Hiệu quả tăng cường Công an xuống cơ sở

Chủ Nhật, 06/05/2018, 00:19
Thực hiện Nghị quyết số 06 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, trong đó tập trung chính quy hóa lực lượng Công an xã, thị trấn, Công an tỉnh Bắc Giang đã điều động gần 300 cán bộ chiến sĩ Công an chính quy về các xã, thị trấn làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), qua đó góp phần giải quyết kịp thời các sự vụ phát sinh ngay ở địa bàn.


Dù gần nhà nhưng có đợt, cả tuần trời Thiếu tá Trần Hùng Sơn, Công an huyện Lục Nam cũng không về nhà. Bởi ở xã Nghĩa Phương – địa bàn anh phụ trách có nhiều việc quan trọng nên anh phải ở lại cùng với chính quyền và Công an xã cùng bàn phương án giải quyết. 

Đặc biệt, gần đây, xảy ra mấy vụ mất trộm. Tài sản giá trị không lớn lắm, nhưng gây bức xúc trong  nhân dân. Để giải quyết được tình trạng trên, anh Sơn cùng với các cán bộ Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm, rà soát các đối tượng nổi trên địa bàn. Từ đó, đã làm rõ 3 vụ, bắt 3 đối tượng trộm cắp, giải quyết được tình trạng trộm cắp vặt khiến nhân dân rất tin tưởng.

Công an tỉnh Bắc Giang có nhiều hình thức hỗ trợ nhân dân trong quá trình xuống cơ sở.

Vốn là người có uy tín, nghiệp vụ tốt nên anh Sơn đã tham mưu cho chính quyền địa phương nhiều kế hoạch, biện pháp đảm bảo ANTT. Nhờ đó, địa bàn xã Nghĩa Phương từ đầu năm 2018 đến nay không xảy ra vụ việc nghiêm trọng.

Tại địa bàn xã Chu Điện, Thượng uý Bàn Văn Xuân đã cùng với chính quyền và Công an xã thành lập được 5 tổ liên gia tự quản với gần 100 thành viên. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Thượng uý Xuân bởi Chu Điện là địa bàn có đông đồng bào dân tộc ít người, trình độ của nhân dân không đồng đều nên việc vận động họ tham gia các hoạt động đoàn thể không dễ dàng. 

Nhưng với sự thân thiện, gần gũi của một người cán bộ cũng là người dân tộc ít người, anh Xuân đã chiếm được cảm tình của bà con bởi khi các gia đình có công việc lớn, anh đều đến giúp đỡ. Đặc biệt, đối với những gia đình neo người thì luôn coi anh như người nhà. 

Chính vì vậy, khi anh vận động từng cụm gia đình liên kết với nhau thành tổ liên gia tự quản có trách nhiệm hoà giải, giải quyết các mâu thuẫn nhỏ, quản lí con em không vi phạm pháp luật, giúp lực lượng Công an những thông tin liên quan đến ANTT...; chỉ trong 1 thời gian ngắn, xã Chu Điện đã thành lập được 5 tổ với gần 100 thành viên tham gia, hoạt động rất hiệu quả.

Được biết, thực hiện chủ trương trên, đến nay 100% Công an các xã, thị trấn ở Lục Nam có Công an chính quy thường trực, nòng cốt là cán bộ Công an phụ trách xã và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đối với địa bàn trọng điểm như xã Đan Hội, Nghĩa Phương, thị trấn Đồi Ngô, Công an huyện bố trí từ 2 - 3 cán bộ bám nắm tình hình, tiếp nhận, xử lý, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, sự vụ ANTT xảy ra tại cơ sở.

Đại tá Phạm Đình Độ, Trưởng Công an huyện Lục Nam cho biết, Công an huyện đã bố trí 30 cán bộ xuống 27 xã, thị trấn. Công tác này đã đem lại hiệu quả rõ rệt vì khi Công an xuống xã gần dân, nắm sát tình hình, chủ động giải quyết vụ việc ngay tại cơ sở. Cấp uỷ chính quyền địa phương ủng hộ, công tác nắm tình hình, xây dựng phong trào tăng hơn. Đặc biệt, khi lực lượng Công an chính quy xuống địa bàn, có nghiệp vụ, có uy tín nên người dân rất tin tưởng. 

Cũng nhờ nắm tình hình sớm, giải quyết các mâu thuẫn âm ỉ trong nhân dân nên giảm rõ rệt các vụ gây thương tích, đánh cãi nhau. Qua 3 tháng, các cán bộ tăng cường đã phối hợp thực hiện 521 buổi TTKS đảm bảo ANTT, an toàn giao thông; phát hiện, bắt giữ 18 vụ khai thác khoáng sản, tài nguyên trái phép, 26 vụ trộm cắp tài sản, đánh bạc, sử dụng ma tuý...

Ở thành phố Bắc Giang - địa bàn trọng điểm về ANTT, tại 6 xã (Song Khê, Tân Tiến, Dĩnh Trì, Tân Mỹ, Song Mai và Đồng Sơn), Công an TP bố trí mỗi xã hai cán bộ trực tiếp hướng dẫn, xử lý các sự vụ phát sinh về ANTT tại đây, đồng thời tham mưu cho chính quyền địa phương, lãnh đạo đơn vị trong công tác chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm, vận động quần chúng, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. 

Công an tỉnh Bắc Giang thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách.

Thượng tá Nguyễn Văn Định, Phó Trưởng Công an TP Bắc Giang cho biết: Công an chính quy được đào tạo chuyên sâu; có nghiệp vụ nên nắm chắc tình hình, thông tin kịp thời lên cấp trên nên nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. 

Việc bố trí lực lượng này tại các xã trọng điểm, phức tạp là một giải pháp quan trọng, tăng cường bám dân, bám sát cơ sở, góp phần chuyển biến công tác bảo đảm ANTT ở địa phương. Các vụ việc đều được can thiệp, xử lý ngay từ đầu nên không xảy ra tình trạng tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng. 

Đơn cử đầu tháng 3 tại xã Đồng Sơn có hai nhóm thanh niên mâu thuẫn, chúng hẹn gặp nhau để “thanh toán”. Nhanh chóng nắm bắt tình hình, cán bộ Công an phụ trách xã đã phối hợp với Công an cơ sở tiến hành gọi hỏi, răn đe, giải thích và hóa giải hiềm khích giữa đôi bên.      

Trước đây, khi có sự vụ xảy ra Công an xã tiếp nhận, xử lý ban đầu nhưng do nhiều đồng chí kiêm nhiệm, nghiệp vụ hạn chế nên còn lúng túng trong thu thập chứng cứ, lấy lời khai... Sau khi có cán bộ Công an chính quy thường trực, những vướng mắc, khó khăn này đã được tháo gỡ. Hiệu quả công tác bảo đảm an ninh nông thôn nâng lên, được cấp ủy, chính quyền, người dân hoan nghênh, đồng tình ủng hộ.

Đại tá Phạm Mạnh Thường, Giám đốc Công an tỉnh  Bắc Giang cho biết: “Từ nay đến tháng 6-2018, Công an tỉnh sẽ phối hợp với các ngành, địa phương liên quan thực hiện thí điểm việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh phó, trưởng Công an tại 10 xã trọng điểm về ANTT. 

Bên cạnh đó kiện toàn, sắp xếp vị trí, chức danh phù hợp đối với các đồng chí đang làm Trưởng Công an xã". Qua đó khắc phục tình trạng biến động, hạn chế năng lực của Công an xã bán chuyên trách, bảo đảm tính ổn định của lực lượng thường trực chiến đấu ở xã, xây dựng lực lượng này theo hướng tiến lên chính quy. 

Công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội cũng được tăng cường, triển khai sâu rộng thông qua việc thiết lập, quản lý hồ sơ người vi phạm, đối tượng quản lý tại địa phương... 

“Đặc biệt, tại các dự án giải phóng mặt bằng thì việc bố trí Công an chính quy xuống 3 cùng với nhân dân đã mang lại hiệu quả rõ rệt” – Đại tá Phạm Mạnh Thường nhấn mạnh.

Phương Thuỷ
.
.