Chuyển biến tích cực khi Công an chính quy xuống cơ sở

Thứ Bảy, 23/03/2019, 09:00
Thời gian qua, việc đưa Công an chính quy đảm bảo các chức danh Trưởng, Phó Công an xã đã và đang được Công an tỉnh Nghệ An thực hiện.

Tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các vùng quê đã có nhiều chuyển biến rõ nét, với mỗi địa phương gắn với phong tục, tập quán khác nhau, lực lượng Công an chính quy đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, đồng thời thực hiện hiệu quả các biện pháp công tác nhằm đảm bảo an ninh nông thôn bình yên, an toàn.

Xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương (Nghệ An) là 1 xã thuần nông, những năm gần đây diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, tuy vậy tình hình an ninh trật tự trong nhân dân vẫn còn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tình trạng đánh bạc trong quần chúng nhân dân, các mâu thuẫn nhỏ không được giải quyết dẫn đến các vụ cố ý gây thương tích xảy ra khá nhiều. 

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tháng 1-2019, Công an tỉnh Nghệ An đã bố trí 3 đồng chí Công an chính quy về xã, trong đó 1 đồng chí làm Trưởng Công an xã, 1 đồng chí làm Phó Công an xã.

Ban Công an xã Nghi Đức họp giao ban công tác ANTT định kỳ.

Trung úy Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Công an xã Thanh Phong cho biết: sau khi về nhận nhiệm vụ, đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã kiện toàn lại Ban Công an xã; thường xuyên thường trực 24/24h tại trụ sở cơ quan, sẵn sàng giải quyết công việc khi nhân dân cần. Mặt khác kể từ lúc nhận nhiệm vụ, tư tưởng CBCS về xã công tác luôn an tâm, tự hào khi được cấp trên điều động xuống cơ sở.

Ngay từ khi về nhận công tác, Ban Công an xã đã trực tiếp đến tận hộ gia đình để phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt pháp luật. Mặc dù thời gian chưa dài, nhưng từ khi lực lượng Công an chính quy về xã nhận nhiệm vụ, bước đầu đã được cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận.

Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết: cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã đều đồng tình, ủng hộ chủ trương đưa Công an chính quy về xã; các đồng chí mới về đã kịp thời chấn chỉnh, sắp xếp lại tổ chức, quy trình công tác theo hướng chuyên nghiệp hơn. 

Trong 3 tháng đầu năm 2019, Công an xã Thanh Phong đã giải quyết ổn định 6 vụ việc vi phạm hành chính, gọi hỏi giáo dục 04 đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, đặc biệt không xảy ra trọng án cũng như các vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Nghi Đức là xã đầu tiên của TP.Vinh triển khai việc đưa Công an chính quy xuống cơ sở. Đây là địa phương trọng điểm, phức tạp về ANTT của TP.Vinh, có nhiều tuyến đường trọng điểm của TP đi qua như đường 35m, đường 95m... 

Trong thời gian qua, công tác vận động nhân dân chấp nhận chủ trương đền bù, giải tỏa để bàn giao thi công các tuyến đường trọng điểm của tỉnh đi qua địa phương như đường 35m, đường 72m còn gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ dân không chấp nhận đền bù, đòi giá cao hơn quy định của tỉnh. 

Vì vậy, Ban Công an xã Nghi Đức đã kiên trì đến tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp nhận chủ trương đền bù, giải phóng mặt bằng, nhiều hộ đã đồng ý bàn giao cho nhà thầu để nhanh chóng thi công các con đường theo đúng kế hoạch của TP.

Xác định trách nhiệm rất nặng nề, khó khăn, gần gũi hằng ngày với nhân dân, nên trong quá trình tiếp xúc, giải quyết các vụ việc, Ban Công an xã Nghi Đức luôn khéo léo, mềm dẻo, luôn lấy vận động là chính, đồng thời cũng kiên quyết xử lý các đối tượng chống đối. 

Nhờ vậy đã có nhiều đối tượng nghiện ma túy, hình sự nguy hiểm đã được lực lượng Công an xã giáo dục, cảm hóa, lựa chọn nghề nghiệp ổn định để đảm bảo cuộc sống lâu dài.

Việc đưa Công an chính quy xuống cơ sở đang được Công an các địa phương tiếp tục thực hiện. Đây là lực lượng đảm bảo về số lượng, vững mạnh về chất lượng, chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp, ảnh hướng xấu đến tình hình ANTT.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Nghệ An đã bố trí 266 đồng chí Công an chính quy xuống 81 xã trên địa bàn toàn tỉnh (trừ thị xã Cửa Lò), trong đó có 36 đồng chí Trưởng Công an xã, 21 đồng chí Phó trưởng Công an xã và 209 đồng chí đảm nhiệm Công an viên thường trực. 

Trao đổi kỹ thêm về vấn đề lựa chọn cán bộ xuống xã, Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh Nghệ An chỉ lựa chọn những đồng chí tốt nghiệp đại học, cấp bậc hàm từ Thượng úy trở lên, có năng lực làm việc tốt để đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã; kiên quyết không lựa chọn những đồng chí làm việc cầm chừng, không hiệu quả ở huyện để đưa xuống xã.

Việc sắp xếp, bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của Bộ Công an. Lực lượng Công an chính quy xuống xã đều là những đồng chí được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sẽ góp phần chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở, đảm bảo bình yên trong từng thôn, xóm, từng bước tạo điểm tựa vững chắc trong lòng quần chúng nhân dân.

Đức Vũ - Xuân Bắc
.
.
.