhiều hộ dân ở các thôn khác của xã Hương Thọ cũng bức xúc, lo lắng do hồ thủy lợi Tam Vinh bị bồi lấp làm lượng nước trong hồ rơi xuống mức “nước chết”. Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ xác nhận, hồ thủy lợi Tam Vinh là công trình cấp nước tưới tiêu duy nhất cho người dân ở thôn Hải Cát 1 nên khi hồ bị đất, đá từ mỏ đá làm bồi lấp, tắc dòng chảy thì cuộc sống của 100 hộ dân của thôn này rơi vào cảnh khốn khó, chật vật do mỗi năm chỉ sản xuất được 1 vụ lúa. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân muốn đầu tư xây dựng trang trại phát triển chăn nuôi, trồng trọt cũng không thể... vì thiếu nước.

Trước vấn đề này, ông Cái Văn Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản, thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, sau khi nhận được phản ánh của địa phương, đơn vị đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra và xác nhận, nguyên nhân dẫn đến việc hồ thủy lợi Tam Vinh bồi lấp là do trong quá trình khai thác đá, công ty Việt Nhật và Coxano Hương Thọ thiếu biện pháp xử lý chất thải bùn đất đỏ, làm một lượng lớn đất đổ xuống chặn dòng thủy lợi. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra về hiện trạng bồi lấp này và nếu phát hiện doanh nghiệp có sai phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm!”, ông Vinh khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Xuân thì trước đó, UBND xã Hương Thọ đã có làm việc với đại diện 2 công ty khai thác đá Việt Nhật và Coxano Hương Thọ, các doanh nghiệp này cam kết khắc phục bằng cách nạo vét lòng hồ Tam Vinh, khơi thông dòng chảy... Tuy nhiên đến nay, mọi việc vẫn chỉ là lời hứa suông! Mới đây, chính quyền thị xã Hương Trà và xã Hương Thọ buộc phải trích 20 triệu đồng để thuê máy móc hút nước đưa vào đồng ruộng cho người dân ở xã Hương Thọ tưới tiêu, sản xuất

Lê Anh
.
.
.