Cử tri và nhân dân bất bình với hành động tụ tập đông người, gây mất ANTT

Thứ Tư, 17/10/2018, 10:43
  Sáng 17-10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.


Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, từ sau kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với UBTVQH đã tổng hợp được 2.976 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Các ý kiến, kiến nghị cho thấy, cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong kiện toàn hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu của mỗi lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày báo cáo

Quốc hội tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn; tăng cường công tác lập pháp và giám sát việc giải quyết những vấn đề cử tri và Nhân dân kiến nghị. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính; thành lập các tổ công tác theo dõi, trực tiếp kiểm tra một số bộ, ngành và địa phương; tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề, đối thoại để tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất và kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; giải quyết nhiều “điểm nóng” gây bức xúc trong xã hội.

“Nhiều bộ, ngành đã thực hiện cải cách bộ máy, đơn giản hóa thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện một cách sâu sát, quyết liệt, hiệu quả hơn các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ...” – ông Trần Thanh Mẫn nói.

Tuy nhiên theo ông, bên cạnh những mặt tích cực, cử tri và Nhân dân còn lo lắng về một số vấn đề như: Nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; lạm phát vẫn tiềm ẩn; năng suất lao động, năng lực cạnh tranh trong nhiều ngành, lĩnh vực chưa cao; nguy cơ tụt hậu xa hơn nếu không kịp thời và có giải pháp nắm bắt ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến; ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến khó lường, có xu hướng tác động nặng nề hơn đến sản xuất và đời sống của Nhân dân.

Cử tri đánh giá, thời gian qua, ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án đã có nhiều cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện điều tra nhanh, truy bắt kịp thời, xử lý nhiều đối tượng phạm tội, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân rất lo ngại về tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp.

Toàn cảnh phiên họp

Trộm, cướp ngày càng nguy hiểm, táo bạo (như cướp ngân hàng, cướp tiệm vàng); một số vụ án giết nhiều người gây hoang mang, lo lắng trong dư luận; nạn bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực gia đình; tình trạng buôn bán người, mua bán và chế biến các chất ma túy diễn biến phức tạp; lừa đảo qua mạng, hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi; “bảo kê”, băng nhóm “xã hội đen”, sử dụng “đầu gấu” đòi nợ thuê… diễn ra ở một số nơi gây bức xúc trong Nhân dân.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Bộ Công an tập trung trấn áp các loại tội phạm; các ngành chức năng ở trung ương và địa phương kiên quyết xử lý những người có trách nhiệm có hành vi bao che vi phạm, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của Nhân dân và phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm.

“Cử tri và Nhân dân bất bình với các hành động tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản Nhà nước và Nhân dân gây mất an ninh, trật tự tại một số địa phương. Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi phạm, công khai kết quả xử lý, nhất là những đối tượng cầm đầu, kích động người dân” – ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý và định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền Nhân dân sống và làm việc theo pháp luật, kịp thời ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng mạng xã hội, internet để kêu gọi tụ tập đông người, gây mất an ninh, trật tự.


An Quỳnh
.
.
.