Khởi tố các đối tượng gây mất ANTT tại Công an phường

Thứ Tư, 22/12/2010, 12:20
Dù đã có kết luận anh Đen chết do “bệnh lý tim, phổi cấp tính”, một số người tự nhận là “bà con” của Đen tiếp tục la hét lớn tiếng trước trụ sở Công an phường Mỹ Bình, với những lời lẽ bịa đặt, sai sự thật, gây ảnh hưởng uy tín lực lượng Công an.

Liên tục trong nhiều ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là một số báo điện tử đăng tải thông tin thất thiệt về vụ việc thanh niên Đặng Văn Đen bị Công an phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên đánh tử vong, dẫn đến việc nhiều người dân “bất bình” mang xác người thanh niên này đến trụ sở Công an phường để “bắt đền”. Để làm rõ chân tướng của sự việc, PV Báo CAND đã vào cuộc tìm hiểu và gửi đến bạn đọc những thông tin chính xác…

Các đối tượng quá khích với những lời lẽ bịa đặt, sai sự thật, gây ảnh hưởng uy tín lực lượng Công an.

Theo điều tra của Công an TP Long Xuyên, ngày 17/11, Công an phường Mỹ Bình được quần chúng nhân dân báo tin: Đặng Văn Đen (32 tuổi), là đối tượng từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, đem một số tài sản bất minh đến nhà bà Bùi Thị Bích Thủy, ngụ tại khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, nên lực lượng Công an phường tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, Công an phường phát hiện lập biên bản thu giữ 4 bình ắc-quy các loại, 1 máy xăng đã qua sử dụng, mà theo trình bày của bà Thủy, số tài sản trên là của Đen đem đến gửi (?). Nghi ngờ, Đen vừa tổ chức “ăn hàng”, nên Công an phường đã mời anh ta về trụ sở để làm việc. Tại đây, Đen đã thừa nhận, số tài sản mà Công an phường Mỹ Bình thu giữ tại nhà bà Thủy là do anh ta nhiều lần cùng đồng bọn dùng ghe đi dọc theo tuyến sông Hậu (từ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đến TP Cần Thơ) lấy trộm.

Công an phường đã cử ngay trinh sát địa bàn tiến hành xác minh nguồn gốc số tang vật trên, song chưa xác định được người bị hại và địa điểm Đen tổ chức lấy trộm. Để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, Ban chỉ huy Công an phường Mỹ Bình đã quyết định lập hồ sơ giao Đen vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội tỉnh An Giang tạm quản lý, tiếp tục xác minh tìm người bị hại.

Lúc này, hay tin con trai ở Trung tâm Hỗ trợ xã hội tỉnh An Giang, bà Phan Thị Mai (63 tuổi, mẹ của Đen) đã đến đây làm đơn xin bảo lãnh đưa Đen về nơi ở trọ tại tổ 22, khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình. Về nhà, đến khoảng 16h cùng ngày, Đen cho biết bị đau ở vùng ngực và cảm thất khó thở. Thấy vậy, bà Mai cùng Trương Ngọc Vũ và Ngô Ngọc Nga (ngụ cùng khóm) đưa Đen đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, nhưng một giờ sau đó, Đen đã tử vong tại bệnh viện.

Bà Mai thuê xe lôi đạp của anh Nguyễn Thành Kiệt chở xác của Đen về nơi ở trọ. Khi vừa về đến nơi, hay tin Đen chết đột ngột, “nghi ngờ” là do bị Công an phường Mỹ Bình đánh, các đối tượng cùng xóm trọ với bà Mai là Nguyễn Thị Tuyền, Nguyễn Thị Phượng (tức Lập), Nguyễn Ngọc Thúy, Lê Thị Cẩm Thi, Nguyễn Hồng Vân đã la lối om sòm với nội dung “Công an phường Mỹ Bình đánh chết dân” (!?). Đồng thời, còn buộc anh Kiệt phải quay xe, chở xác của Đen, cùng bà Mai đến trụ sở Công an phường Mỹ Bình “bắt đền”.

Bọn chúng chống trả quyết liệt với lực lượng bảo vệ Công an phường, rồi khiêng xác của Đen đặt dưới nền gạch trong trụ sở. Ngay lúc này, Trương Ngọc Hạnh tự xưng là “bà con” của Đen đã cùng Tuyền, Phượng, Thúy, Thi, Vân và các đối tượng khác đã điên cuồng gào thét, tạo nên cảnh hỗn loạn, gây mất ANTT, gây ùn tắc giao thông tại khu vực tư đường Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo đến hơn 1 giờ đồng hồ. Chỉ khi lực lượng Công an TP Long Xuyên cùng các ban ngành địa phương xuống can thiệp, thì xác của Đen mới được chuyển đến nhà xác Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang khám nghiệm, tìm ra nguyên nhân tử vong thì tình hình mới tạm vãn hồi.

Ngày 21/12, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Tấn Phước - Trưởng Công an TP Long Xuyên (An Giang), cho biết: Để làm rõ về cái chết của anh Đặng Văn Đen, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh An Giang, lập tức thành lập đoàn khám nghiệm tử thi.

Qua kết quả khám nghiệm tử thi xác định: Anh Đen chết do bệnh lý tim, phổi cấp tính, theo dõi nhồi máu cơ tim cấp. Trên người nạn nhân không có dấu hiệu của sự đả thương. Sau khi các cơ quan chức năng khám nghiệm xong đã giao tử thi Đặng Văn Đen cho gia đình hỏa táng. Việc các đối tượng quá khích (không hề có mối quan hệ gì với gia đình Đen) mang xác chết của anh này đến trụ sở Công an phường Mỹ Bình gây rối vào chiều ngày 17/12 và cho rằng anh Đen bị Công an đánh chết là hoàn toàn bịa đặt và sai sự thật, gây ảnh hưởng không tốt đến Công an TP Long Xuyên nói chung và lực lượng Công an nói chung.

Ngay sau đó tử thi Đặng Văn Đen đã được giao cho gia đình hỏa táng tại lò thiêu Mỹ Hòa, TP Long Xuyên. Tuy nhiên, trong thời gian này, các đối tượng quá khích vẫn tiếp tục la hét lớn tiếng trước trụ sở Công an phường Mỹ Bình, với những lời lẽ bịa đặt, sai sự thật, gây ảnh hưởng uy tín lực lượng Công an.

Công an TP.Long Xuyên đã tiến hành bắt giữ và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Thị Tuyền (24 tuổi), Nguyễn Thị Phượng (33 tuổi). Tiếp đó, ngày 18/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Long Xuyên tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ đối với Nguyễn Ngọc Thúy (38 tuổi), Lê Thị Cẩm Thi (38 tuổi) và Trương Ngọc Hạnh (43 tuổi) về hành vi gây rối trật tự công cộng. Riêng Nguyễn Hồng Vân (18 tuổi) và các đối tượng liên quan khác, Cơ quan CSĐT Công an TP Long Xuyên sẽ tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo pháp luật.

Được biết, khi nhận được kết quả khám nghiệm tử thi về nguyên nhân cái chết của Đặng Văn Đen, thân nhân một số đối tượng nhận là “bà con” của Đen, gây rối ANTT vào tối 17/12 kể trên đã đến Công an phường Mỹ Bình xin lỗi, nhận sai sót.

Tuy nhiên trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an TP Long Xuyên đã quyết định khởi tố vụ án, xử lý nghiêm theo pháp luật các đối tượng quá khích để răn đe phòng ngừa chung.

Các đối tượng gây rối trước cửa Công an phường Mỹ Bình thu hút sự chú ý của nhiều người hiếu kỳ gây mất ANTT tại khu vực.

Văn Đức
.
.
.