Cử tri đòi hỏi trách nhiệm giám sát của đại biểu Quốc hội

Thứ Sáu, 23/11/2018, 08:31
Ngày 22-11, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng Tổ đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại quận 2 sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14. Tại đây, cử tri quận 2 tiếp tục phản ánh, bày tỏ bức xúc xung quanh vấn đề quy hoạch, giải tỏa, bồi thường và bố trí tái định cư tại dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Ông Nguyễn Đình Đệ, cử tri phường An Khánh cho rằng, thành phố đã tổ chức 3 buổi tiếp công dân bị ảnh hưởng bởi dự án Thủ Thiêm để bàn về phương án hỗ trợ bổ sung, nhưng hai bên phải bình đẳng, bảo đảm quyền lợi cho người dân thì mới hợp tác được. Bà Nguyễn Thị Cẩm Mỹ, cử tri phường An Lợi Đông khóc nghẹn khi nhắc lại việc nhà mình bị cưỡng chế năm 2009 và không được bồi thường vì bị cho là "nhà không số".

Bà Mỹ cho hay, nhà bà có diện tích 540m2 đất và có đóng thuế hàng năm; mẹ bà là mẹ liệt sĩ, nhưng đến khi giải tỏa, địa phương cho rằng “nhà không số” nên không bồi thường. Việc cưỡng chế trái luật này đã đẩy gia đình bà vào con đường cùng, không còn nhà ở, con cái không được học hành. 

Nhắc lại trường hợp gia đình có đất nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm nhưng vẫn bị cưỡng chế, bà Nguyễn Thị Thuỳ Dương gay gắt chỉ ra trách nhiệm của chính quyền quận 2, đồng thời đặt ra trách nhiệm giám sát của HĐND thành phố. Ông Đoàn Văn Phương, cử tri phường Bình An cho rằng, sai phạm ở Thủ Thiêm do các lãnh đạo thành phố và quận 2 ở một số nhiệm kỳ trước cần được xử lý đúng mức.

Nhắc đến trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố, ông Nguyễn Tuấn Tú, cử tri phường Bình Khánh phát biểu: Dự án KĐTM Thủ Thiêm không có đồ án quy hoạch 1/5000, không công khai quy hoạch chi tiết, không có quyết định thu hồi đất, không có phương án bồi thường và quyết định cưỡng chế của UBND quận 2 nhưng vẫn cưỡng chế để thu hồi đất của nhiều người dân là vi phạm pháp luật... không thấy vai trò giám sát của đại biểu Quốc hội, HĐND.

Đại diện 21 gia đình nhà giáo bị ảnh hưởng bởi dự án KĐTM Thủ Thiêm, ông Đào Bé chất vấn: Từ 10 năm trước Chánh thanh tra thành phố đã có kết luận, nội dung nêu 11 điểm sai của các cá nhân, tập thể tại dự án KĐTM Thủ Thiêm. So với kết luận của Thanh tra Chính phủ hôm 4-9 vừa qua không khác nhau là mấy. Nhưng vì sao cả chục năm nay dân không được biết đến kết luận của Thanh tra thành phố?  

Sau 3 giờ bày tỏ nỗi bức xúc, vẫn còn khoảng 50 phiếu đăng lý phát biểu của cử tri khiến nhiều người không có cơ hội được phát biểu ý kiến trước các đại biểu. Lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định sẽ ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của cử tri quận 2 về vấn đề Thủ Thiêm để tiếp tục phản ánh với Quốc hội, các cơ quan liên quan và thành phố. Đồng thời tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, HĐND trong việc giám sát việc giải quyết hỗ trợ bồi thường thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm.

Đ.Thắng
.
.
.