Công nhận huyện nông thôn mới đầu tiên ở Cần Thơ

Thứ Tư, 18/05/2016, 00:22
Ngày 17-5, TP Cần Thơ tổ chức lễ công nhận huyện Phong Điền là huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của thành phố. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội.


Qua 5 năm thực hiện xây dựng NTM, huyện Phong Điền đã huy động 1.813,63 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí. Trong đó, ngân sách Nhà nước chiếm 39%, nhân dân và doanh nghiệp chiếm 25,2%; vận động các “Mạnh Thường Quân”, nhân dân đóng góp trên 200 tỷ đồng để cùng xây dựng 93km đường giao thông nông thôn; hỗ trợ nhân dân xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa được 1.571 căn, với kinh phí trên 55,6 tỷ đồng; toàn huyện có 33/43 trường học đạt chuẩn quốc gia; có 5/6 xã đạt chuẩn xã NTM. Còn lại xã Nhơn Nghĩa đạt 17/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những nỗ lực của huyện Phong Điền trong xây dựng NTM cũng như kết quả chung của TP Cần Thơ thời gian qua. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Phong Điền là điển hình trong xây dựng NTM của TP Cần Thơ và là một trong 2 huyện tiêu biểu khu vực ĐBSCL được công nhận huyện NTM. 

Đặc biệt, tiêu chí thứ 20 là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự sáng tạo của địa phương, phản ánh sự hài lòng của người dân với chủ trương xây dựng NTM. Thành công của Phong Điền là cơ sở, tiền đề để Cần Thơ tiếp tục đạt được kết quả cao hơn trong xây dựng NTM. Đây cũng là mô hình mẫu để các địa phương khác tại ĐBSCL học hỏi kinh nghiệm. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, chặng đường xây dựng NTM còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, Phong Điền và TP Cần Thơ cần phát huy trí tuệ, sáng kiến để nơi đây thật sự trở thành điểm sáng.               

Văn Đức
.
.
.