Người dân cần hết sức tỉnh táo, tránh để kẻ xấu lợi dụng gây mất ANTT

Thứ Tư, 14/05/2014, 18:45
Trước thực trạng một số đối tượng quá khích lôi kéo hàng ngàn công nhân gây mất ANTT trên địa bàn tỉnh Bình Dương, chiều 14/5, Công an tỉnh Bình Dương đã thông tin với Báo CAND, Truyền hình CAND (ANTV) về tình hình trên.

Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: Ngày 13/5, lợi dụng lòng yêu nước của các tầng lớp thanh thiếu niên bức xúc về vấn đề Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trên Biển Đông, một số phần tử xấu đã kích động, lôi kéo các công nhân cùng tham gia diễu hành trên các tuyến đường trong các khu công nghiệp và trên quốc lộ 13 gây bất ổn cho người dân và các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, và sự hỗ trợ tích cực của lực lượng Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), Công an tỉnh Bình Dương đã tích cực phối hợp cùng với lực lượng này phân công, điều động cán bộ, chiến sĩ đóng tại một số địa bàn trọng điểm, để bảo vệ các mục tiêu quan trọng của tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc trong các khu công nghiệp.

Theo đó, Công an tỉnh Bình Dương đã bảo vệ an toàn về tính mạng, sức khỏe của các giám đốc, chuyên gia là người Đài Loan, Trung Quốc nên không xảy ra sự việc đáng tiếc. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã triển khai các lực lượng bảo vệ trụ sở các doanh nghiệp của các quốc gia khác trên địa bàn. Tuy nhiên, với trên 2.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương (trong đó, số doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc chiếm tỷ lệ khá cao) nằm trãi rộng tại các huyện thị, nên việc bảo vệ đã gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do các đối tượng quá khích đã chia thành nhiều nhóm nhỏ lôi kéo công nhân nên đã có một số doanh nghiệp bị đập phá, bị hôi của mất tài sản… Thế nên, lực lượng Cảnh sát hình sự và phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp cứu chữa, bắt giữ những đối tượng quá khích.

Thiếu tướng Võ Thành Đức.

Kết quả, một số doanh nghiệp đã được cứu chữa kịp thời, còn một số doanh nghiệp cũng bị thiệt hại về tài sản. Về cơ bản, tình hình ANTT đã lập lại trật tự ổn định.

Xác định nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn Bình Dương là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, Công an tỉnh Bình Dương đã triển khai toàn bộ lực lượng bảo vệ, giữ gìn ổn định trên địa bàn nói chung, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang hoạt động nói riêng. Trong tình hình này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương còn được sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát cơ động, Bộ Công an nên đã triển khai bảo vệ tại các khu công nghiệp, giải tán được các đám đông. Một số công nhân nhận thức sai lệch đã được cán bộ, chiến sĩ giải thích tận tình về đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước ta để họ tự giải tán, còn các đối tượng manh động, phá hoại tài sản, “hôi của” thì cơ quan Công an sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng khác xử lý nghiêm chúng theo quy định của pháp luật.

Trong ngày 13/5, cơ quan Công an đã bắt giữ trên 400 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Sáng 14/5, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng như Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan điều tra nhanh chóng củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng hình sự này. Có như vậy, chúng ta vừa bảo vệ công nhân vừa đảm bảo cho doanh nghiệp nước ngoài yên tâm sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Thiếu tướng Võ Thành Đức khẳng định rằng, dân tộc Việt Nam có truyền thống nồng nàn yêu nước, mỗi khi giặc ngoại xâm xâm lược thì cả nước đồng lòng đứng lên bảo vệ chủ quyền của dân tộc. Tuy nhiên, tuổi trẻ ngày nay cũng cần đặt lòng yêu nước cho thật đúng, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, Luật quốc tế, Luật Biển, Công ước quốc tế, cố gắng tạo môi trường hòa bình.

Riêng một số đối tượng tham gia gây rối vào ngày 13 và 14/5 đã có nhận thức sai lầm, đó là hành vi vi phạm pháp luật, và chúng sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi trên.

Theo ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương: Để ngăn chặn tình hình đột nhập phá hoại, trộm cắp tài sản của các doanh nghiệp, một mặt lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo lực lượng Công an các địa phương kết hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động của Bộ Công an; huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động các khu vực tập trung đông công nhân diễu hành, các khu nhà trọ… nhằm đảm bảo ANTT.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân hết sức bình tĩnh, kiềm chế, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tuyệt đối không nghe theo sự xúi giục, kích động cua kẻ xấu dẫn dến vi phạm pháp luật. UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, phá hoại tài sản của người dân, doanh nghiệp và của Nhà nước. Kiên quyết trấn áp những kẻ ép buộc người khác thực hiện hành vi trái pháp luật, và tập trung chỉ đạo nhanh chóng ổn định tình hình nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư và của công nhân lao động

Đức Mừng
.
.
.