Hiệu quả khi tăng cường Công an chính quy xuống cơ sở

Chủ Nhật, 28/10/2018, 08:54
Trường Xuân là xã vùng sâu của huyện Thới Lai (TP Cần Thơ), được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT). Trước kia, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) ở xã diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, gần đây tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực khi địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có việc tăng cường Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã.

Trước thông tin dự báo đợt triều cường thứ 2 trong tháng sẽ gây ngập trên diện rộng, Thượng úy Lê Hùng Lân - Trưởng Công an xã Trường Xuân, thường xuyên cùng đồng đội ứng trực, tuần tra các tuyến kênh rạch, đảm bảo ANTT; nhắc nhở bà con không dùng điện bắt cá, gây nguy hiểm đến tính mạng và hủy hoại môi trường sống… 

Những công việc như thế được Thượng úy Lân thực hiện trong gần 2 năm qua kể từ khi anh được cấp trên phân công nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Trường Xuân - một xã trọng điểm về ANTT của huyện Thới Lai. Thời gian đầu tiếp nhận công tác, Thượng úy Lê Hùng Lân gặp không ít khó khăn, bởi tình hình ANTT ở địa phương diễn biến phức tạp. Tình trạng đánh bạc, đá gà ăn tiền, nhậu nhẹt rồi đánh nhau, sử dụng trái phép chất ma túy… là những vấn đề cấp thiết phải giải quyết. Với kinh nghiệm 5 năm làm cán bộ Công an ở phường, rồi cán bộ phong trào phụ trách xã, đã giúp Thượng úy Lân có thêm niềm tin, bản lĩnh để hoàn thành nhiệm vụ ở cương vị mới. 

Thượng úy Lê Hùng Lân - Trưởng Công an xã Trường Xuân, trao đổi với người dân về tình hình ANTT địa phương.

Theo Thượng úy Lân, để giải quyết tốt ANTT, cũng như phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì phải tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của cấp ủy chính quyền, ban ngành đoàn thể, đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân… Trong 9 tháng của năm 2018, Công an xã Trường Xuân bắt quả tang 6 vụ 21 đối tượng đánh bạc, đá gà ăn tiền; ngăn chặn 3 vụ tổ chức đua xe trái phép với 10 đối tượng. Điều đáng mừng trong gần 2 năm qua, trên địa bàn không xảy ra trọng án, tình hình ANTT đảm bảo.

Để nhận được sự ủng hộ của người dân, Công an xã phối hợp các ban ngành của xã thường xuyên tổ chức các cuộc họp dân; xuống từng hộ để tuyên truyền, vận động tham gia các mô hình dân vận khéo phòng, chống tội phạm. Đến nay, Trường Xuân có 5 mô hình “Dân vận khéo”, như: Cổng rào an ANTT; Tố giác tội phạm qua đường dây nóng; Loa truyền thanh lưu động; Tổ tuần tra trên sông và đặc biệt là mô hình camera an ninh. 

Từ vài camera ban đầu, đến nay Trường Xuân có 21 camera an ninh được lắp đặt ở những nơi phức tạp về ANTT, do người dân đóng góp. Không dừng lại ở giá trị vật chất mà cái hay là Công an xã đã khơi gợi được tinh thần, ý thức phòng chống tội phạm của người dân địa phương. Mới đây, qua trích xuất hình ảnh camera, Công an xã Trường Xuân đã bắt được nhóm đối tượng trộm tài sản và giải tán nhiều vụ thanh niên tụ tập gây mất ANTT. 

Ông Trần Văn Chính (ngụ xã Trường Xuân), chia sẻ: “Từ lúc anh Lân về đây, tình trạng thanh niên tụ tập, nhậu nhẹt, gây rối trật tự công cộng, chạy xe lạng lách giảm nhiều, bà con rất an tâm. Anh Lân là cán bộ Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã thấy rất hòa đồng, gắn bó với dân, lắng nghe và tiếp thu, giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân địa phương một cách nhanh chóng”.

Những chuyển biến tích cực về ANTT ở Trường Xuân thời gian qua đã củng cố niềm tin của nhân dân đối với Công an xã. Tuy nhiên, để giữ vững ANTT, Thượng úy Lê Hùng Lân cùng đồng đội cũng gặp không ít khó khăn. Địa bàn rộng nhưng Công an viên ít nên phải quản lý vất vả, nhất là vùng giáp ranh, tội phạm lợi dụng để hoạt động. Công việc nhiều, thu nhập của Công an bán chuyên trách thấp nhưng không ai có ý định bỏ việc. Đồng chí Trần Bá Huy, Phó trưởng Công an xã Trường Xuân, tâm sự: “Tuy công việc vất vả, nhưng tất cả anh em đều cố gắng, phải làm đêm, cả ngày thứ bảy và chủ nhật mới có thể hoàn thành nhiệm vụ”…

Ông Nguyễn Tấn Sang, Phó Chủ tịch UBND Trường Xuân, cho biết: “Được Công an huyện quan tâm tăng cường Công an chính quy về địa phương, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là trong xây dựng các mô hình dân vận khéo phòng chống tội phạm, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Riêng đồng chí Công an chính quy tăng cường được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ nên sau khi xuống địa phương đã phát huy rất hiệu quả. Về phía địa phương, chúng tôi đã tham mưu Đảng ủy bố trí Công an bán chuyên trách qua nhận nhiệm vụ mới, đến nay có những đồng chí phát triển giữ chức danh lãnh đạo chủ chốt ở địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

Đại tá Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Thực hiện chủ trương tăng cường Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, nhất là tại các địa bàn trọng điểm về ANTT, đến thời điểm này, Công an thành phố đã đưa hàng chục cán bộ Công an chính quy xuống làm Trưởng Công an các xã, thị trấn trọng điểm về ANTT. Hầu hết đều có phẩm chất đạo đức tốt, phát huy được năng lực chuyên môn, gần gũi với nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Điều đó cho thấy chủ trương tăng cường Công an chính quy về xã, thị trấn, từng bước xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là đúng đắn, phù hợp với công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới”.

Văn Đức
.
.