Hiệu quả từ việc tăng cường Công an chính quy xuống cơ sở trên quê hương Đồng Khởi

Thứ Hai, 12/11/2018, 09:14
Từ năm 2010 đến nay, tỉnh Bến Tre đã bố trí 55 CBCS Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã tại 27/54 xã; đến nay đã điều động trở về Công an huyện, thành phố 29 CBCS, hiện còn bố trí tại các xã 26 CBCS.

Trên địa bàn tỉnh Bến Tre có 54/154 xã, thị trấn được Bộ Công an xác định là xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Từ  năm 2010 đến nay, tỉnh Bến Tre đã bố trí 55 CBCS Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã tại 27/54 xã; đến nay đã điều động trở về Công an huyện, thành phố 29 CBCS, hiện còn bố trí tại các xã 26 CBCS. 

Toàn tỉnh đã có 14/27 xã có Công an chính quy đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã đã chuyển hóa địa bàn, không còn là xã thuộc diện trọng điểm, phức tạp về ANTT. Hiện, công tác này vẫn được Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Ban lãnh đạo Công an các huyện, thành phố triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả. 

Công an xã Bình Phú (TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) họp giao ban, triển khai nhiệm vụ.

Sau 8 năm thực hiện chủ trương của Bộ Công an về bố trí Công an chính quy tại các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT, tình hình tội phạm và ANTT tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Bến Tre được giữ vững ổn định. Các vụ trọng án, phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm. Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng phát triển mạnh, quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, tham gia các mô hình phòng, chống tội phạm, từ đó góp phần vào công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Điển hình, xã Bình Phú (TP Bến Tre) là xã “nửa nông thôn, nửa thành phố”, thuộc diện trọng điểm, phức tạp về ANTT. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2015, tình hình ANTT trên địa bàn xã có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều vụ cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tội phạm ma túy, cờ bạc… ngày càng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân. 

Với quyết tâm chuyển hóa địa bàn, Trung tá Phạm Khánh Giang – Trưởng Công an xã Bình Phú đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã thành lập Tổ công tác, tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người dân, để nắm tâm tư nguyện vọng của người dân. 

Trung tá Phạm Khánh Giang, nhớ lại: “Khi được phân công đảm nhiệm chức danh Công an xã Bình Phú, dù biết sẽ có rất nhiều khó khăn, nhưng bản thân tôi tin rằng, nếu có được sự đồng thuận của người dân thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng. Chính vì thế, sau khi lắng nghe và tiếp thu những đóng góp và giải pháp của bà con. Ban Chỉ huy Công an xã đã xây dựng kế hoạch chuyển hóa địa bàn trong vòng 2 năm”.

Trước hết, để giải quyết tình trạng trộm cắp tài sản – nỗi lo lớn nhất của người dân Bình Phú lúc bấy giờ, Trung tá Phạm Khánh Giang đã mạnh dạn tham mưu UBND xã ra quyết định thành lập 1 Tổ tuần tra vũ trang ở xã và 4 Tổ khác trên địa bàn 4 ấp. Đồng thời, củng cố các tổ chức nòng cốt cơ sở như: Tổ nhân dân tự quản, Dân phòng,… 

Vận động người dân trên địa bàn xây dựng và thực hiện 9 mô hình dân vận khéo. Qua đó, tham gia hòa giải 106 vụ mâu thuẫn trong gia đình và tranh chấp trong nhân dân; quản lý và cảm hóa, giáo dục 25 đối tượng các loại. Qua 2 năm triển khai đồng bộ các giải pháp và được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, xã Bình Phú đã đạt được nội dung của tiêu chí số 19.2 về xã đạt chuẩn an toàn về ANTT và đảm bảo bình yên trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Cụ thể, trên địa bàn không có trọng án, tỉ lệ điều tra khám phá các vụ phạm pháp hình sự đạt 83,3%; tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông được kéo giảm; tiếp nhận và xử lý 96/96 tin báo, tố giác tội phạm; triệt phá 7 tụ điểm cờ bạc, xử lý 15 đối tượng; giải tán 62 nhóm thanh niên tập tụ đêm khuya; xử lý dứt điểm tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường và gải tán 3 tụ điểm game bắn cá ăn tiền trên địa bàn… 

Đặc biệt, các đối tượng trộm cắp tài sản không dám hoạt động trước “vòng vây khép kín” của Công an xã, các tổ chức cơ sở và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Cuối năm 2018, xã Bình Phú sẽ được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới với sự ổn định về tình hình ANCT, TTXH.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre cho biết: “Các CBCS được bố trí về Công an xã có sự năng động, nhiệt huyết, có bản lĩnh nghiệp vụ tốt, nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, tạo được tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tạo được sự đoàn kết trong Công an xã, xây dựng mối quan hệ tốt với các ban ngành, đoàn thể và sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân. 

Từ đó, phát huy tốt năng lực bản thân và sức mạnh của tập thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo sự chuyển biến tích cự trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT, ATXH trên địa bàn phụ trách…”.

Trần Lĩnh
.
.